ในปัจจุบันนักเดินทางต่างต้องการออกไปสัมผัสกับโลกรอบตัวหลังจากมีมาตรการจำกัดการเดินทาง การล็อคดาวน์ และการกักตัวที่นานถึง 3 ปี ซึ่งในการสำรวจล่าสุด ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 60% บอกว่ารู้สึกว่าการพักกับ Airbnb เปิดโอกาสให้ได้ใกล้ชิดวัฒนธรรมท้องถิ่นมากกว่าการพักในโรงแรมหรือรีสอร์ท โดยเฉพาะบ้านโบราณในหมู่บ้านซุงะนุมะที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกที่โกคายามะ ประเทศญี่ปุ่น  มักถูกมองว่าเป็น "หมู่บ้านลับ" เนื่องจาก ไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้พักค้างคืน (โดยทั่วไปแล้วจะมีเพียงเฉพาะผู้อยู่อาศัยเท่านั้น) จึงนับว่าหมู่บ้านแห่งนี้เป็นแคปซูลเวลาทางวัฒนธรรม ซึ่งเวลานี้ทาง Airbnb พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าพักได้สัมผัสกับหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งรักษามรดกและขนบธรรมเนียมประเพณีไว้ให้กับคนรุ่นหลังที่มีมาอย่างยาวนาน         

 

       

ทั้งนี้ นายมิกิโอะ ทานากะ นายกเทศมนตรีเมืองนันโตะ จังหวัดโทยามะ กล่าวว่า การได้นำเสนอประสบการณ์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านซุงะนุมะซึ่งเป็นมรดกโลก ผ่านความร่วมมือกับ Airbnb ประวัติศาสตร์อันยาวนานและวัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวาของเมืองเล็กๆ ที่มีเสน่ห์แห่งนี้ ประกอบกับจิตใจอันอบอุ่นของผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ จะทำให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีและผ่อนคลาย อีกทั้งยังหวังว่าแคมเปญนี้จะดึงดูดความสนใจทั้งจากชาวญี่ปุ่นและนักเดินทางจากทั่วโลกเป็นอย่างมาก

ขณะที่ นายชินอิจิ นากาชิมะ โฮสต์ Airbnb กล่าวว่า การเปิดบ้านของครอบครัวให้แขกที่เข้าพักได้สัมผัสถึงประสบการณ์สุดยูนีค ซึ่งผู้เข้าพักจะได้อิ่มเอมไปกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของหมู่บ้านซุงะนุมะที่สวยงาม จากความร่วมมือกับ Airbnbในครั้งนี้จึงหวังว่าจะได้มอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่บ้านมาอย่างยาวนานหลายศตวรรษให้ผู้เข้าพักได้สัมผัส

สำหรับหมู่บ้านซุงะนุมะเป็นหมู่บ้านที่งดงามราวภาพวาด ประกอบด้วย 9 ครัวเรือน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโช รายล้อมด้วยภูเขาสูงตระหง่าน เป็นสถานที่ที่สวยงามและมีเสน่ห์ที่สุดแห่งหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสถานที่ลับที่ได้รับการรักษาไว้เป็นอย่างดีของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

ส่วน บ้านกัสโชซูคุริ คือรูปแบบของครอบครัวนากาชิมะนี้ มีลักษณะเฉพาะของภูมิภาค ด้วยโครงสร้างหลังคาโบราณทรงแหลม ทำให้บ้านทนทานต่อหิมะที่ตกหนักในฤดูหนาวและผ่านการทดสอบของกาลเวลาได้ เทคนิคการมุงหลังคานี้เป็นประเพณีท้องถิ่นที่ต้องอาศัยเวลาและความพยายามอย่างมาก โดยคนในท้องถิ่นจะทำงานร่วมกันที่เรียกว่า ยูอิ ซึ่งเป็นจิตวิญญาณแห่งการเกื้อกูลซึ่งกันและกันที่เป็นรากฐานของซุงะนุมะและการอนุรักษ์ของหมู่บ้านแห่งนี้

