รศ.ดร.บุญมี กวินเสกสรรค์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส. ) กล่าวว่า  ศูนย์วิทยาศาสตร์  คณะวิทยาศาสตต์และเทคโนโลยี  มบส. ได้จัดตั้งขึ้นจนถึงปัจจุบันกว่า 20 ปีแล้ว โดยศูนย์วิทยาศาสตร์ ทำหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานทางด้านวิชาการ เทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรม ให้แก่บุคลากรทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 เป็นต้นมา มบส.ได้กระตุ้นและเร่งการพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรมมาตลอด  ที่สำคัญได้รับการสนับสนุนเครื่องมือวิทยาศาสตร์ชั้นสูง เช่น กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราด ,ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ด้านพลังงานชีวภาพ ,  ชุดปฏิบัติการความเป็นเลิศด้านการวิเคราะห์วัสดุ  ,การปรับปรุงหน่วยส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ ,เครื่องวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผิวภายใต้อุณหภูมิและความดันสูง , ชุดเครื่องมือตรวจวิเคราะห์สารชีวภาพ , เครื่องวิเคราะห์โลหะหนัก AAS , และชุดความปลอดภัยด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม จากรัฐบาลด้วยงบลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง

การที่มบส.ได้รับงบลงทุนจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ทำให้ศักยภาพทางด้านเทคโนโลยี งานวิจัย และนวัตกรรมของบุคลากรมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยดูจากผลผลิตที่เกิดขึ้น คือ จำนวนผลงานวิจัย การใช้บริการเครื่องมือวิเคราะห์ต่าง ๆ การใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยในเชิงพาณิชย์ และการจัดอบรมให้แก่บุคลากรทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย ทั้งระดับมัธยมศึกษา ระดับอุดมศึกษา วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ และชุมชน เป็นต้น นอกจากนี้ทางศูนย์วิทยาศาสตร์ ยังได้จัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ที่เกิดประโยชน์กับบุคลากรทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย  ล่าสุดได้จัดบรรยายพิเศษเรื่อง “การยกระดับเทคนิคการจัดเก็บข้อมูลเชิงพื้นที่ ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ส่งเสริมขีดความสามารถมุ่งสู่การสร้างนวัตกรรม และแนะนำระบบฐานข้อมูลชุมชนและสินค้าชุมชน ภายใต้โครงการการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการขับเคลื่อน University as a Marketplace (ของมหาวิทยาลัย)”โดยวิทยากร รศ.ดร.โยธิน แสวงดี  และการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "ระบบฐานข้อมูลชุมชนและสินค้าชุมชน" โดยวิทยากร ผศ.ดร.อมลณัฐ โชติกิจนุสรณ์ และ อาจารย์เนตรนภา แซ่ตั้ง   จัดนิทรรศการศูนย์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ ในการพัฒนาและการผลิตผลผลิตทางการเกษตร ด้วยวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ ณ ศูนย์การศึกษาอู่ทองทวาราวดี จังหวัดสุพรรณบุรี 

รศ.ดร.บุญมี   กล่าวอีกว่า   ขณะนี้ศูนย์วิทยาศาสตร์ ได้เปิดรับสมัครเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการใช้เครื่องมือและห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบ Onsiteโดยเปิดอบรม 2 หลักสูตรระยะสั้น (6 ชั่วโมง) ได้แก่ 1.หลักการและวิธีการใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราดเบื้องต้น  ที่จะอบรมวันที่ 12 ก.ค. 2566 ดูรายละเอียดหลักสูตรที่ https://link.bsru.ac.th/nd1  และ2.หลักการและวิธีการหาปริมาณโลหะชนิดต่างๆ ที่อยู่ในรูปสารละลายไอออนด้วยเครื่อง Atomic Absorption spectroscopy, AAS เทคนิค Flame (เบื้องต้น)  อบรมวันที่ 13 ก.ค. 2566 ดูรายละเอียดหลักสูตรที่ https://link.bsru.ac.th/nd2 ทั้งนี้ผู้สนใจสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 6 กรกฏาคม 2566 สมัครออนไลน์ที่  https://link.bsru.ac.th/nd5 หรือสอบถามได้ที่อ.เนตรนภา แซ่ตั้ง โทร08-5242-8661.