จากข้อมูลของสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประเมินเบื้องต้น ณ วันที่ 22 พ.ค. 66 พบว่าไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดทั้งสัปดาห์ (15-21 พ.ค. 66) มีจำนวนทั้งสิ้น 434,568 คน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 62,082 คน คิดเป็นจำนวนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ทั้งสิ้น 9,905,066 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 410,818 ล้านบาท ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 5 ประเทศที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุดได้แก่ มาเลเซีย (65,935 คน) รองลงมา ได้แก่ จีน (64,650 คน) อินเดีย (34,473 คน) เกาหลีใต้ (22,426 คน) และเวียดนาม (21,199 คน) ตามลำดับ

ด้วยเหตุนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จัดงานเพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นท่องเที่ยวไทยให้กับนักท่องเที่ยวจีน และนำเสนอข้อมูลมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัยระหว่างท่องเที่ยวในประเทศไทย พร้อมมีกิจกรรมนำ KOLs Mega FAM Trip เพื่อเร่งผลักดันเป้าหมายตลาดจีน 5 ล้านคน ภายในปี 2566 

ตลาดระยะใกล้ตัวแปรฟื้นเศรษฐกิจ

โดย นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า จากการกลับมาของตลาดระยะใกล้อย่าง “ตลาดนักท่องเที่ยวจีน” ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 นับเป็นสัญญาณบวกและมีนัยยะสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในภาพรวม ททท. จึงเร่งเครื่องขับเคลื่อนทั้งฝั่ง Demand และ Supply ให้ฟื้นคืนอย่างสมดุลและเปลี่ยนแปลงในเชิงคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยช่วงที่ผ่านมาตลาดจีนมีอัตราการเติบโตดีขึ้นตามลำดับ และเพื่อเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นและส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยของประเทศไทยแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน ททท. จึงกำหนดจัดกิจกรรม Trusted Thailand, You Taiguo Yue Wan Yue Kaixin หรือ เที่ยวเมืองไทยยิ่งไปยิ่งสนุก โดยร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อนำเสนอข้อมูลในมิติของการบริการ การอำนวยความสะดวก ตลอดจนมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวขณะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย

ขณะที่สถานการณ์การเดินทางท่องเที่ยวไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 18 พฤษภาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนกว่า 1,003,893 คน โดยประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม อีกทั้งยังมีแนวโน้มการเดินทางที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 2 - 4 ประกอบกับแผนการเพิ่มเส้นทางและเที่ยวบินของสายการบินต่างๆ คาดว่าจะช่วยผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวจีนสู่เป้าหมายที่ 5 ล้านคน สร้างรายได้ 446,000 ล้านบาท ในปี 2566 ได้อย่างแน่นอน

เตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัย

ด้าน พลตำรวจโท สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า มาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวขณะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้น สตช. กองบัญชาการตํารวจท่องเที่ยว (บก.ทท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวอย่างเต็มความสามารถ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวผ่านรูปแบบรถโมบายล์ ถ่ายทอดสัญญาณไปยังส่วนกลางของตำรวจท่องเที่ยว โดยเครื่องมือดังกล่าวติดตั้งอยู่ที่ศูนย์หรือแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้จำนวนมาก

 นอกจากนี้ ยังมีแอปพลิเคชัน POLICE I LERT U สำหรับให้นักท่องเที่ยวสามารถขอความช่วยเหลือจากตำรวจได้ ซึ่งรองรับได้หลากหลายภาษา ได้แก่ อังกฤษ จีน รัสเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี ฝรั่งเศส เยอรมัน และอาหรับ โดยการส่งข้อมูลส่วนตัว ภาพถ่าย เวลาเกิดเหตุ และตำแหน่งที่เกิดเหตุไปยัง War Room ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 1155 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรับเรื่องตลอดเวลา 24 ชั่วโมง และจะประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าช่วยเหลือในทันที

การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจท่องเที่ยวดี

ด้าน นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น และ บจ.ไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่าในไตรมาส 1 ปี 2566 จำนวนผู้โดยสารยังเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยวสำคัญ สะท้อนให้เห็นทิศทางการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบินที่ยังมีแนวโน้มแข็งแกร่ง โดยเฉพาะตลาดเส้นทางระหว่างประเทศที่ขนส่งผู้โดยสารจำนวน 1.42 ล้านคนในไตรมาสนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 จากไตรมาสก่อน ในขณะที่ช่วงเดียวกันของปีก่อนประเทศไทยยังไม่ได้เปิดประเทศ โดยไตรมาสนี้เริ่มเห็นการเติบโตของตลาดจีนช่วงท้ายไตรมาสชัดเจน หลังจากที่จีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และ TAA มีความพร้อมช่วงชิงโอกาสได้ทันที ส่วนตลาดในประเทศได้รับอานิสงค์จากโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ที่นักท่องเที่ยวใช้สิทธิกันอย่างคึกคัก ทำให้ไทยแอร์เอเชียมีผู้โดยสารกว่า 3.16 ล้านคน

“TAA วางแผนเชิงรุกในการเพิ่มเส้นทางบินทั้งในเเละต่างประเทศต่อเนื่อง ทั้งจากฐานปฏิบัติการการบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ เชียงใหม่ และภูเก็ต ที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีโอกาสและปริมาณความต้องการเดินทางสูง ซึ่งตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยมาแล้วกว่า 845,000 คน สูงเป็นอับดับที่สองรองจากนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาประมาณ 1,289,000 คน โดยปลายไตรมาสที่ 1 ไทยแอร์เอเชียให้บริการเส้นทางบินจีนไปแล้ว 67 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ พร้อมมีเเผนเพิ่มเป็น 114 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในไตรมาส 2 นี้ และเร่งกลับไปบินให้ใกล้เคียงกับที่เคยทำได้ในปี 2562 ที่ประมาณ 140 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ รวมทั้งตลาดอาเซียน อินเดีย และตลาดนักท่องเที่ยวใหม่อย่างฟุกุโอกะและไทเป ก็ได้รับการตอบรับดีเยี่ยมเช่นกัน