“เอ็กโก กรุ๊ป” จำลอง โรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำ จัดนิทรรศการให้ความรู้ด้านพลังงานแห่งอนาคต ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 หวังกระตุ้นให้เกิดความตระหนักลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดภาวะโลกร้อน พร้อมเร่งใช้พลังงานสะอาดผลิตไฟฟ้า ก้าวเข้าสู่ Net zero ภายในปี 2593


พินทุ์สุดา เปี่ยมปิติ ผู้จัดการส่วนกิจกรรมองค์กรและสังคม บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO กล่าวว่า ที่ผ่านมา EGCO ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่เยาวชน และประชาชนทั่วไป ในเรื่องของการผลิตไฟฟ้า การใช้พลังงานสีเขียว และความตระหนักในปัญหาภาวะโลกร้อนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกต่างให้ความสนใจและพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นไปตามแผนที่ทุกประเทศกำหนดไว้  


ดังนั้น EGCO จึงได้รับเกียรติจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เชิญให้เข้าร่วมจัดบูธนิทรรศการในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-20 สิงหาคม 2566 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 11 เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านพลังงานและวิทยาศาสตร์สู่สังคมวงกว้างในระดับประเทศมากยิ่งขึ้น

 


               โดย ในการจัดงานครั้งนี้ ทาง เอ็กโก กรุ๊ป และศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ได้ร่วมจัดบูธนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Discovery Journey: Future Energy for Life ท่องโลกพลังงานแห่งอนาคตกับโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำ” ซึ่งได้จำลองโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย มาจัดแสดงในงานฯ ครั้งนี้ ซึ่งภายในนิทรรศการได้แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth จะแนะนำให้รู้จักกับแนวคิดเรื่องความมั่นคงและสมดุลทางพลังงานในการขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ความสำคัญของไฟฟ้า นวัตกรรมพลังงาน และสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก


โซนที่ 2 Discover the Journey of Future Energy for Life ท่องโลกพลังงานผ่านโรงหนังในรูปแบบ Immersive Theater ที่เล่าเรื่องราวการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของประเทศไทย ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ที่มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ


และโซนที่ 3 Energy Transition for Better World รู้จักนวัตกรรมพลังงานสะอาดที่มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่โลกอนาคต ผ่านการทดลองผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจน และทำความรู้จักพลังงานหมุนเวียนประเภทต่าง ๆ ใน “เมืองพลังงาน Renewable Lightbox”


พร้อมสนุกไปกับการทดลองผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจน และกระทบไหล่เหล่า EGCO Rangers ฮีโร่พลังงานทั้ง 6 ตัว ที่มาช่วยกอบกู้โลกจากปีศาจความมืด และกิจกรรมตอบคำถามลุ้นรางวัลอีกมากมาย ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลและชมการ Live บรรยากาศการจัดงานนี้ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก Khanom Learning Center (www.facebook.com/khanomlearningcenter)


อย่างไรก็ตาม หลังจบงานมหกรรมวิทย์ฯ แห่งชาติแล้ว บูธนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลกฯ” จะถูกนำไปจัดแสดงต่อเนื่องที่ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 4-13 กันยายน 2566 เพื่อเสิร์ฟความสนุกและส่งต่อแรงบันดาลใจด้านการผลิตไฟฟ้า นวัตกรรมพลังงานแห่งอนาคต และการดูแลสิ่งแวดล้อมให้เยาวชนสายวิทย์และเทคโนโลยี ในพื้นที่ภาคใต้ต่อไป


ในส่วนของการดำเนินงานของ EGCO ได้มุ่งมั่นศึกษาแนวทางการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาดให้มากขึ้น โดยได้ตั้งเป้าหมายจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงให้ได้ ร้อยละ 10 และเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน ร้อยละ 30 ภายในปี 2573 จากนั้นจะมุ่งไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2583 และจะก้าวไปสู่ Net zero ภายในปี 2593