เมื่อวันที่ 16 ก.ค.66 สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) โดยผู้แทนคณะอนุกรรมการด้านการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ประกอบด้วย ศ.ดร.ศันสนีย์ ไชยโรจน์  ประธานคณะกรรมการกลั่นกรองการจัดกลุ่ม  กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม รศ.ดร.ศักดิ์เกษม ระมิงค์วงศ์ และนายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี  หัวหน้ากลุ่มภารกิจบริหารยุทธศาสตร์ สป.อว. ได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานโครงการการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่การเป็นสถาบันพัฒนานวัตกรรมและผู้ประกอบการของมหาวิทยาลัยบูรพา ภายใต้โครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University) ประจำปีงบประมาณ 2565   โดยมี รศ.ดร.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา ให้การต้อนรับ และรายงานผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเพื่อการขับเคลื่อนสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Technology and innovation university)   

รศ.ดร.วัชรินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยบูรพาได้พลิกโฉมมหาวิทยาลัยสู่การเป็นมหาวิทยาลัยนวัตกรรมและผู้ประกอบการ  ที่สอดคล้องกับเป้าหมายของการเป็นมหาวิทยาลัยกลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม โดยมีการเตรียมความพร้อมด้านการพัฒนาคุณภาพบุคลากร การวิจัย และนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพัฒนาเครือข่ายอุดมศึกษาภาคตะวันออกในการบูรณาการงานวิจัยที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์  เพื่อการพัฒนาภาคตะวันออกเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ  โดยมีผู้บริหารระดับสูง คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ร่วมกันขับเคลื่อน

ด้าน นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี กล่าวว่า หลังได้รับทราบผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย คณะกรรมการมีความเห็นว่าผลการดำเนินงานโครงการของมหาวิทยาลัยบูรพาได้แสดงให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาสู่การเป็นมหาวิทยาลัยนวัตกรรมและผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการบูรณาการงานวิจัยเพื่อการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และสามารถสร้างผลกระทบ มีการนำผลิตภัณฑ์ไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ทำให้เกิดระบบเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมในส่วนภูมิภาค และเกิดแหล่งเผยแพร่การให้บริการสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน