นายธีระ รัชตาธิบดี นายกสมาคมสแต็คประเทศไทย เผยว่า ได้ผู้แทนเยาวชนไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาสแต็คชิงแชมป์โลก รายการ ISSF WORLD SPORT STACKING CHAMPIONSHIP 2023 ระหว่างวันที่ 5 – 10 ตุลาคม 2566 ณ สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งนอกจากการคว้าแชมป์โลกมาให้คนไทยได้ชื่นชมความสำเร็จแล้ว สมาคมฯยังตั้งเป้าความสำเร็จในวงเจรจาผู้นำกีฬาสแต็คจากประเทศต่างๆที่เข้าร่วมการแข่งขันฯครั้งนี้กว่า 25 ประเทศทั่วโลก เพื่อแสดงความพร้อมของไทยในการเป็นผู้นำกีฬาสแต็คระดับภูมิภาค และหวังเป็นโอกาสส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของไทยอวดสายตามชาวโลกทุกมิติผ่านแนวคิด S-T-C-A-K : Sport – Travel – Culture – Ambassador – Keep It Up

สำหรับกีฬาสแต็ค หรือ Sport Stacking กำเนิดจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2531 เป็นกีฬาที่นำแก้วพลาสติคที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ มาซ้อนเรียงกันตามกติกาที่ถูกกำหนดไว้โดยเฉพาะ เพื่อทำเวลาให้ได้น้อยที่สุด ส่งผลแก่ผู้เล่นทั้งในด้านการส่งเสริมพัฒนาการ การฝึกสมอง การสร้างสมาธิ ประสาทสัมผัส และสายตา เป็นทั้งกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และเป็นกิจกรรมนันทนาการที่ส่งผลดีต่อร่างกาย จิตใจ และการอยู่ร่วมกันในสังคม ต่อมาได้มีการจัดตั้งเป็นสหพันธ์กีฬาสแต็คนานาชาติ หรือ International Sport Stacking Federation : ISSF เมื่อปี 2549 ที่สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

“การส่งเสริมการเล่นกีฬาสแต็คในเด็ก เยาวชน วัยทำงาน ผู้สูงอายุ กลุ่มผู้พิการและกลุ่มผู้เปราะบางทางสังคม ให้ได้มีโอกาสพัฒนาทักษะ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างเท่าเทียม จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 15 ปี กีฬาสแต็คได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วประเทศ โดยสมาคมฯได้จัดกิจกรรมต่างๆเพื่อสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาผู้ฝึกสอน การแนะนำการเล่นและการส่งเสริมการจัดตั้งชมรมในสถานศึกษา การจัดแข่งขันระดับต่างๆ รวมไปถึงการจัดทำงานวิจัยผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อนักกีฬา” 

นายธนดล แซ่เตียว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุวรรณภูมิ นักกีฬาที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันฯ กล่าวว่า เริ่มรู้จักกีฬาสแต็คจากรุ่นพี่จึงเกิดความสนใจ รวมถึงติดตามไปไปดูที่สนามแข่งขัน ก็ยิ่งชอบ จึงขอให้ปกครองซื้ออุปกรณ์มาให้ฝึกเล่น เพราะเห็นว่าเป็นกีฬาที่มีความท้าทาย ต้องเล่นทีละขั้นตอนให้ถูกต้อง ทำให้เรามีสมาธิ มีความคิดที่เป็นระเบียบมากขึ้น สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น และเป็นกีฬาที่เล่นได้ทุกพื้นที่ รวมถึงสามารถร่วมสนุกกันได้ทั้งครอบครัว โดยในการร่วมคณะกับสมาคมฯไปแข่งขันฯครั้งนี้ ก็ตั้งเป้าว่าการทำให้ได้ดีที่สุด ย่อมจะทำให้ได้รับชัยชนะ

นายหฤษฎ์ เรืองหฤษฎ์ ที่ปรึกษาสมาคมฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมฯมีเป้าหมาย มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว มีบุคลากรที่มีทักษะ มีความรู้ความสามารถทั้งด้านกีฬา ด้านงานวิจัย ด้านการบริหารจัดการ ด้านการสื่อสาร ซึ่งจะเป็นการเติมเต็มภารกิจการขับเคลื่อนกีฬาสแต็คในไทยให้แพร่หลายและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนากีฬาสแต็ค สู่การยกระดับคุณภาพของชีวิตของคนไทย