การแข่งขันบาสเกตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย "ฟีบ้า วูเม็นส์ เอเชีย คัพ 2023" ดิวิชั่น บี ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 13-19 ส.ค.66 เพื่อเฟ้นหาแชมป์เพียงหนึ่งเดียวผ่านขึ้นสู่ดิวิชั่น เอ โดยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมาเกมในดิวิชั่น บี เดินทางเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งทัพบาสเกตบอลหญิงทีมชาติไทยที่ผ่านเข้ามาถึงรอบนี้ได้จากผลงานจบเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม บี ในรอบแบ่งกลุ่ม ลงสนามปะทะกับ มาเลเซีย ที่เข้ามาในฐานะทีมอันดับ 3 ของกลุ่ม เอ 

รายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทั้งสองทีม ไทย ประกอบด้วย อัมพวา ท้วมอ้น, ธันย์ชนก ลำดับพังค์, ศศิพร วงศ์ตาผา, รัตติยากรณ์ อุดมสุข และ ปาริดา น่วมคง ขณะที่ มาเลเซีย ประกอบด้วย เว่ย หยิน ซอ, คาลามาติ ราจินเทรียน, เปย ชยี โลว, หุย ปิน ปัง และ ฟุค หยี ยับ

เกมสุดสูสี ระบบเกม สปีดเกม รวมทั้งความสามารถเฉพาะตัวทั้งสองฝั่งไม่ต่างกัน ไทยยิงสามแต้มได้ มาเลย์ ก็ทำได้เช่นกัน ท้ายควอเตอร์แรกไทยเสียฟาวล์เยอะไปหน่อย ทำให้โดนสาวเสือเหลืองล่อเป้าหลายลูกจนโดนนำไปก่อน 16-19 ผู้เล่นไทยวันนี้ดูค่อนข้างกดดันไม่น้อย เล่นผิดพลาดเยอะไม่เหมือน 3 เกมที่ผ่านมาจากรอบแบ่งกลุ่ม อาจจะเป็นเหตุผลที่ว่าต้องมาดวลคู่แข่งที่ศักยภาพไม่ห่างกันด้วย ทำให้จังหวะขึ้นทำเดี่ยวๆ โล่งๆ ก็ยังมีไม่ลงให้ได้เห็นหลายลูก ขณะที่ฝั่งมาเลย์เล่นได้ตามมาตรฐาน อาจจะเป็นเพราะพวกเขาไม่ได้รับความกดดันจากการเป็นเจ้าภาพเหมือนไทยด้วย ผู้เล่นเสือเหลืองรัวแต้มกันได้อย่างดุดันนำไทยไปเมื่อจบควอเตอร์สอง 32-27

เข้าควอเตอร์สามสาวไทยยังไม่สามารถผลิตการยิงสามแต้มได้ถนัดมืออย่างที่เคยทำได้ใน 3 เกมจากรอบแรก แต่ทว่าฝั่งมาเลเซียในควอเตอร์นี้เริ่มมีแผ่วลงไปเหมือนกัน พวกเธอเสียเทิร์นโอเวอร์เยอะทำให้ไทยเก็บตกได้และไล่มาสนุกเมื่อจบควอเตอร์ 45-48

ควอเตอร์สี่มาเลเซียเหมือนหมดแรง ขณะที่ไทยยังทรงดี ตัวสำรองและตัวจริงสามารถทดแทนกันได้ดีกว่าคู่แข่ง และในช่วงเวลาที่เหลือ 3 นาทีสุดท้าย สองทีมเสมอกันที่ 57-57 สาวไทยมาได้สามคะแนนสุดสวยลูกแรกในช่วงสองควอเตอร์หลังจาก "จูน" รัตติยากรณ์ อุดมสุข ที่วันนี้ฟอร์มดีที่สุดในสนาม ช่วยให้ไทยขึ้นนำ 60-57 ซึ่งเป็นการขึ้นนำครั้งแรกของทีมชาติไทยตั้งแต่เริ่มเกมมาสี่ควอเตอร์ และสามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้มาเลย์เป๋ลงไปหนักกว่าเดิม ทีมเสือเหลืองทะลวงแต้มคืนอย่างลื่นไหลไม่ได้เหมือนสามควอเตอร์ที่ผ่านมา ส่วนไทยเดินหน้าโหมยุกแหลกเพราะกำลังมาแล้ว เมื่อโมเมนตั้มของเกมพลิกกลับกับช่วงเวลาที่เหลือไม่มากสุดท้ายจึงเป็นทีมชาติไทยที่กลับมารักษาความเป็นผู้นำไว้ได้จนจบเกม

หมดเวลาการแข่งขัน ไทย ชนะ มาเลเซีย 67-58 ซึ่งเป็นชัยชนะของสาวไทยที่มีต่อ มาเลเซีย เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2019 โดยสาวไทยผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปพบกับ อินโดนีเซีย แชมป์จากกลุ่ม เอ ในรอบแบ่งกลุ่ม ที่เข้าไปยืนรออัตโนมัติอยู่ก่อนแล้ว โดยเกมรอบตัดเชือกจะมีขึ้นในวันถัดไปวันที่ 18 ส.ค.66 เวลา 15.00 น. ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ส่วนผลอีกคู่เป็นทาง อิหร่าน ชนะ คาซัคสถาน 54-41 สาวอิหร่านผ่านเข้ารอบรองฯ ไปพบกับ จอร์แดน ในวันถัดไปเช่นกัน