ถือเป็นดีลยิ่งใหญ่ที่สุดของปีนี้! หลังจากที่สโมสร "อัล ฮิลาล" ทีมดังโปรลีกซาอุดิอาระเบีย เปิดตัว "เนย์มาร์" อย่างเป็นทางการ และกลายเป็นผู้เล่นที่มีค่าเหนื่อยสูงสุดเป็นสถิติรวมทั้งแพคเกจ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราวๆ 275 ล้านยูโร) ในระยะเวลา 2 ปี พร้อมค่าเหนื่อยอาจขยับขึ้นไปสูงถึง 400 ล้านเหรียญสหรัฐ (365 ล้านยูโร) จนกระทั่งถึงปี 2025 ขึ้นอยู่กับแอดออน และข้อตกลงทางการค้า สำหรับค่าตัวในการย้ายทีมคาดว่าอยู่ที่ 90 ล้านยูโร หลังนักเตะยังมีสัญญากับเปแอสเชจนถึงปี 2027

"ผมประสบความสำเร็จมากมายในยุโรปและสนุกกับช่วงเวลาพิเศษ แต่ผมต้องการเป็นผู้เล่นระดับโลกเสมอ และทดสอบตัวเองด้วยความท้าทายรวมถึงโอกาสใหม่ๆ ในสถานที่ใหม่ๆ"

"ผมต้องการเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกีฬา และตอนนี้ ซาอุดี โปร ลีก ก็มีผู้เล่นที่มีคุณภาพและมีพลังมหาศาล ผมได้ยินมาเยอะและเรียนรู้ว่าผมได้เห็นผู้เล่นบราซิลที่เคยเล่นในซาอุดีอาระเบียมาหลายปี ดังนั้นผมเชื่อว่านี่คือที่ที่ต้องการ" เนย์มาร์ กล่าว

ทั้งนี้ ดาวเตะทีมชาติบราซิล สตาร์วัย 31 ปี บรรลุข้อตกลงย้ายจากปารีส แซงต์ แชร์กแมง และผ่านการตรวจร่างกายที่ปารีส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และล่าสุดทีมดังจากซาอุได้ออกมาประกาศคว้าตัวนักเตะอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเขามีรายได้ต่อปี 25 ล้านยูโร ในฝรั่งเศส แต่เขาจะได้รับเงิน 150 ล้านยูโรต่อปีที่ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมากกว่าที่ได้รับจาก เปแอสเช ถึง 6 เท่า โดยเซ็นสัญญาถึงปี 2025

นอกจากนี้ สตาร์วัย 31 ปี จะได้รับเงิน 500,000 ยูโร ทุกๆการโพสต์โปรโมทประเทศซาอุ และยังมีโบนัสจากชัยชนะนัดละ 80,000 ยูโร

ด้าน "นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี" ประธานสโมสรปารีส แซงต์-แชร์กแมง กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องยากเสมอในการต้องอำลานักเตะที่พิเศษอย่าง เนย์มาร์ เขาคือหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดของโลก"

"ผมจะไม่มีวันลืมวันที่เขาย้ายมาอยู่กับปารีส แซงต์-แชร์กแมงก์ รวมทั้งสิ่งที่เขาได้นำเข้ามาที่สโมสรและโปรเจ็คต์งานของเราตลอด 6 ปีที่ผ่านมา เราได้มีช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน และเนย์มาร์จะเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของพวกเราไปเสมอ ผมอยากจะขอบคุณเนย์มาร์ และครอบครัวของเขา เราขออวยพรให้ เนย์มาร์ โชคดีกับอนาคตและการผจญภัยครั้งถัดไปของเขา"

ทั้งนี้ เนย์มาร์ ย้ายจาก ซานโตส ทีมดังในบ้านเกิดมาอยู่กับ บาร์เซโลนา เมื่อปี 2013 คว้าถ้วยแชมป์ 8 ใบ แบ่งเป็น ลา ลีกา สเปน 2 สมัย, โกปา เดล เรย์ 3 สมัย และ สแปนิช ซูเปอร์คัพ, ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก กับ แชมป์สโมสรโลก อย่างละ 1 สมัย

จากนั้น เนย์มาร์ ย้ายไป เปแอสเช ด้วยค่าตัวสถิติโลก 200 ล้านปอนด์ (8,800 ล้านบาท) เมื่อปี 2017 คว้าถ้วยแชมป์ 13 ใบ ประกอบด้วย ลีกเอิง ฝรั่งเศส 5 สมัย, เฟรนช์ คัพ 3 สมัย, เฟรนช์ ลีกคัพ 2 สมัย, โทรเฟ เดส์ ชองปิยงส์ (เฟรนช์ ซูเปอร์คัพ) 3 สมัย และเข้ารอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในฤดูกาล 2019-20 แต่ได้รองแชมป์ หลังแพ้ บาเยิร์น มิวนิก 0-1