การประชุมกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.) โดยมีนพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานบอร์ดกสทช. เป็นประธานการประชุม วันที่ 4 ต.ค. 2566 ในรูปแบบการประชุมแบบเปิดเผยครั้งแรกล่มไม่เป็นท่า เมื่อถึงเวลาเริ่มประชุมมีกรรมการเข้าประชุมเพียง 2 คนคือ นพ.สรณ และนายต่อพงศ์ เสลานนท์ โดยหลังจากประธาน เปิดประชุมในเวลา 09.30 น.แล้วรอจนถึงเวลา 10.00 น. เมื่อองค์ประชุมไม่ครบจึงสั่งเลื่อนการประชุม

ขณะที่บอร์ดที่เหลือ 4 คน คือ พล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ,รศ.ดร.พิรงรอง รามสูต ,รศ.ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย และ รศ.ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ไม่ได้เข้าประชุม โดยได้ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หน้าห้องประชุมชี้แจงเหตุผลว่า ประธานได้นัดประชุมแบบเปิดเผยสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย จากที่สำนักงาน กสทช. ได้มีบันทึกข้อความ ด่วนมาก ที่ สทช 2001.1/2415 ลงวันที่ 27 ก.ย.2566 เรียน กสทช. ทุกท่านเพื่อเชิญประชุมแล้ว โดยมิได้ระบุว่าเป็นการประชุมแบบเปิดเผยหรือจำกัดจำนวนผู้เข้าฟัง ที่ผ่านมาก็ยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอดว่า กรณีนี้คือการประชุมแบบจำกัดจำนวนผู้เข้าฟัง

แต่กรรมการ กสทช. เพิ่งทราบภายหลังว่าการประชุมครั้งที่ 20/2566 ประธาน กสทช. ได้กำหนดเป็นการประชุมแบบเปิดเผย โดยรับทราบจากสื่อมวลชนและหนังสือถึงเลขานุการของกรรมการ การกำหนดการประชุมแบบเปิดเผยจึงไม่ชอบด้วยขั้นตอนตามข้อบังคับการประชุมและใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ

อีกทั้ง การประชุมแบบแบบเปิดเผยโดยเปิดกว้างให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลดังกล่าวข้างต้นมีความเสี่ยงที่จะละเมิดกฎหมาย รวมทั้งอาจต้องรับผิดทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางปกครอง ถือเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต เช่น วาระการให้ความเห็นชอบผู้สมควรดำรงตำแหน่งเลขาธิการ

การเชิญบุคคลภายนอกเข้าร่วมประชุมต้องเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับวาระดังกล่าวการประชุมแบบเปิดเผยสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นวาระเฉพาะตามที่กำหนดในระเบียบการประชุม ข้อ 8 และต้องไม่ใช่วาระการประชุมแบบปกติซึ่งมีข้อมูลจำนวนมากของผู้ประกอบการ/ผู้บริโภค

พล.อ. สิทธิชัย มากกุญชร โฆษกประจำประธานกสทช.กล่าวว่า การประชุมแบบเปิดเผยในวันนี้ ประธาน กสทช.ต้องการให้มีความโปร่งใส่ เหมือนเช่นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีการถ่ายทอดเสียงตามสาย และมองว่าวาระเรื่อง เสนอชื่อ เลขาธิการ กสทช. และการปรับโครงสร้างสำนักงานฯ ไม่จำเป็นต้องแยกออกมาประชุมเป็นวาระพิเศษ ส่วนข้อกังวัลของ 4 บอร์ด ในเรื่องการประชุมแบบเปิดเผยนั้น ก็จะนำไปเรียนประธานกสทช. ซึ่งการประชุมบอร์ด ครั้งต่อไปก็ยืนยันว่าจะเป็นการประชุมแบบเปิดเผย และจะมีการแจ้งล่วงหน้าหลายวันต่อบอร์ดก่อน