(31 สิงหาคม 2566) เวลา 12.10 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย  และคณะทำงาน ลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชนพ่อค้า แม่ค้า และภาคเอกชน ที่ตลาดเมืองไทยภัทร  โดยเดินทางรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) สถานีเพชรบุรี  ในระหว่างการเดินทางไปที่รถไฟฟ้าใต้ดิน  นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ  ได้แวะสอบถาม พูดคุย กับผู้ค้าอาหาร และผู้ค้ากลุ่มรถเข็น เช่น ร้านขายผลไม้ตัดแต่ง  โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงต้นทุนรับซื้อผลไม้  ซึ่งทางพ่อค้าได้ฝากความหวังนายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาด้านต้นทุนสินค้าที่นำมาขาย  เพราะมีการปรับขึ้นราคาหลายต่อ พร้อมพูดคุยกับร้านค้าข้าวไข่เจียว  โดยได้สอบถามว่าต้นทุนการจำหน่ายแพงขึ้นมากหรือไม่  ซึ่งแม่ค้าบอกว่า  ต้นทุนราคาค่าก๊าซหุงต้มที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูง ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาค่าก๊าซถัง 15 กิโลกรัม ปรับขึ้นมาร้อยกว่าบาท ทำให้กระทบต้นทุน และราคาขาย กระทบถึงพี่น้องประชาชน  จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือผู้ค้าด้วย   ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากคณะรัฐมนตรีได้รับการโปรดเกล้า และเข้าถวายสัตย์แล้ว  จะเร่งดำเนินการจัดประชุมคณะรัฐมนตรี  เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาทันที พร้อมยังได้ทิ้งท้ายกับแม่ค้าร้านข้าวไข่เจียวว่า  ตนชอบไข่ดาวเป็ดมาก  อยากให้เพิ่มเมนูข้าวไข่ดาวเป็ดมาจำหน่าย


ในระหว่างทางที่เดินไปรถไฟฟ้าสถานีเพชรบุรี ได้มีนักศึกษา ประชาชนเข้ามาขอถ่ายภาพเซลฟี่กับนายกรัฐมนตรีอย่างคึกคักจนถึงสถานีเพชรบุรี โดยมีนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ  ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมคณะให้การต้อนรับและร่วมพูดคุยถึงการให้บริการรถไฟฟ้าของประชาชน ระยะเวลาในการเดินทาง การหารายได้ผ่านโฆษณาภายในสถานี ปริมาณผู้โดยสารแต่ละวัน  โดยในวันทำการปกติมีประชาชนมาใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 500,000 คนต่อวัน 


ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงสถานีสุทธิสาร เข้าตลาดเมืองไทยภัทร ได้มีประชาชนมารอถ่ายรูป  ขณะที่พ่อค้า แม่ค้า ที่รอต้อนรับได้ส่งเสียงกรี๊ดต้อนรับนายกรัฐมนตรีอย่างเนืองแน่น  โดยตลอดทางได้มีประชาชนเข้ามาขอแวะถ่ายรูปเซลฟี่เป็นจำนวนมาก พร้อมส่งเสียงให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีว่า “นายกรัฐมนตรีเศรษฐา พวกเราเป็นเศรษฐี” พร้อมชูป้ายสนับสนุน “เศรษฐา ทวีสิน นายกฯคนใหม่ของไทย”   


นายกรัฐมนตรียังได้สอบถามปัญหาการค้าขายกับ ร้านผัดไทย นิยมเส้น ซึ่งแม่ค้าได้กล่าวให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี  พร้อมบอกว่า “ขอให้ตั้งใจทำงานนะคะให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี”   พร้อมสอบถามร้านขายขนมไทย ซึ่งแม่ค้าบอกว่าอยากขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนด้วย พร้อมชิมขนมชั้น รสอัญชัญ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “อร่อยดีครับ”  พร้อมแวะร้านข้าวปลาแกะ  โดยแม่ค้าได้ฝากนายกรัฐมนตรี ให้ดูแลเรื่องเศรษฐกิจ เช่น ราคาน้ำมัน ราคาน้ำตาล ราคาก๊าซหุงต้ม ที่ปรับตัวขึ้นด้วย  พร้อมแวะชมดนตรีเปิดหมวก โดยชุมชนและบ้านเรียนละครมรดกใหม่  จากนั้นได้พูดคุยกับร้านขายลำไยสด  ซึ่งขณะนี้กำลังประสบปัญหาราคาตกต่ำ พร้อมได้สอบถามต้นทุนร้านขายไข่ไก่ ซึ่งแม่ค้าระบุว่า ราคาไข่ไก่ปรับตัวขึ้นอย่างมาก โดยไข่ไก่เบอร์ 0  ปกติรับมาในราคาแผงละ 105 บาท ปรับขึ้นมา 125 บาท  ซึ่งไม่กี่เดือนที่ผ่านมาราคาไข่ไก่ปร้บตัวแพงขึ้นเป็นประวัติการณ์ด้วย   พร้อมแวะซื้อเก่าลัด ซึ่งเป็นผลไม้ที่นายกรัฐมนตรีเชิญชอบ 


 ทั้งนี้นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด  ได้มาต้อนรับนายกรัฐมนตรี พร้อมให้แนะนำนายกรัฐมนตรีชิมกล้วยทอดเจ้าประจำ  โดยในระหว่างทางที่เดินสำรวจราคาสินค้า  ประชาชน พ่อค้า แม่ค้า  ได้เข้ามาสวมกอด และแสดงความดีใจที่ได้พบนายกรัฐมนตรี และร่วมถ่ายรูปกันอย่างเนืองแน่น 


นายกรัฐมนตรี ได้แวะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรบริเวณดังกล่าว โดยได้สอบถามการดำเนินชีวิตและสวัสดิการ  ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หารือกับนายจุลพันธ์  ให้ดูแลเรื่องสวัสดิการและหนี้สินข้าราชการตำรวจด้วย