ด้วยกระแสการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนพร้อมสามารถอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยนักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมช่วยเหลือสังคม และสิ่งแวดล้อมเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมไว้ให้ยาวนานมากที่สุด จึงเป็นที่มาของการร่วมมืออย่างลงตัวระหว่างจอห์น เกรย์ ซี แคนู และกลุ่มบริษัทเคป แอนด์ แคนทารีโฮเทลส์

การร่วมมืออย่างลงตัวเพื่อความแตกต่าง

จากการผจญภัยเล็กๆ ของ‘จอห์น เกรย์’ ชายชาวอเมริกันร่างใหญ่ที่หลงใหลในการผจญภัยและรักการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ป่า และ ทะเล เป็นชีวิตจิตใจ  เป็นบุคคลแรกๆ ที่ใช้เรือแคนูออกค้นหาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและยังเป็นนักสำรวจถ้ำมืออาชีพอีกด้วย  เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2526 ได้ก่อตั้งบริษัทการท่องเที่ยวด้วยเรือคายัคขึ้นที่เกาะฮาวาย  ต่อมาเขาได้เดินทางเพื่อออกค้นหาแหล่งธรรมชาติและถ้ำสวยงามมากมายด้วยเรือแคนูที่เขานำมาด้วยจากฮาวาย  เริ่มตั้งแต่หมู่เกาะฟิจิ  ตาฮิติ  ซามัว  ฟิลิปปินส์  อ่าวฮาลองเบย์ ประเทศเวียดนาม  จนมาถึงอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ประเทศไทย ที่ซึ่งทำให้เขาตกหลุมรักประเทศไทย  วัฒนธรรมไทย  และคนไทย  

พงศ์วรุตม์ ปังศรีวงศ์

ดังนั้นในปี พ.ศ.2544 จึงได้ก่อตั้ง จอห์น เกรย์ ซี แคนู ขึ้นในประเทศไทย โดยร่วมกับ นายธีระพงศ์ ปังศรีวงศ์ เจ้าของธุรกิจผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง  พร้อมเจตจำนงที่ต้องการสร้างสิ่งที่พิเศษและแตกต่าง อีกทั้งปลูกจิตสำนึกให้ผู้คนได้ตระหนักดูแลและอนุรักษ์ธรรมชาติในเวลาเดียวกัน โดยมีคติพจน์ที่ว่า  “We Don’t Do Anything Normal – เรื่องธรรมดาเราไม่ทำ”  ดังนั้น ‘จอห์น เกรย์ ซี แคนู’ จึงเป็นบริษัทแรกที่ริเริ่มการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนพร้อมไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยสอดแทรกความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมให้กับนักท่องเที่ยวรวมไปถึงการจัดกิจกรรมช่วยกันเก็บขยะในทะเลและแหล่งธรรมชาติกลับมาด้วยทุกทริป 

นอกจากนี้ นายจอห์นยังช่วยเหลือสนับสนุนชาวบ้านในท้องถิ่นด้วยความเต็มใจอยู่เสมอ  ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดความรู้ด้านการล่องเรือ  ระบบนิเวศน์ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ตลอดจนการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับชุมชน   

รณรงค์ท่องเที่ยวอย่างมีเอกลักษณ์

ปัจจุบัน จอห์น เกรย์ ซี แคนู ได้เติบโตและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากนานาชาติด้วยฝีมือการบริหารงานของนักบริหารหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง คือ นายพงศ์วรุตม์ ปังศรีวงศ์ ผู้บริหารจากกลุ่มโรงแรมเคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ ผู้มีส่วนสำคัญในการบริหารและถือหุ้นส่วนใหญ่ในปัจจุบัน

โดย นายพงศ์วรุตม์  กล่าวว่า เชื่อมั่นในตัวจอห์น เกรย์ และการสร้างสรรค์ทริปท่องล่องเรือท่องเที่ยว  ที่สำคัญมีความเห็นที่ตรงกันถึงปณิธานอันแน่วแน่เรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจ  โดยต้องการส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยเรือแคนูที่ยอดเยี่ยมเหนือความคาดหมายซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ ‘จอห์น เกรย์ ซี แคนู’ ที่ยากจะหาใครเหมือน

 โดยไกด์จะทำหน้าที่เป็นผู้พายเรือให้ลูกค้าหากลูกค้าไม่สะดวกหรือไม่มีความชำนาญ  พร้อมให้ความรู้นักท่องเที่ยวเรื่องระบบนิเวศน์  การกำเนิดของเกาะแก่งและถ้ำหินปูนของอ่าวพังงาที่อายุประมาณ 280 ล้านปีซึ่งเกิดจากการเย็นตัวของลาวาที่ปะทุขึ้นจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก และยังได้ก่อให้เกิดความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติตามมาอีกมากมายรวมทั้งลากูน  การดูแลอนุรักษ์ธรรมชาติเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  และแนะนำการอยู่ร่วมกับธรรมชาติโดยไม่แทรกแซง

อีกทั้งการให้บริการอาหารไทยที่อร่อยถูกใจลูกค้าเป็นพิเศษเพราะปรุงสดใหม่บนเรือและเลือกใช้วัตถุดิบที่ปราศจากสารเคมี หลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะใช้แล้วทิ้งที่ทำจากพลาสติก  และที่สำคัญต้องเก็บขยะทั้งหมดนำกลับมากำจัดที่ฝั่งด้วยเสมอซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลงรักในการล่องเรือกับจอห์นเกรย์ซีแคนู โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติที่มาจากประเทศอเมริกาเป็นอันดับหนึ่ง  รองลงมาเป็นชาวอังกฤษ  ออสเตรเลีย  เยอรมัน  แคนาดา  เอเชีย ฯลฯ ซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจในกลุ่มนักท่องเที่ยวนานาชาติเป็นอย่างมาก   

นอกจากนี้  ความพิเศษสุดอีกประการหนึ่งคือ ‘เรือแคนู’ ที่ไม่เหมือนใครเพราะนายจอห์น เกรย์ เป็นผู้ออกแบบเรือต้นแบบด้วยตนเองโดยให้บริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ผลิต และได้นำเข้าเพื่อมาใช้ล่องเรือในทุกทริปของ จอห์น เกรย์ ซี แคนู ในราคาลำละแสนกว่าบาทเพื่อประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจและความปลอดภัยของลูกค้า ตัวเรือมีความยาวพิเศษและกว้างมากกว่าเรือทั่วไปทำให้ที่นั่งมีขนาดกว้างขวางสามารถขยับรอบตัวได้สะดวกสบาย และเพิ่มพื้นที่สำหรับการวางขาซึ่งช่วยให้ขณะเอนตัวสามารถนอนราบเพื่อลอดเข้าใต้ถ้ำหรือโขดหินที่มีพื้นที่ช่องว่างเหลือน้อยได้อย่างสบายขึ้น  ทรงเรือมีความเพรียวทำให้ลัดเลาะเข้าซอกมุมได้เป็นอย่างดี 

สำหรับ จอห์น เกรย์ ซี แคนู ตั้งอยู่ในจังหวัดภูเก็ต  พร้อมจัดทริปล่องเรือหลากสไตล์ทั้งสำหรับท่องเที่ยวแบบส่วนตัว  ค้างคืน  หรือเป็นหมู่คณะ  กับประสบการณ์การล่องเรือแคนูสุดประทับใจ สามารถสำรองแพ็คเกจท่องเที่ยวกับ ‘จอห์น เกรย์ ซี แคนู’ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์: https://johngray-seacanoe.com/ 063-124-3404  Line ID:  johngrayseacanoe   Email:    [email protected]