ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 เวลา 23.30 น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(รมว.กก.) พร้อมด้วย นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), ผู้บริหารจากคณะกรรมการโอลิมปิกฯ และผู้บริหารจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ร่วมส่งคณะนักกีฬาทีมชาติไทย และเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ก่อนเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

โดย นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า ขอชื่นชมกับคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางไปสร้างชื่อเสียงและเกียรติประวัติ ให้แก่วงการกีฬาของประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง ในโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 (19th Asian Games Hangzhou 2022) ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน -วันที่ 8 ตุลาคม 2566 รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 และจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งคณะนักกีพาและเจ้าหน้าที่ไปร่วมการแข่งขัน

ซึ่งนอกเหนือจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักกีฬาไทยได้แสดงความสามารถในวงการกีฬาแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน รวมถึงการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นรายการเก็บคะแนนสะสมให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส ของหลายชนิดกีฬา จึงขอให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกท่านได้เข้าร่วมการแข่งขันด้วยความตั้งใจ มีน้ำใจเป็นนักกีฬาอย่างแท้จริง รักษากฏ กติกา มารยาท และการให้อภัย ทั้งในสนามและนอกสนามแข่งขัน