สัปดาห์พระเครื่อง / ราม  วัชรประดิษฐ์

อัตชีวประวัติโดยสังเขปของหลวงพ่อเอียด ชินปุตโต (พระครูอดุลย์ศิลวัฒน์) อดีตเจ้าอาวาส วัดทุ่งหินผุด เจ้าอาวาสวัดตะแพน ต.เขาปู อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง หลวงพ่อเอียดได้ถือกำเนิดที่บ้านตะโหนดด้วน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2423 เป็นบุตรของคุณปู่หนู คุณย่าแดง เพชรทองด้วง มีอาชีพทำนา เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 2 คน เมื่อท่านอายุ 25 ปี ท่านได้สมรสกับคุณแม่แป้น มีบุตรด้วยกัน 5 คน

หลวงพ่อเอียต ชินปุตโต (พระครูอดุลย์ศิลวัฒน์) อดีตเจ้าอาวาส วัดทุ่งหินผุด

หลวงพ่อเอียดได้อุปสมบทอีกเป็นครั้งที่ 2 ณ วัดสุวรรณวิชัย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดยมีท่านเจ้าคุณพระพุทธิธรรมธาดา เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อบวชแล้วจึงได้มาจำพรรษาที่วัดป่าตอ เป็นเวลาประมาณ 10 พรรษา ซึ่งในช่วงที่ท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าตอนั้น ท่านศึกษาพระธรรมวินัย เรียนพระไตรปิฎก จนเข้าใจในหลักของพระพุทธศาสนาแล้วท่านจึงได้ออกธุดงค์ไปตามที่ต่าง ๆ หลายที่ในเขต จ.พัทลุง นครศรีธรรมราช และตรัง สถานที่สุดท้าย...ที่ท่านได้มาธุดงค์คือ ที่ถ้ำเขาช้างหายวัดหัวเขา ต.นาหมื่นศรี อ.เมือง จ.ตรัง (ในตอนนั้นยังไม่แยกเป็น อ.นาโยง) ในช่วงที่ท่านมาธุดงค์ที่ถ้ำเขาช้างหายนั้นได้มีผู้คนไปนมัสการ กราบไหว้ เลื่อมใสศรัทธาท่านอย่างมากมาย เพราะท่านเป็นผู้มีความรู้ทางด้าน ไสยศาสตร์ ไสยเวทได้ทำผ้ายันต์ ตะกรุดของขลัง และคาถาอาคมไว้ป้องกันภัย อยู่ยงคงกระพัน เพราะท่านได้ศึกษาเรียนรู้มาจากสายวัดเขาอ้อ

เหรียญหลวงพ่อเอียด ชินปุตโต หน้า

เหรียญหลวงพ่อเอียด ชินปุตโต หน้า

เหรียญหลวงพ่อเอียด ชินปุตโต หน้า

ประมาณปี 2496 วัดทุ่งหินผุด ต.นาบินหลา ไม่มีพระจำพรรษาอยู่เลยแม้แต่รูปเดียว คณะกรรมการวัดพร้อมทั้งชาวบ้านในละแวกนั้น จึงขอให้ท่านรับเป็นเจ้าอาวาสวัดทุ่งหินผุด ซึ่งท่านก็ได้พัฒนาวัดทุ่งหินผุดในด้านต่างๆมากมาย เช่น การสร้างกุฏิศาลาโรงธรรมอุโบสถ โรงเรียนและเจดีย์ ด้วยบารมีของท่านทำให้วัดทุ่งหินผุดมีชื่อเสียงเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านตำบลนาบินหลาแทบทุกครัวเรือน

ในปี 2516 ได้มีการสร้างเหรียญหลวงพ่อเอียด รุ่นแรก ขึ้นมาจำนวน 3,000 เหรียญ เพื่อแจกจ่ายให้ศิษย์และบุคคลทั่วไป เก็บเอาไว้บูชา แต่มีประชาชนให้ความสนใจมาเช่าบูชาไปหมดภายในเวลา 3 เดือน ทำให้ต้องมีการจัดทำเพิ่มเป็น ครั้งที่ 2 การสร้างครั้งที่ 2 นั้น ซึ่งเวลาไม่ห่างกันมากนัก ประมาณปลายปี 2516 โดยหลวงพ่อเอียดได้เมตตาปลุกเสกให้อย่างดีตลอดเวลา 3 เดือน ยังคงใช้บล็อกเดิมที่ใช้ครั้งแรก โดยได้สร้างเพิ่มอีกจำนวน 10,000 เหรียญ ไม่นานก็หมด

เหรียญหลวงพ่อเอียด ชินปุตโต หลัง

หลวงพ่อเอียดท่านได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมพ.ศ.2521 ที่ วัดทุ่งหินผุด สิริอายุรวมของท่านประมาณ 99 ปี ท่ามกลางลูกศิษย์ลูกหาที่ศรัทธาท่านอย่างมากมาย ทางคณะศิษยานุศิษย์และผู้ที่ศรัทธานับถือท่านได้นำอัฐิใส่ไว้ในเจดีย์ที่วัดทุ่งหินผุดเพื่อจะได้กราบไหว้บูชา ระลึกถึงคุณงามความดี และวัตถุมงคลที่ท่านสร้างไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจตลอดไป

เหรียญหลวงพ่อเอียด ชินปุตโต หน้า-หลัง

ทางด้านพุทธคุณ เหรียญหลวงพ่อเอียด มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ผู้ที่ครอบครองพกติดต้วจะอยู่รอดปลอดภัยแคล้วคลาดจากภัยอันตรายใดๆ ทั้งปวง เด่นในด้านมหาอุด คงกระพัน แคล้วคลาด "เหนียว" ยิงไม่ออก หรือยิงออกก็พลาดเป้า มักปรากฏอภินิหารให้เห็นอยู่เป็นประจำจนเป็นที่ศรัทธาของชาวตำบลนาบินหลาและบริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างมาก เหรียญพ่อท่านเอียดจึงได้รับความนิยมอย่างสูง สนนราคาก็สูงขึ้นอย่างรวดเร็วครับผม