อย่างที่แฟนบอลทราบกันว่า “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล จัดการดึงตัว “โดมินิก โซบอสซ์ไล” กองกลางตัวเก่งของ “แอร์เบ ไลป์ซิก” มาร่วมทีม ด้วยค่าตัวราวๆ 60 ล้านปอนด์ สร้างความฮือฮาจาก “สาวกเดอะค็อป” ได้ไม่น้อย

และเมื่อ “พรีเมียร์ลีกอังกฤษ” เปิดฤดูกาล แข่งขันไปเพียง 2 เกม ชื่อของ “โซบอสซ์ไล” ก็เข้ามาอยู่ในใจแฟน “เดอะค็อป” ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมแบกความเชื่อมั่น ในการเลือกสวมเสื้อเบอร์ 8 ของตำนานอย่าง “สตีวีจี” สตีเวน เจอร์ราร์ด

“เดอะค็อป” หลายคนอาจจะสงสัยว่า นักเตะรายนี้มีดีอะไร ทำไม “หงส์แดง” ถึงคว้าตัวมาด้วยราคานี้ วันนี้เรามาดูกัน “โซบอสซ์ไล” ถือเป็นตัวรุกที่มีความเร็วสูง มีทักษะในการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยมและเหนือชั้น มีวิสัยทัศน์ในการจ่ายบอลทะลุช่อง แถมยิงฟรีคิก จุดโทษ ทำประตูเป็นเลิศ เรียกได้ว่าค่อนข้างครบเครื่องเลยทีเดียว สำหรับนักเตะใหม่ของลิเวอร์พูล และไม่แปลกใจ ที่ “เดอะค็อป” ทั่วโลกจะตื่นเต้นไม่น้อยกับนักเตะรายนี้

“โดมินิก โซบอสซ์ไล” เกิดวันที่ 25 ตุลาคม ปี 2000 ที่ เซเกสเฟเฮร์วาร์ ในเมืองหลวงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ประจำการในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง

ย้อนเวลากลับไปยังจุดเริ่มต้นของอาชีพค้าแข้ง “โดมินิก โซบอสซ์ไล” เป็นเด็กปั้นในอคาเดมี่ของสโมสร วีเดโอตอน ในบ้านเกิดที่ฮังการี่ ก่อนจะตระเวนย้ายไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โฟนิค-โกลด์, อูเปสต์, เอ็มทีเค บูดาเบสต์ จนมาปิดท้ายที่ ลีเฟริ่ง ในประเทศออสเตรียตอนปี 2016 ในเวลาแค่ 1 ปีหลังจากย้ายมา ลีเฟริ่ง จากแววที่ฉายออกมาได้เด่นสะดุดตานั่นก็เลยทำให้ “โดมินิก โซบอสซ์ไล” ได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในเกมที่เจอกับ แคปเฟนแบร์ก ในวันที่ 21 กรกฏาคม ปี 2017 ก่อนที่อีก 1 เดือนต่อมาจะเปิดซิงประตูแรกได้ในเกมที่พบกับ โบล-ไวส์ ลินซ์ เบ็ดเสร็จในฤดูกาล 2017-18 บนเวที ลีกา 2 ของ ออสเตรีย “โดมินิก โซบอสซ์ไล” จัดการกดไป 10 ประตูจากการลงเล่น 33 เกม และกดไปอีก 7 แอสซิสต์ด้วยกัน

“โดมินิก โซบอสซ์ไล” นับเป็นอีกหนึ่งเด็กรุ่นใหม่ ที่เกิดในครอบครัวตระกูลนักฟุตบอล เพราะคุณพ่อ “โซลต์ โซบอสไล” ก็เคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพมาก่อนเหมือนกัน ประจำการในตำแหน่งกองหน้า และช่วงชีวิตส่วนใหญ่ก็อยู่วนเวียนโลดแล่นอยู่ในบ้านเกิดที่ฮังการี่ไม่ว่าจะเป็นกับสโมสร วีเดโอตอน, ซาร์โบการ์ด, ซัควาร์, ทาทาบันยา เป็นต้น ก่อนที่ปี 2007 จะผันตัวเองไปเป็นโค้ช เขาเคยคุม อคาเดมี่ โฟนิค โกลด์ เอฟซี ซึ่งเป็นทีมๆ ที่ลูกชายเขาก็เติบโตขึ้นมาเช่นกัน

ต้องยอมรับว่าตลาดนักเตะรอบนี้ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เสริมทีมได้ตรงจุดมากตั้งแต่ “อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์” และ “เอ็นโดะ” จนถึง “โดมินิก โซบอสซ์ไล”กับแผงกองกลางตัวใหม่ เชื่อว่าทั้ง 3 คนนี้จะช่วยแก้ปัญหาแดนกลางของทีมได้เป็นอย่างดี เพราะฤดูกาลที่ผ่านมา “หงส์แดง” ขาดมิดฟิลด์ประเภทตัวสร้างสรรค์เกม และยิงประตูจากแถวสอง  ซึ่งถ้าหากทั้งสองคนปรับตัวได้เร็ว “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ก็มีโอกาสกลับมาลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้งในฤดูกาลนี้อย่างแน่นอน