พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยและทรงตระหนักถึงสุขอนามัยและโภชนาการที่ดีของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับโภชนาการที่เหมาะสมตามวัย และมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ในการศึกษาเล่าเรียนและดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอาหารไปพระราชทานเลี้ยงแก่นักเรียน คณะครู และบุคลากรของโรงเรียนเศรษฐเสถียร  ในพระราชูปถัมภ์ ณ โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2566

วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.35 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศตรี ธีระ เชียงทอง รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นผู้เชิญอาหารพระราชทานไปพระราชทานเลี้ยงแก่นักเรียน คณะครู และบุคลากรของโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ จำนวน 226 คน โดยมีรายการอาหาร อาทิ ข้าวมันไก่ตอน บะหมี่เกี๊ยวหมูแดง น้ำเปล่า น้ำเก๊กฮวย เยลลี่ และไอศกรีม 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงให้ความสำคัญและทรงตระหนักในสุขภาพอนามัยของประชาชนทุกหมู่เหล่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์พระราชทาน ไปมอบแก่เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และคนไร้ที่พึ่ง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันคล้ายวันพระราชสมภพ และวันคล้ายวันประสูติของพระบรมวงศานุวงศ์มาโดยตลอด การได้รับพระราชทานพระมหากรุณาในครั้งนี้ ทำให้นักเรียน คณะครู และบุคลากรของโรงเรียน ฯ ได้รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ถูกสุขอนามัย และอิ่มอร่อย นำมาซึ่งความสุข ความปลื้มปีติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

โรงเรียนเศรษฐเสถียร เป็นโรงเรียนสอนคนหูหนวกแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับโรงเรียนเศรษฐเสถียร ไว้ในพระราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2545 ปัจจุบันจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ ตามความต้องการจำเป็นเฉพาะบุคคล ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบอยู่ประจำและไป - กลับ