สำหรับ “สิชล” เมืองเล็ก ๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราชได้กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดของภาคใต้ของเมืองไทย และกำลังได้รับการกล่าวขานถึงในฐานะ “สวรรค์แห่งการท่องเที่ยวอันเงียบสงบ” โดยอยู่ห่างจากสนามบินสนามบินนานาชาติแห่งใหม่เพียง 40 นาที โอมล้อมด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ อากาศอันบริสุทธ์ รอยยิ้มของผู้คน และวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชุมชนที่ขับเคลื่อนไปตามจังหวะอันนุ่มนวลของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นศรัทธาของชาวพุทธในวัดโบราณ ชาวประมงดึงปลาที่จับได้ขึ้นมาจากน้ำทะเลสีเขียวมรกต ชาวนาสอยมะพร้าวจากต้นปาล์มที่สูงตระหง่าน หรือช่างฝีมือที่กำลังทอผ้าย้อมสีธรรมชาติที่ได้จากผลไม้ในท้องถิ่นอย่างประณีต

ส่วนด้านหน้าของสิชลติดกับทะเลอ่าวไทยสีครามและชายฝั่ง “หาดสิชล” ซึ่งได้รับการยอมรับจาก Lonely Planet ไกด์นำเที่ยวชื่อดังระดับโลกให้เป็น 1 ใน 10 ชายหาดที่ดีที่สุดในประเทศไทย ส่วนด้านหลังของสิชลคือ “แนวเขาหลวง” มรดกทางธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งของไทย ผืนป่าที่เป็นต้นน้ำและยอดเขาที่สูงที่สุดของภาคใต้ มีน้ำตกที่สวยแบบอันซีนซ่อนตัวอยู่ พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสความสวยงามอันน่าทึ่ง

ทั้งนี้ นายราวี ชานดราน อดีตซีอีโอของลากูน่าภูเก็ต (ส่วนหนึ่งของบันยันทรีโฮลดิ้งส์) ผู้นำที่มีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงย่านเหมืองแร่ดีบุกในภูเก็ตให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางรีสอร์ตแบบครบวงจรชั้นนำของเอเชียในปัจจุบัน ในฐานะที่ปรึกษาอาวุโสของ Urasaya (อุรัสยา) โครงการที่อยู่อาศัยแห่งใหม่บนหาดสิชล ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและได้แรงบันดาลใจจากท้องถิ่น ซึ่งจะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ กล่าวว่า  สิชลเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ เหมือนย้อนไปสู่ 30 ปีที่แล้วของภาคใต้ ทุกอย่างยังคงอยู่อย่างไร้ที่ติ ไม่ว่าจะเป็นความสวยงามตามธรรมชาติ วัฒนธรรมที่แท้จริง และความเงียบสงบอย่างสมบูรณ์แบบ  

โดยธรรมชาติและความยั่งยืนของสิชลจะเป็นรากฐานของการพัฒนาในทุกด้าน ซึ่ง แนวคิดนี้กลายเป็นมรดกของพื้นที่ต่าง ๆ ในนครศรีธรรมราชไปแล้ว รวมถึงคนในท้องถิ่นที่ฝึกฝนงานฝีมือที่มีความรับผิดชอบและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมานานหลายศตวรรษ และเป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอสิชลให้มีเอกลักษณ์ เช่นเดียวกับชาวหมู่บ้านคีรีวงที่ใช้วัสดุทอมือและย้อมสีออร์แกนิกโดยใช้ผลไม้ท้องถิ่นจากต้นไม้พื้นเมือง เช่น มังคุด หรือ การทอดแหของชาวประมงที่แม่น้ำปากพนัง เป็นต้น ที่ถือเป็นจุดหมายปลายทางที่แท้จริงและเป็นธรรมชาติที่สุดที่เคยเห็นในเอเชีย

พร้อมกันนี้ นายราวี กล่าวว่า  อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศแห่งใหม่ที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชจะมีกำหนดเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 ซึ่งคาดว่า จุดหมายปลายทางที่สวยงามอย่าง “สิชล” จะได้ปรากฏสู่เวทีโลกในฐานะสวรรค์แห่ง “การท่องเที่ยวอันเงียบสงบ” และพร้อมที่จะกลายเป็นอัญมณีเม็ดงามแห่งมงกุฎแห่งการท่องเที่ยวของประเทศไทยอย่างแท้จริง