ทหารเมียนมาเสริมกำลังกว่า 1,500 นายโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยาที่เมืองดีมอโซว์ จนทำให้มีการสู้รบอย่างหนักหน่วงและรุนแรง โดยกองทัพอากาศเมียนมาใช้เครื่องบินโจมตีฝ่ายต่อต้านอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวต้องหลบหนีออกจากพื้นที่ที่มีการสู้รบหลายพันคน ล่าสุดมีผู้ลี้ภัยหนีเข้าไทยที่ แม่ฮ่องสอนอีกจำนวน 117 คน

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ กองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นมา ทหารเมียนมา จากกองพลทหารราบเบาที่ 55 และ 66 ได้ถูกส่งกำลังจำนวนกว่า 1,500 นาย เข้ามากวาดล้างกลุ่มทหารกะเหรี่ยงคะยา KA , KNDF และ PDF บริเวณ พื้นที่หมู่บ้านกู้ส่า ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของ เมืองดีมอโซว์ ของรัฐคะยา และพื้นที่ อ.ผาซอง ด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ของแม่น้ำสาละวิน ในระหว่างการสู้รบ ผู้คนในหมู่บ้านต้องพากันหลบหนี เพราะทหารเมียนมาระดมยิงอาวุธหนักใส่หมู่บ้านใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นทหารเมียนมายังได้ปิดล้อมตัวจังหวัดลอยก่อว์ที่อยู่ใกล้กัน ห้ามพลเรือนเดินทางผ่านเข้า-ออก เพื่อป้องกันการเสริมกำลังกลุ่ม PDF ใน จ.ลอยก่อว์เข้าไปช่วยเหลือทหารกะเหรี่ยงคะยาในเมืองดีมอโซว์ 

ในการสู้รบที่เกิดขึ้นห้วงเวลาประมาณ 13.30 น.ของวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นมา กองทัพอากาศเมียนมา ได้สนับสนุนหน่วยทหารราบด้วย การทิ้งระเบิดจากเครื่องบินขับไล่ ชนิดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการโจมตีดังกล่าว พบว่ามีการทิ้งระเบิดใส่บ้านเรือนราษฎรในพื้นที่อีกด้วย

สำหรับสถานการณ์ของผู้ลี้ภัยในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดผู้ลี้ภัยล่าสุดอยู่ที่ 8,968 คน พบว่ามีผู้ลี้ภัยเดินทางหลบหนีเข้าไทย เพิ่มอีก จำนวน 117 คน ที่บ้านพะแข่ หมู่ 3 ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จำนวน 3 คน และ ที่บ้านในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จำนวน 114 คน