จากกรณี "หยก ธนลภย์" เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อายุ 15 ปี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า... โรงเรียนบอกว่าไล่เราออกแล้ว จากการย้อมสีผมและแต่งชุดไปรเวตไปโรงเรียน บอกว่าให้เราจำไว้ว่าต่อไปนี้เราคือบุคคลภายนอก

ล่าสุด สภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ เรื่องกรณีเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมต่อสังคมในยุคของการเปลี่ยนแปลง ระบุว่า...

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตามสื่อต่างๆ และช่องทางโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับเยาวชนที่กำลังเป็นที่สนใจในสื่อเทคโนโลยีขณะนี้ สภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรทางวิชาชีพ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาในสถานศึกษา สร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลาน ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ รวมถึงการให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ คุ้มครองเด็ก เยาวชนและสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างครู ผู้ปกครองในการพัฒนาผู้เรียน

สภาวการณ์ของสังคมโลกปัจจุบันในยุคของเทคโนโลยี เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง สังคม วัฒนธรรมและจารีตประเพณี ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการพัฒนาทั้งด้านทักษะชีวิต การเมือง การศึกษา อารยธรรมใหม่ เครือข่ายทางสังคม โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีและการติดต่อสื่อสารที่มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดเป็นโลกที่ไร้พรมแดน

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ ก็เกิดความถดถอยขึ้นในบางส่วนของสังคมได้เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ สภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทยตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่ทุกคนเผชิญอยู่ โดยเฉพาะกลไกทางการศึกษา จึงมีความห่วงใยต่อเยาวชนอย่างยิ่ง กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยความรัก ความเอื้ออาทรของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็ก ที่อยากจะเห็นเยาวชนทุกคนได้เรียนรู้และเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น เข้าใจในสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบ รู้จักแยกแยะ และคิดวิเคราะห์ได้อย่างมีวิจารณญาณ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์นำไปใช้ให้เกิดสิ่งที่ดีงาม สามารถอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างมีความสุข

Advertisement

สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ ไม่อยากให้เยาวชนทุกคน เป็นเสมือนนกน้อยในกรงทองของใคร หรือเป็นว่าวที่ล่องลอยในนภากาศ ซึ่งเป็นความคิด ความเข้าใจโดยขาดข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน เปรียบได้กับโลกเสมือนจริงที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด

ขณะที่หลายประเทศเน้นวินัยสร้างชาติ พัฒนาคุณภาพการศึกษา และพัฒนาประเทศได้รวดเร็ว ประเทศที่อิสระ เขาก็เคารพในสิทธิเสรีภาพของคนอื่นด้วย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม เยาวชนทุกคนในยุคของการเปลี่ยนแปลงยังมีอนาคตอีกยาวไกล อยากให้เรียนรู้ประสบการณ์ในโลกว้างอย่างถ่องแท้ ให้เห็นคุณค่าของตนเอง เห็นคุณค่าของผู้อื่น รู้จักสิทธิ เสรีภาพ การมีเสรีภาพเป็นสิ่งที่ดีแต่ต้องมาพร้อมกับสิทธิ สิทธิของตัวเองและของผู้อื่น ที่อยู่ภายใต้กฎหมายกำหนดที่เรียกว่าสังคมที่มีกฎระเบียบ และที่สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือ หน้าที่ที่รับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม

สภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย ขอให้กำลังใจกับผู้บริหาร ครูทุกคนที่รักเมตตาและเอาใจใส่ต่อเด็กด้วยสำนึกและจรรยาบรรณของความเป็นครู ขอชื่นชมสภานักเรียน และนักเรียนทุกคนที่มีทัศนคติเชิงบวก มองอย่างเข้าใจจนเกิดการเรียนรู้ ขอแสดงความเห็นใจต่อผู้บริหาร ครูทุกท่านที่มีความอดทน ดูแลนักเรียนอย่างดีด้วยสำนึกของความเป็นครู รวมถึงผู้ปกครองที่เกี่ยวข้องของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

ในวิกฤติและโอกาสที่สำคัญในครั้งนี้ สภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย มีความเชื่อมั่นว่า การศึกษาคือความเจริญงอกงาม ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ สังคม จึงขอวิงวอนผู้ปกครองทุกท่าน ร่วมกันสร้างครอบครัวที่อบอุ่นด้วยการดูแล เอาใจใส่ อบรมสั่งสอน สร้างให้บุตรหลานเป็นคนที่มีอารมณ์ จิตใจเบิกบาน แจ่มใส มีคุณธรรมประจำใจ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น รับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและประเทศไทยของเราสืบไป

จึงแถลงการณ์มาด้วยความรู้สึกห่วงใยและปรารถนาดีต่อโรงเรียน ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ทุกท่าน

ประกาศ ณ วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2566

ดร.นิวัตร นาคะเวช

นายกสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย