จากกระแส น.ส.ลลิษา มโนบาล หรือ “ลิซ่า” ศิลปินนักร้องชื่อดังระดับโลก แห่งวง BLACKPINK เดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยโพสต์ภาพสวมชุดไทยไหว้พระ กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดหน้าพระเมรุ วัดมหาธาตุ และ วัดแม่นางปลื้ม นั้น ถือเป็นการปลุกกระแสการท่องเที่ยวในมิติศาสนาตามรอยลิซ่า เที่ยววัดสวมชุดไทยไหว้พระกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีของชาวพุทธ ที่เห็นความสำคัญของการสวมใส่ผ้าไทยเข้าวัด อีกทัั้งสามารถสื่อสารผ่านสื่อโซเชียลไปยังคนทั่วโลกให้ได้เห็นความงดงามของผ้าไทย และทำให้รู้จักปักหมุดไฮไลต์วัดสวยและสำคัญของ จ.พระนครศรีอยุธยา มีส่วนช่วยให้เด็ก เยาวชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวมีความสนใจท่องเที่ยวในมิติศาสนาเพิ่มมากขึ้น

 ล่าสุด นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า  อยากเชิญชวนให้ทุกคนท่องเที่ยวในมิติศาสนามากขึ้น โดย จ.พระนครศรีอยุธยา มีวัดกว่า 800 วัด พระอารามหลวง 15 วัด สำหรับวัดหน้าพระเมรุ วัดมหาธาตุ และ วัดแม่นางปลื้ม ทั้ง 3 วัด ถือเป็นวัดสวยและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สอดรับกับการที่กรมการศาสนากำลังจัดทำ “โครงการมหัศจรรย์วัดไทย” รวบรวมวัดที่เป็นศูนย์กลางของคนในชุมชนทั่วไทยที่มีความพร้อมด้านสถาปัตยกรรม พระพุทธรูปประจำวัด สภาพภูมิทัศน์ เอกลักษณ์เฉพาะที่โดดเด่น เอกลักษณ์ของท้องถิ่น และได้รับความนิยมจากศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ มากกว่า 250 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อเป็นแนวทางในการท่องเที่ยว ในรูปแบบหนังสือ

อีกทั้งเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยง่ายผ่าน e-book กรมการศาสนา https://e-book.dra.go.th/ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ต้นเดือนกันยายน 2566 ทั้งนี้ วัดสวยทั่วไทยภายใต้ โครงการมหัศจรรย์วัดไทย จะเป็นข้อมูลนำเที่ยวช่วยเผยแพร่ และส่งเสริมเป็นแหล่งเรียนรู้ นำ Soft Power ต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมมาใช้เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจเร่งพัฒนาศาสนสถานเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป