นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ กล่าวถึง ผลโหวตของการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Expo 2028 Phuket Thailand หลังเสนอภูเก็ต แข่งกับอีก 4 ประเทศคือ เมืองมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา, เมืองมาลาก้า สเปน, เมืองเบลเกรด เซอร์เบีย และเมืองซาน คาร์ลอส เดอ บาริโลเช อาร์เจนตินา ผลปรากฎว่า เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย ได้คะแนนเสียงสูงสุด มีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 15 พ.ค. -วันที่ 15 ส.ค. 2570 ว่า เราได้ทำดีที่สุดแล้ว และต้องขอขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่ส่งกำลังใจกันมาไม่ขาดสาย

ซึ่งการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ภายใต้ชื่องาน Expo 2028 – Phuket, Thailand ได้สร้างความประทับใจให้กับคนทั้งหมดในฮอลล์ ซึ่งมีสมาชิกจาก 170 ประเทศ แต่เมื่อผลแพ้ชนะอยู่ที่คะแนนโหวตของประเทศสมาชิก ซึ่งแต่ละประเทศต่างมีนโยบายแตกต่างกันไป หรือเลือกที่จะสนับสนุนประเทศใดเป็นพิเศษ ผลโหวตที่ออกมาในครั้งสุดท้ายจะเป็นเครื่องชี้ชัด แต่ในส่วนของการหาเสียง หรือนำจังหวัดภูเก็ต และประเทศไทยไปให้ประเทศสมาชิกต่างๆ ที่มีสิทธิ์โหวตได้รู้จักนั้น ทางทีเส็บได้ดำเนินการมาโดยตลอด จนทุกคนต่างรับรู้ในสิ่งที่ประเทศไทยทำ ทั้งศักยภาพ และความพร้อมต่างๆ

โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของประเทศ ถือเป็นความยั่งยืนของการทำงานอย่างแท้จริง ทั้งภาคเอกชนในกรุงเทพฯ และจังหวัดภูเก็ตต่างร่วมลงขันกันเพื่อทำงานนี้โดยเฉพาะ รวมถึงภาครัฐที่นำเรื่องดังกล่าวไปเป็นวาระสำคัญ เป็นพลังที่ทุกคนเชื่อว่า งานอีเว้นท์จะช่วยพัฒนาประเทศได้ ดังนั้นแม้การแข่งขันครั้งนี้ทางประเทศไทยไม่ได้รับเลือก   แต่ก็รู้สึกภาคภูมิใจ ด้วยมีทีมนำเสนอที่มีคุณภาพ

ซึ่งการเข้าไปแข่งขันในเวทีโลกครั้งนี้ ทางทีเส็บจะนำข้อได้เปรียบ และเสียเปรียบมาถอดบทเรียน เพื่อมาพัฒนาต่อไป และยังมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป เพราะจากการประเมินการทำงานครั้งนี้ เราได้ปักหมุดให้ทั่วโลกได้เห็นถึงศักยภาพของภูเก็ต ที่สามารถรับผู้ที่เดินทางเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องท่องเที่ยว หรือเป็นเมดิคัล เวลเนสเซ็นเตอร์  และได้สัมผัสถึงพลังซอฟต์เพาเวอร์เพิ่มมากขึ้น และพร้อมจัดงานในระดับโลกได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ทางทีเส็บและประเทศไทยขอแสดงความยินดีด้วยกับ “ประเทศเซอร์เบีย” ที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised expo 2028 จากผลอย่างเป็นทางการจากการลงคะแนนเสียงโหวตของสมาชิก BIE กว่า 171 ประเทศ  เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งในส่วนทีเส็บและทีมไทยแลนด์ ได้ทำภารกิจนี้อย่างเต็มที่มาตลอดภารกิจกว่า 1 ปีครึ่ง ทั้งเรื่องการพบปะพูดคุยกับสมาชิกนานาประเทศของ BIE การหาเสียงอย่างเข้มข้นในทุกรูปแบบ และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตสู่สายตาชาวโลกอย่างเต็มพลังต่อเนื่องมาตลอดกระทั่งถึงวันตัดสินของสมาชิกทั้งหมด ดังนั้นถึงแม้ประเทศไทยจะไม่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัด Specialised expo 2028 ในปี 2571 แต่ผลจากการทำงานและทำหน้าที่ร่วมกันอย่างหนักของทุกฝ่ายก็ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีกับประเทศไทย 2 ส่วน คือ  1. ได้โชว์เคสให้ทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพและจุดขายในมุมใหม่ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงระดับโลก พร้อมจะก้าวสู่การเป็นเมืองไมซ์ระดับนานาชาติ (MICE International City) และเมืองศูนย์กลางสุขภาพเชิงการแพทย์องค์รวมหรือ (Centre of Medical and Wellness) ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  2. ทุกฝ่ายจะช่วยกันถอดบทเรียนเรื่องการกระชับความสัมพันธ์กับนานาประเทศ ซึ่งได้เห็นหลายอย่างในระหว่างการหาเสียงครั้งนี้จากสมาชิก BIE 171 ประเทศ 

โดย นายจิรุตถ์ ยังกล่าวต่อว่า ทีเส็บเป็นหนึ่งในหน่วยงานไทยทีม ซึ่งรับหน้าที่หลักในด้านการประมูลสิทธิ์ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดภูเก็ต องค์กรธุรกิจเอกชนทุกแห่ง สื่อมวลชนทุกแขนง และประชาชนคนไทย ที่ร่วมกันให้การสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ครั้งนี้