ในเช้าวันที่ 24 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น งานแถลงข่าวพิเศษของการประชุมผู้นำ BRICS ครั้งที่ 15 จัดขึ้นที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ การประชุมประกาศว่าซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อาร์เจนตินา อิหร่าน และเอธิโอเปีย ได้รับเชิญให้เป็นสมาชิกครอบครัว BRICS อย่างเป็นทางการ นี่เป็นอีกหนึ่งการขยายตัวของ "BRICS" หลังจากที่แอฟริกาใต้กลายเป็นสมาชิกลำดับที่ 5 ของกลไกความร่วมมือ BRICS อย่างเป็นทางการ

งานแถลงข่าวพิเศษการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) ครั้งที่ 15 จัดขึ้นที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ ในเช้าวันที่ 24 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น การประชุมประกาศเชิญสมากชิกใหม่ 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อาร์เจนตินา อิหร่าน และเอธิโอเปีย เข้ามาเป็นสมาชิกครอบครัวกลุ่มประเทศบริกส์ อย่างเป็นทางการ และถือเป็นการขยายสมากชิกของกลุ่มประเทศบริกส์หลังจากแอฟริกาใต้เข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 5 ของกลไกความร่วมมือบริกส์ อย่างเป็นทางการ การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการ “ขยายสมากชิก” ของกลุ่มประเทศบริกส์อีกครั้ง

การ “ขยายสมาชิก” เป็นหนึ่งในหัวข้อการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) ในครั้งนี้ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก การเกิดขึ้นของกลไกความร่วมมือบริกส์ในยุคสมัยที่กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกําลังพัฒนาที่มีการพัฒนาและการเติบโตทาง เศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว (Emerging Market and Developing Country) เติบโตขึ้นร่วมกัน โดยตลอด 17 ปีที่ผ่านมา ยึดมั่นจิตวิญญานกลุ่มประเทศบริกส์ต่อการเปิดกว้างและความร่วมมือแบบได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย เพื่อให้กลไกความร่วมมือบริกส์มีความสำคัญและมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆ หลายประเทศคาดหวังการเปิดขึ้นของ “ ประตูบริกส์” และเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่ม โดยมีรายงานว่า นอกจากประเทศรับเชิญเข้าเป็นสมากชิกใหม่ทั้ง 6ประเทศข้างต้นนี้ยังมีประเทศต่าง ๆ กว่า 40 ประเทศต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิก และมีการยืนสมัครเข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้วมากกว่า 20 ประเทศ สะท้อนให้เห็นความต้องการการร่วมมือกันของประเทศกำลังพัฒนาเพื่อส่งเสริมความสามัคคีและการพัฒนาตนเอง การปกป้องความเป็นพหุภาคี รักษาไว้ซึ่งความยุติธรรมระหว่างประเทศและการธรรมาภิบาลโลกให้ดียิ่งขึ้นภายใต้สถานการณ์ของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกที่ไม่เคยเกิดขึ้นตลอดศตวรรษ

จีนเป็นผู้สนับสนุนการขยายตัวของกลุ่มบริกส์มาโดยตลอด กระบวนการขยายสมาชิกในครั้งนี้เริ่มต้นจากการดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มบริกส์เมื่อปีที่แล้ว หลังจากความพยายามร่วมกันของทุกฝ่าย การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มบริกส์ครั้งนี้ได้ตัดสินใจ “ขยายสมาชิก”  ครั้งประวัติศาสตร์ สมาชิกใหม่ต่างเป็นประเทศที่มีอิทธิผลที่สำคัญและเชื่อว่าจะเติมพลังใหม่ให้กลไกความร่วมมือบริกส์ เสริมสร้างพลังแห่งสันติภาพและการพัฒนาของโลกให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น มีบทบาทที่สำคัญต่อโลก

ในระหว่างการประชุมผู้นำ BRICS ภายใต้โหมด "BRICS+" แอฟริกาใต้ได้จัดการประชุมเสวนาระหว่างประเทศ BRICS กับผู้นำของประเทศในแอฟริกาและตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ผู้นำหลายสิบคนจากภูมิภาคต่างๆ ของโลกหรือตัวแทนเช่นกัน ในฐานะหัวหน้าองค์กรระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค เช่น เลขาธิการสหประชาชาติ และประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ เข้าร่วม

ในระหว่างการปะชุมผู้นำกลุ่มประเทศบริกส์ครั้งนี้แอฟริกาจัดการประชุมการเสวนาภายใต้รูปแบบ “บริกส์พลัส (BRICS+) ระหว่างกลุ่มประเทศบริกส์กับผู้นำของประเทศในแอฟริกาและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกําลังพัฒนาที่มีการพัฒนาและการเติบโตทาง เศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว (Emerging Market and Developing Country) และผู้นำหรือผู้แทนนับสิบคนจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก รวมไปถึงหัวหน้าองค์กรระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค อาทิ เลขาธการสหประชาชาติ และประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่เข้าร่วมด้วย