หนาวนี้นักท่องเที่ยวและคนรักงานศิลป์ต้องไปสัมผัสงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 และหอศิลป์ร่วมสมัยเชียงราย ที่ก่อสร้างขึ้นใหม่ใกล้แล้วเสร็จ สถานที่เรียนรู้ด้านศิลปะร่วมสมัยครบวงจรของไทยแห่งใหม่ ที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจและความประทับใจแก่ผู้เสพงานศิลป์ ส่วนในที่นี้นำความคืบหน้าของการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2566 – 30 เมษายน 2567 รวม 5 เดือน มาบอกกล่าว

นายประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปินวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กล่าวความคืบหน้าว่า พร้อมแล้วกับงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ส่วนในวันที่ 17 ส.ค.นี้ จะมีการเปิดตัว 20 ศิลปินชุดใหม่ ณ หอศิลป์บ้านจิมทอมป์สันส์ รวมแล้วจะมีศิลปิน 60 คน 21 ประเทศ เข้าร่วมจัดแสดงผลงาน แบ่งเป็นศิลปินไทย 21 คน ศิลปินต่างชาติ 39 คน จากทุกทวีปทั่วโลก ทั้งศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง ศิลปินชั้นนำของโลก ได้นำศิลปินทยอยลงพื้นที่ร่วมกับภัณฑารักษ์ เพื่อสร้างผลงานภายใต้แนวคิดเปิดโลก Open World

สำหรับสถานที่จัดแสดง กำหนดไว้เบื้องต้น 16 จุดของอำเภอเมืองเชียงราย และอำเภอเชียงแสน ที่จะเป็นพื้นที่หลักจัดแสดงผลงานตลอด 5 เดือน อาทิ บ้านดำ วัดร่องขุ่น อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง ไร่เชิญตะวัน ห้องสมุดรถไฟเชียงราย ส่วนอำเภอเชียงแสน อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสน วัดป่าสัก โรงเรียนบ้านแม่มะ นอกจากนี้ยังมีอีก 10 พาวิลเลี่ยนที่จะจัดแสดงผลงานของกลุ่มศิลปินเชียงราย และศิลปินในประเทศไทย อาทิ กลุ่มศิลปินแม่ญิง กลุ่มศิลปินสีน้ำนานาชาติแห่งประเทศไทย กลุ่มศิลปินแม่ลาว กลุ่มศิลปิน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ศิลปินภาคเอกชน และศิลปินรับเชิญจากต่างประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย โปแลนด์ และยังอยู่ระหว่างการประสานงานเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมคู่ขนานตลอด 5 เดือนของการจัดงาน อาทิ การเสวนาของศิลปินและภัณฑารักษ์ที่มีชื่อเสียง การแสดงดนตรีของกลุ่มชาติพันธุ์ การฉายภาพยนตร์จากรถโรงหนัง การแสดงศิลปะวัฒนธรรม เป็นต้น

ผอ.สศร. กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้จะมีการเปิดบ้านศิลปินทั้ง 18 อำเภอของจ.เชียงราย ให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชม ในส่วนของวันเปิดงาน 9 ธ.ค. จัดอย่างยิ่งใหญ่ ณ หอศิลป์ร่วมสมัยเชียงราย ที่ก่อสร้างขึ้นใหม่เป็นสถานที่เรียนรู้ด้านศิลปะร่วมสมัยครบวงจรของไทยแห่งใหม่ ที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจและความประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งสศร. และภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์งานอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนผู้ประกอบการ โรงแรม ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว และทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงรายร่วมกันเป็นเจ้าภาพ นำธงสัญลักษณ์งานประดับตามสถานที่ เพื่อสร้างการรับรู้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือน จ.เชียงราย

“ตลอด 5 เดือนของการจัดกิจกรรมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ทั้ง 18 อำเภอของ จ.เชียงราย จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวโดยเฉพาะหน้าหนาวในพื้นที่ภาคเหนือของไทยได้อย่างดี" นายประสพ ผอ.สศร. กล่าว