คณะผู้บริหาร มก. และ วง Kasetsart Winds เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อรับฟังโอวาท ก่อนการเดินทางไปแสดงดนตรีในการประชุมและสัมมนาทางวิชาการวงดุริยางค์เครื่องลมที่ใหญ่ที่สุดของโลก ที่สหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 16-25 ก.ค. 66

วันที่ 5 ก.ค.66 ณ ตึกสันติไมตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาล ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผศ.ดร.ธงรบ รื่นบันเทิง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ ดร.นิพัต กาญจนะหุต หัวหน้าภาควิชาดนตรี อาจารย์สุรพล ธัญญวิบูลย์ และคณะผู้บริหาร นำนิสิตนักดนตรีวงดุริยางค์เครื่องลมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ Kasetsart Winds  ซึ่งเป็นวงดุริยางค์เครื่องลมจากต่างประเทศวงเดียวที่ได้รับเชิญไปแสดงคอนเสิร์ตในงาน Bandmasters Association Annual Convention/Clinic ปี 2566 ณ สหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ.2566 เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแสดงคอนเสิร์ต เข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อรับฟังโอวาทก่อนการเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ต และเข้าร่วมการประชุมสัมมนาทางวิชาการวงดุริยางค์เครื่องลม โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วม

ดร.นิพัต กาญจนะหุต หัวหน้าภาควิชาดนตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้รับโอกาสเข้าพบนายกรัฐมนตรีก่อนการเดินทางนำนิสิตนักดนตรีวงดุริยางค์เครื่องลมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ Kasetsart Winds  ไปแสดงคอนเสิร์ตในงาน Bandmasters Association Annual Convention/Clinic ระหว่างวันที่ 16-25 ก.ค.66  โดยท่านนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวให้โอวาท ใจความว่า ”ขอให้วงดุริยางค์เครื่องลมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ Kasetsart Winds แสดงออกถึงวัฒนธรรมไทยอันเป็น Soft Power ที่มีคุณค่า โชว์ศักยภาพทางดนตรีให้ทั่วโลกร่วมชื่นชม พร้อมกล่าวให้กำลังใจทุกคน นิสิต คณะครูอาจารย์ นักดนตรีรวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ไม่ได้มาในวันนี้ ขอให้ประสบความสำเร็จ เดินทางปลอดภัย ทำให้เต็มที่ ลดความวิตกกังวล เล่นด้วยความสบายใจ ด้วยอารมณ์ที่เบิกบาน ไม่เครียด ระมัดระวังรักษาและดูแลสุขภาพ คำนึงถึงความเป็นไทย สัญลักษณ์ความเป็นไทย ฝากชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ส่งต่อให้คนรุ่นหลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความเป็นประเทศไทยของเรา”

สำหรับวงดุริยางค์เครื่องลมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ Kasetsart Winds เป็นวงดุริยางค์เครื่องลมต่างประเทศเพียงหนึ่งเดียวของโลกที่ได้รับเชิญจาก Texas Bandmasters Association เพื่อเข้าร่วมแสดงคอนเสิร์ตภายในงาน Bandmasters Association Annual Convention/Clinic ครั้งที่ 76 ซึ่งจัดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคม ในทุกปี ณ เมืองซานอันโตนิโอ มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเป็นการประชุมและสัมมนาทางวิชาการวงดุริยางค์เครื่องลมที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 7,500 คน

ดร.นิพัต กาญจนะหุต  กล่าวเพิ่มเติมว่า เวทีนี้เป็นก้าวสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ของวงดุริยางค์เครื่องลมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ Kasetsart Winds ที่เป็นตัวแทนประเทศไทย และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีโอกาสให้นำเสนอผลงานผ่านการแสดงคอนเสิร์ตวงดุริยางค์เครื่องลม ในงานสัมมนาทางวิชาการประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อตอกย้ำความเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัยและการสอนผ่านศาสตร์แห่งแผ่นดิน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นิสิตภาควิชาดนตรีได้เรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ ๆ ผ่านการนำเสนอในงาน Conference /Clinic และนำไปต่อยอดองค์ความรู้ทางด้านดนตรีของตนเองให้เกิดการพัฒนามากยิ่งขึ้น สามารถนำความรู้ความสามารถจากประสบการณ์ที่ได้รับไปเผยแพร่สู่เยาวชนในรุ่นต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้ คณะจะออกเดินทางในวันที่ 16 กรกฎาคม 2566 และเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2566