สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ของอังกฤษ จะขึ้นศาลกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันอังคารนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้การในฐานะพยานคดีฟ้องร้อง “มิร์เรอร์ กรุ๊ป นิวส์เปเปอร์ส” หรือ “เอ็มจีเอ็น” สำนักพิมพ์ของหนังสือพิมพ์ “เดอะ มิร์เรอร์” และหนังสือพิมพ์ “ซันเดย์ พีเพิล” ในอังกฤษ ซึ่งถือเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงของอังกฤษพระองค์แรกในรอบกว่า 100 ปี หรือกว่าศตวรรษ ที่ขึ้นศาลในฐานะพยาน

รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าชายแฮร์รี พระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้าชาลส์ ที่ 3 แห่งอังกฤษ ร่วมกับบุคคลผู้มีชื่อเสียงอีกหลายคน กล่าวหา “มิร์เรอร์ กรุ๊ป นิวส์เปเปอร์ส” ว่าทำผิดกฎหมายหลายประการด้วยกัน เช่น การดักฟังทางโทรศัพท์หลายครั้ง จนทำให้ชีวิตส่วนพระองค์ถูกสื่อมวลชนล่วงล้ำในแง่มุมต่างๆ

ทางด้าน ทนายความของ “มิร์เรอร์ กรุ๊ป นิวส์เปเปอร์ส” กล่าวแย้งว่า ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เจ้าชายแฮร์รีถูกทางเอ็มจีเอ็นดักฟังทางโทรศัพท์

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางเอ็มจีเอ็นได้ขอโทษ และยอมรับในระหว่างการไต่สวนเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ข้อมูลบางอย่างได้มาอย่างผิดกฎหมาย

ขณะที่ เจ้าชายแฮร์รี อ้างคำฟ้องที่มีการเปิดเผยเมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ราชวงศ์อังกฤษได้ทำข้อตกลงลับกับสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง ซึ่งทำให้พระองค์ไม่สามารถฟ้องร้องได้

สำหรับ การขึ้นศาลในฐานะพยานดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 133 ปี ที่สมาชิกระดับสูงของราชวงศ์อังกฤษขึ้นศาล หลังจากที่เมื่อปี 1890 (พ.ศ. 2433) พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ครั้งที่ทรงดำแหน่งเจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฏราชกุมารอังกฤษ ขึ้นศาลเป็นพยานฟ้องร้องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อพระองค์