ดัวยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงห่วงใยและให้ความสำคัญกับสุขภาพอนามัยและการโภชนาการที่ดีของเด็ก เยาวชน ตลอดจนประชาชนทุกหมู่เหล่า ให้มีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์แข็งแรง โดยเฉพาะเด็ก และเยาวชน เนื่องจากเป็นวัยที่สำคัญยิ่งต่อการเจริญเติบโต และการวางรากฐานที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต สมควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพที่เหมาะสมทางร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง และมีจิตใจที่ร่าเริงแจ่มใส ในโอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอาหารไปพระราชทานเลี้ยงแก่นักเรียน คณะครูและบุคลากรของโรงเรียนราชวินิต ณ โรงเรียนราชวินิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2566

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.20 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศตรี ธีระ เชียงทอง รองเลขาธิการพระราชวัง 
เป็นผู้เชิญอาหารพระราชทานไปพระราชทานเลี้ยงแก่นักเรียน คณะครู และบุคลากรของโรงเรียนราชวินิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร  โดยมีรายการอาหาร อาทิ ข้าวมันไก่ ข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ และก๋วยเตี๋ยวไก่ โรงเรียนราชวินิต ก่อตั้งขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  เมื่อพุทธศักราช 2509  ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโรงเรียนในราชสำนักอุปถัมภ์ ประเภทโรงเรียนราษฎร์ เพื่อรับนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่และบุตรหลานของข้าราชบริพารเข้าศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 พร้อมพระราชทานนามโรงเรียนว่า “ราชวินิต” หมายความว่า “สถานที่อบรมสั่งสอน กุลบุตร กุลธิดา ให้เป็นคนดีแห่งพระบารมีปกเกล้า ฯ”  

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 โรงเรียนราชวินิต ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโฉนดที่ดินในพระปรมาภิไธย จากพื้นที่เดิม 6 ไร่ เป็น 10 ไร่ 2 งาน 65.70 ตารางวา ให้เป็นที่ตั้งของโรงเรียน ฯ เพื่อใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนและทางการศึกษาได้มากยิ่งขึ้นต่อไป  

ปัจจุบัน โรงเรียนราชวินิตได้ขยายโอกาสทางการศึกษา ให้นักเรียนสามารถศึกษาได้จนจบระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวนนักเรียนรวม 2,475 คน การได้รับพระราชทานพระมหากรุณาในครั้งนี้ นำมาซึ่งความสุข ความอิ่มเอมและปลื้มปีติ  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของนักเรียน คณะครูและบุคลากรของโรงเรียนราชวินิตอย่างหาที่สุดมิได้