จากกรณี น.ส.ธนลภย์ หรือ น้องหยก ได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อต่างๆ และช่องทางโซเชียลมีเดียในประเด็นที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเข้ารับการศึกษาในสถาบันที่เรียน ดังที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 16 มิ.ย. 66 ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ระบุข้อความว่า ความเด็ดขาดของคุณหญิงบุญเลื่อน เครือตราชู อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

ผมได้อ่านข้อความที่ส่งต่อกันมาว่า สมัยหนึ่งกระทรวงศึกษาธิการออกระเบียบบังคับให้ปักชื่อนักเรียนและชื่อโรงเรียนที่หน้าอกเสื้อนักเรียน แต่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาไม่ยอมทำตาม เพราะปักตราพระเกี้ยวดุนโลหะอยู่แล้ว คุณหญิงบุญเลื่อนไปยืนยันกับปลัดกระทรวงศึกษาธิการว่านักเรียนเตรียมอุดมศึกษามีความประพฤติเรียบร้อย ท่านปลัดกระทรวงศึกษาธิการถามว่าจะรับรองได้อย่างไร คุณหญิงบุญเลื่อน ท่านตอบว่าเอาโต๊ะกับเก้าอี้เป็นประกัน ซึ่งท่านหมายถึงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

แต่มีเรื่องหนึ่งที่ผมได้ยินมาว่า คุณหญิงบุญเลื่อน ท่านเป็นคนตรงและเป็นคนเด็ดขาด ท่านเจอระบบเด็กฝากจากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และนักการเมืองอย่างไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ ท่านจึงใช้วิธีที่เด็ดขาดแบบท่านคือเชิญ พ่อแม่ผู้ปกครองและเด็กฝากเข้ามาพบผู้อำนวยการโรงเรียน และให้ลงนามในใบลาออกจากโรงเรียนเอาไว้ตั้งแต่วันแรกที่รับมอบตัวเป็นนักเรียนเตรียมอุดมศึกษา ทั้งยังได้อบรมให้ตั้งใจเรียนและประพฤติดีอีกด้วย

แม้จะเป็นเด็กฝาก แต่เมื่อทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองและตัวเด็กเอง เจอการคาดโทษไว้เช่นนี้ ก็ตั้งใจเรียนและประพฤติตัวดีดังบรรทัดฐานของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

ผมเชื่อว่าเรื่องที่ได้ยินครูรุ่นเก่าๆ ในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเล่าให้ฟังนี้เป็นเรื่องจริง แต่ไม่ทราบว่าในปัจจุบันโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษายังปฏิบัติเช่นนี้หรือไม่