วันที่ 17 ส.ค.2566 พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก. พ.ต.อ.นฤทธิ์ เกิดดี ผกก.สภ.เวียงเป่าเป้า จ.เชียงราย มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวนายสุทธิพงษ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ชาวบ้าน ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า ดำเนินคดีในข้อหา "ข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใด โดยมีอาวุธหรือร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป" หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งว่านายสุทธิพงษ์ (ขอสงวนนามสกุล) ได้ก่อเหตุเข้าไปข่มขู่ผู้เป็นบิดาและมารดาของตนถึงขั้นใช้มีดเพื่อจะนำเงินไปซื้อยาเสพติดมาเสพ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนและล่าสุดศาลแขวงเวียงป่าเป้าให้มีหมายจับเลขที่ 26/2566 ลงวันที่ 16 ส.ค.2566 ให้จับกุมตัวนายสุทธิพงษ์

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามไปจับกุมตัวนายสุทธิพงษ์ ที่บ้านแต่ไม่พบตัว กระนั้นในช่วงเย็นของวันเดียวกันกับที่ถูกออกหมายจับ ได้มี นางเบญ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ภรรยาของนายสุทธิพงษ์ ได้นำตัวสามีมามอบตัวที่ สภ.เวียงเป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งทาง นายสุทธิพงษ์ (ขอสงวนนามสกุล)ได้ให้การรับสารภาพพร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้เสพยาบ้าไป 1 เม็ดครึ่ง เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปตรวจหาสารเสพติด ที่โรงพยาบาลเวียงเป่าเป้า ปรากฎว่าพบในปัสสาวะมีค่ายาเสพติด 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ระบุว่า เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน บิดาและมารดาของนายสุทธิพงษ์เคยถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล รางวัลที่ 1 จำนวน 12 ล้านบาท จึงได้นำไปแจกจ่ายให้ลูกๆ ซึ่งรวมทั้งนายสุทธิพงษ์ แต่ปรากฎว่านายสุทธิพงษ์ มีพฤติกรรมเสพยาเสพติดทำให้ใช้จ่ายเงินหมด ล่าสุดไปขอเงินกับพ่อแม่อีก 150,000 บาท แต่คราวนี้ทั้งคู่ไม่มีให้เพราะนำไปซื้อที่ดินและใช้ต่างๆ หมดแล้ว ทำให้นายสุทธิพงษ์งก่อเหตุข่มขู่ดังกล่าว ทั้งนี้เมื่อเดือน ก.ค.2566 นายสุทธิพงษ์ ยังเคยถูกจับกุมในข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครองจนผู้เป็นแม่ต้องไปประกันตัวมาครั้งหนึ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถอนประกันตัวในคดีเดิมเพื่อดำเนินคดีพร้อมกับคดีใหม่ตามกฎหมาย

ด้านเพจ "กัน จอมพลัง"ได้เผยแพร่ข้อความว่า "ลูกทรพีเชียงรายไม่รอดหลังก่อเหตุตบแม่ทำร้ายพ่อบังคับกราบเท้า ใช้มีดรีดเงินไปพี้ จับแฟนขังบีบคอหลังก่อเหตุหลบหนี แถมส่งภาพร่างไร้วิญญาณมาขู่ว่าจะฆ่าล้างครัว

ผมโทรแจ้งพี่นัส พี่นัสจึงประสานท่านผู้การ และ ท่านรองผู้การเชียงราย  ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกไปช่วยแม่กับพ่อและติดตามจนจับลูกทรพีได้ หลังโดนจับเปลี่ยนเป็นคนละคนกับในคลิปอ่อนหวานไหว้กราบเท้าแม่ร้องขอความเห็นใจ แต่แม่เข็ดแล้วดำเนินคดีต่อครับ

ขอขอบคุณ พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผู้การเชียงราย ท่าน ธรรมนัส พรหมเผ่า (ผู้ประสาน) และ พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รองผู้การเชียงราย"