นายซูชีล กูมาร์ ซาราฟ ประธาน World Hindu Congress 2023 กล่าวว่า มูลนิธิฮินดูโลก ประกาศจัดงาน World Hindu Congress 2023 (WHC 2023) การชุมนุมของชาวฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในโลกครั้งแรกในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 24 - 26 พฤศจิกายน 2566 นี้ ภายใต้หัวข้อ Jayasya Aayatnam Dharmah หรือ ธรรมแห่งชัยชนะ ชูหัวใจหลักสำคัญผ่าน 7 หัวข้อการประชุมที่จะแสดงให้เห็นถึงค่านิยม ความคิดสร้างสรรค์ และจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการของชุมชนชาวฮินดูในด้านต่าง ๆ ทั่วโลก

ซูชีล กูมาร์ ซาราฟ

สำหรับ World Hindu Congress เป็นเวทีระดับโลกสำหรับชาวฮินดูและเป็นเวทีสำคัญในการเชื่อมต่อผู้นำชาวฮินดู นักเคลื่อนไหว และนักคิด ให้ได้มารวมตัวกันเพื่อหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมกันกำหนดแนวทางการดำเนินการในอนาคตอย่างลึกซึ้ง ที่จะนำไปสู่การฟื้นคืนของศาสนาฮินดู ผ่านการปลูกฝังความรู้สึกภาคภูมิใจและความรับผิดชอบที่มีต่อฮินดูธรรมอย่างยั่งยืน ผ่านการประชุมคู่ขนาน 7 หัวข้อ ที่อัดแน่นด้วยข้อคิดเห็นอันมีค่าในทุกแง่มุมเฉพาะของชีวิตและการมีส่วนร่วมของชาวฮินดู นำโดยวิทยากรที่มีชื่อเสียงและผู้นำทางความคิดจากทั่วโลก ได้แก่ การประชุมเศรษฐกิจฮินดูโลก , การประชุมการศึกษาของชาวฮินดู, การประชุมสื่อของชาวฮินดู, การประชุมทางการเมืองของชาวฮินดู  และการประชุมสตรีชาวฮินดู ในฐานะเสาหลักของสังคม, การประชุมเยาวชนชาวฮินดู และการประชุมองค์กรของชาวฮินดูที่ขับเคลื่อนของสังคม

  

ซึ่ง WHC จะจัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี เพื่อแสดงให้เห็นว่า ค่านิยม ความคิดสร้างสรรค์ และจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการของชุมชนชาวฮินดูทั่วโลกมีการแสดงออกในด้านต่าง ๆ อย่างไร โดยจัดขึ้นครั้งแรกภายใต้ชื่อ Inaugural Congress ในปี 2014 ณ นิวเดลี ประเทศอินเดีย และในชิคาโกในปี 2018 สำหรับปีนี้ WHC 2023 จะเป็นการจัดการชุมนุมในรอบ 4 ปี และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจำนวนกว่า 3,000 คน จาก 60 ประเทศทั่วโลกที่เป็นตัวแทนของชุมชนชาวฮินดูทั่วโลก ทั้งจากภาครัฐ องค์กร สมาคม และสถาบันของชาวฮินดูทั้งหมด  

ทั้งนี้ ปัจจุบันชาวฮินดูมีชุมชนที่แข็งแกร่งจำนวนถึง 1.2 พันล้านคน คิดเป็น 16% ของประชากรโลก และกระจายอยู่ใน 200 ประเทศทั่วโลก ซึ่งล้วนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนความพยายามของมนุษยชาติมานับครั้งไม่ถ้วน ครอบคุลมทุกมิติทั้งธุรกิจ เศรษฐกิจ การศึกษา ธรร-มาภิบาล สื่อ เทคโนโลยี และวัฒนธรรม

โดย นายซูชีล ยังกล่าวต่อว่า ความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ระหว่างอินเดีย ไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนคุณค่าทางธรรมและวัฒนธรรมที่มีร่วมกัน ทำให้กรุงเทพฯ เป็นเหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นเจ้าภาพสำหรับการประชุม World Hindu Congress 2023 สัญลักษณ์อันงดงามของมรดกร่วมนี้ สามารถพบเห็นได้ในสถานที่สำคัญต่าง ๆ เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (ไทย), นครวัดและพนมกุเลน (กัมพูชา), ปรัมบานันและบุโรพุทโธ (อินโดนีเซีย), เกดาราม (Kedaram) (มาเลเซีย), วัดจาม, หมีเซิน (เวียดนาม) และปราสาทหินวัดพู (ลาว) โดยประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพการจัดงานในปีนี้ จะเป็นเวทีระดับโลกและเป็นโอกาสอันดีที่จะได้โชว์วิถีไทย สร้างการรับรู้ ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย รวมถึงโอกาสในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในด้านการค้า การลงทุน และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.worldhinducongress.org/