สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุชายคนร้ายใช้อาวุธปืนจ่อยิงนายเฟอร์นานโด บิลญาบิเซนซิโอ สมาชิกสภาแห่งชาติ และเป็น 1 ใน 8 ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ขณะลงพื้นที่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในกรุงกิโต เมืองหลวงของเอกวาดอร์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้นายบิลญาบิเซนซิโอเสียชีวิต ส่วนชายคนร้าย ได้ใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จนตัวเองได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

รายงานข่าวแจ้งว่า นายบิลญาบิเซนซิโอ วัย 59 ปี ถูกชายคนร้ายใช้อาวุธปืนจ่อยิงเข้าที่ศีรษะในระหว่างที่เขากำลังก้าวเข้าไปในรถ โดยพยานผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า คนร้ายยิงเขาถึง 3 นัดด้วยกัน

ทางด้าน ประธานาธิบดีกิลเยร์โม ลาสโซ ผู้นำเอกวาดอร์ ซึ่งไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ เปิดเผยว่า แก๊งอาชญากรรมในเอกวาดอร์ เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุข้างต้น และว่าแก๊งอาชญากรรมดังกล่าว จะต้องถูกนำตัวมาลงโทษ

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า ก่อนหน้านี้แก๊งอาชญากรรมในเอกวาดอร์ ได้ก่อเหตุอย่างอุกอาจ ด้วยการยิงสังหารนายออกัสติน อินทริอาโก นายกเทศมนตรีเมืองมันตาเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จนประธานาธิบดีลาสโซ ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าวมาแล้ว

สำหรับ การเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 ส.ค.ที่จะถึงนี้ โดยมีนายลุยซา กอนซาเลซ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในผู้สมัครรับเลือกตั้ง ได้รับการคาดหมายว่า จะชนะเลือกตั้ง เนื่องจากมีคะแนนนิยมนำหน้าผู้สมัครฯ คนอื่นๆ