เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา 2566 ศน.เชิญชวนพุทธศาสนิกชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคล ณ พระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) วัดสระเกศ

กรมการศาสนา(ศน.) จัดพิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และเวียนเทียนรอบพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) ภายในงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา พุทธศักราช 2566 ระหว่างวันที่ 2–3 มิถุนายน 2566 ณ วัดสระเกศ กรุงเทพมหานคร

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า รัฐบาลอินเดียได้ถวายพระบรมสารีริกธาตุที่ขุดพบจากเนินพระเจดีย์เก่าที่เมืองกบิลพัสดุ์ ซึ่งบรรจุอยู่ภายในผอบที่มีอักษร พราหมี หรือ เมาริยะ จารึกใว้ว่า "พระบรมสารีริกธาตุนี้ เป็นของพระพุทธเจ้า (สมณโคดม) ตระกูลศากยราช ได้รับแบ่งปันในเวลาถวายพระเพลิงพุทธสรีระ" มาทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมโภชและอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ในเจดีย์บนยอดภูเขาทองนี้เมื่อวันวิสาขบูชา พ.ศ. 2442 หรือ 124 ปีมาแล้ว ต่อมาในปี พ.ศ. 2554 ได้จัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นไปประดิษฐานบนยอดภูเขาทองอีกครั้ง แต่มีลักษณะพิเศษ คือทางวัดได้บรรจุแบบใสเพื่อให้ประชาชนได้มองเห็นและสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่มีอายุกว่า 2500 ปี ได้อย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้เห็นความมหัศจรรย์ของหลักธรรมที่พระพุทธองค์ได้บรรลุ จนสามารถเปลี่ยนพระอัฐิธรรมดาให้กลายเป็นพระธาตุได้

ในโอกาสวันสำคัญดังกล่าวนี้ ศน.จึงได้จัดให้มีพิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และเวียนเทียนรอบพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และน้อมนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนามาประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระพุทธคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า