รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ สกร.เผยแผนจัดโครงสร้างหลังเปลี่ยนผ่านจาก กศน.มาเป็น สกร.จะต้องมีการปฏิรูปในหลายเรื่องเพื่อให้สอดรับกับกฎหมายใหม่ ทั้งการปฏิรูปวิสัยทัศน์และเป้าหมายใหม่ของ สกร. รวมทั้งปรับโครงสร้างและอัตรากำลังให้สอดคล้องกับโครงสร้างและภารกิจ ย้ำทุกเรื่องจะต้องทำระเบียบและแนวปฏิบัติให้สอดรับกับกฎหมาย กันยายนที่จะถึงจะเริ่มลงพื้นที่สำรวจความเห็นประชาคม สกร. 

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2566 ดร.คมกฤช จันทร์ขจร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้(สกร.) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เปิดเผยว่า ในระยะเปลี่ยนผ่านจากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) มาเป็น สกร. ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ นี้ สกร.ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนเรื่องต่าง ๆ ตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด และขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำโครงสร้างขึ้นมาใหม่ซึ่งมีความคืบหน้าตามลำดับ โดยคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2567 โดยจะต้องผ่านกระบวนการวิเคราะห์ปริมาณงาน ภารกิจต่าง ๆ ที่สอดรับกับพ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วย  

“ในการเปลี่ยนผ่านจาก กศน.มาเป็น สกร. จะต้องมีการปฏิรูปในหลายเรื่องเพื่อให้สอดรับกับกฎหมายใหม่ คือ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ โดย เรื่องแรกคือ การปฏิรูปวิสัยทัศน์และเป้าหมายใหม่ของ สกร. เรื่องต่อมา คือ โครงสร้างและอัตรากำลังที่จะต้องกำหนดกรอบอัตรากำลังใหม่ให้สอดคล้องกับโครงสร้างและภารกิจ ต่อมา คือ สื่อเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ หลักสูตรและการเรียนรู้ แผนงาน งบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการเข้าสู่ตำแหน่ง เป็นต้น”รก.อธิบดี สกร. กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าทุกเรื่องจะต้องทำระเบียบและแนวปฏิบัติให้สอดรับกับกฎหมาย โดยในช่วงหลังเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ สกร.จะเริ่มลงพื้นที่สำรวจความเห็นประชาคม สกร. เพื่อถามถึงความคิดเห็นเรื่องต่าง ๆ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างในแนวนอนระดับกรมส่วนกลางว่าจะมีกี่สำนักกี่กอง หรือโครงสร้างแนวดิ่ง ระดับภาค จังหวัด อำเภอ ตำบล รวมถึง สถานศึกษาเฉพาะกิจ สถานศึกษาเฉพาะทาง ศูนย์วิทยาศาสตร์ สถานศึกษานามพระราชทานต่าง ๆ ว่าจะต้องมีอะไรอย่างไรบ้าง เพื่อให้ได้ข้อมูลและความเห็นที่รอบด้านที่สุด

รก.อธิบดี สกร.กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้ สกร.ได้มีประกาศให้สถานศึกษาที่เกิดขึ้นตามกฎหมายใหม่ ซึ่งปรับเปลี่ยนชื่อจาก กศน.เป็น สกร.แล้ว ปฎิบัติภารกิจหน้าที่เดิมและมีสถานภาพเดิมไปพรางก่อน จนกว่าจะได้ภาพและภารกิจของสกร.ที่ชัดเจนเพื่อประกาศกฎกระทรวงในช่วงเดือนมีนาคม 2567 อีกส่วนหนึ่งคือเรื่องของคณะกรรมการส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัด ได้มีการสั่งการให้จังหวัดต่าง ๆ ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ คือ การมีส่วนร่วมในระดับจังหวัดในเรื่องของการจัดทำแผนส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละจังหวัด รวมถึงการจัดตั้งศูนย์การเรียนต่าง ๆ ในระดับจังหวัดด้วย