ซึ่งด้วยการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากเมืองนันโตะ และครอบครัวนากาชิมะ รุ่นที่ 5 เป็นคนในท้องถิ่นที่พร้อมเปิดบ้านโบราณที่มีอายุกว่า 170 ปีบนแพลตฟอร์ม Airbnb เพื่อต้อนรับ พร้อมเปิดประสบการณ์การเข้าพักแบบดั้งเดิมอย่างแท้จริง และดื่มด่ำกับประเพณีอันยาวนานของดินแดนแห่งนี้เป็นเวลาเพียง 2 คืนเท่านั้น  พิเศษสุดในช่วงนี้พัก 1 กลุ่ม จำนวน 2 คน* ไปชมหุบเขาสวยงามอันเงียบสงบ โดยเข้าพักเป็นเวลา 2 คืน ตั้งแต่วันที่ 17-19 กรกฎาคม 2566 ในราคา 0 บาท** (ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าพัก ทั้งนี้เพื่อเป็นเกียรติให้กับประสบการณ์ที่ประเมินค่าไม่ได้)

โดยระหว่างการเข้าพัก ผู้เข้าพักจะได้รับประสบการณ์ต่อไปนี้ 1.เพลิดเพลินกับชาต้อนรับแบบดั้งเดิมและอาหารท้องถิ่นที่ปรุงโดยคุณนากาชิมะ รวมทั้งเต้าหู้โกคายามะ ผักจากภูเขา และปลาที่จับสดๆ จากแม่น้ำ 2.เรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีท้องถิ่นที่สืบทอดมานานหลายศตวรรษ เช่น การทำวาชิ ซึ่งเป็นกระดาษที่ทำจากเส้นใยที่หาได้จากท้องถิ่น และการทำซาซาระ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองที่ใช้ในเพลงพื้นบ้านที่เก่าแก่ที่สุดเพลงหนึ่งของภูมิภาคนี้ 3.เพลิดเพลินไปกับการแสดงสีสันยามค่ำคืนที่มีมนต์ขลังและการร้องเพลงพื้นบ้าน ซึ่งชาวบ้านจะประดับตกแต่งบ้านเรือนด้วยดวงไฟ พร้อมทั้งแสดงดนตรีและการเต้นรำแบบพื้นบ้าน 4.เข้าร่วมเวิร์คช็อปการทำหลังคาด้วยเทคนิคการสร้างตามแบบฉบับกัสโชซูคุริ 5.ขี่จักรยานพร้อมไกด์นำทางสำรวจมนต์ขลังของสภาพแวดล้อมเขียวชอุ่มในหมู่บ้าน

อีกทั้งเพื่อช่วยให้ทุกคนออกจากโลกแห่งเทคโนโลยีและหวนคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้งขณะที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ผู้เข้าพักจะได้รับชุด “Disconnect to Connect” ซึ่งประกอบด้วยชุดอุปกรณ์เครื่องเขียนที่ทำจากกระดาษวาชิแบบดั้งเดิม กล้องโพลารอยด์ และชุดอโรมาเธอราพีของท้องถิ่นโดยเฉพาะ 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถร่วมลุ้นเป็นผู้โชคดีเพียง 1 ท่าน พร้อมพาผู้ติดตาม 1 ท่าน ไปสัมผัสประสบการณ์บ้านพักสุดยูนีคแห่งนี้ โดยเปิดให้จองที่พักแบบจองก่อนมีสิทธิ์ก่อน ในวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566 เวลา 07.00 น. (เวลาประเทศไทย) ที่ airbnb.com/gassho โดยผู้เข้าพักต้องรับผิดชอบการเดินทางทั้งไปและกลับจากหมู่บ้านซุงะนุมะ และโปรดทราบว่ากฎของการเข้าพักนี้กำหนดให้ต้องปฏิบัติตามกฎและแนวทางปฏิบัติที่ท้องถิ่นบังคับใช้

รวมถึงแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยจาก COVID-19 ของ Airbnb ซึ่งรวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลตามที่กฎหมายหรือแนวทางปฏิบัติในท้องถิ่นกำหนด เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก็จะต้องปฏิบัติตามกฎและแนวทางปฏิบัติในท้องถิ่น รวมถึง 5 ขั้นตอนการทำความสะอาดแบบพิเศษของ Airbnb เช่นกัน