“เพื่อไทย” ยันปชช.หวังนโยบาย “แจกเงินดิจิทัล” ช่วยฟื้นวิกฤต-พลิกชีวิตกลับมามีกินมีใช้ หนุน ‘รัฐบาล’ เร่งดำเนินการเพื่อนำไปสู่การวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล สร้างเศรษฐกิจประเทศในระยะยาว

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มบุคคลลงชื่อขอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า พรรคเพื่อไทยและรัฐบาล พร้อมรับฟังเสียงสะท้อนจากทุกฝ่ายมาโดยตลอด เพื่อให้การดำเนินนโยบายของรัฐบาลสอดคล้องกับความต้องการและเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ดังนั้นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ออกมาทุกเสียงเชื่อว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ และจากการติดตามความคืบหน้าในการจัดทำนโยบายนี้มาโดยตลอดก็เห็นได้ว่ารัฐบาลได้พยายามดำเนินการตามเป้าหมายสูงสุด คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน ปลุกกำลังซื้อให้ฟื้นขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้พ้นโคม่า โดยยึดหลักของวินัยการเงินการคลังอย่างเข้มข้น

 

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ถือได้ว่าเป็นนโยบายที่ได้รับการตอบรับจากประชาชนมากที่สุด เป็นความหวังของพี่น้องประชาชนที่ฝากไว้กับรัฐบาลให้เร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากที่ผ่านมา 8-9 ปี พี่น้องประชาชนต้องทนทุกข์กับวิกฤตเศรษฐกิจปากท้อง หลายครอบครัวรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย หลายคนเป็นหนี้เป็นสิน ดังนั้นที่ผ่านมาจึงได้ยินเสียงจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆ สอบถามเกี่ยวกับนโยบายนี้ และหวังว่าเงินดิจิทัล 10,000 บาทนี้จะช่วยให้เขาสามารถใช้จ่ายในการดำรงชีวิตได้คล่องตัวมากขึ้นและหลายคนอาจวางแผนไปถึงการรวบรวมเงินทุนเพื่อตั้งหลักประกอบอาชีพขึ้นอีกครั้ง

 

“เงิน 10,000 บาท สำหรับบางคนอาจดูไม่เยอะนัก แต่สำหรับประชาชนหาเช้ากินค่ำถือเป็นเงินก้อนใหญ่และมีความสำคัญ เขาอาจจะเอาไปใช้ในการพลิกชีวิตเลยก็ได้ ทำให้พี่น้องประชาชนจำนวนมากมีความคาดหวังต่อนโยบายนี้ อีกทั้งแนวคิดสำคัญของนโยบายคือการกระตุ้นกำลังซื้อ เมื่อประชาชนมีกำลังซื้อ ทุกคนก็คิดหวังได้ว่าเขาจะสามารถค้าขายได้มากขึ้น เศรษฐกิจหมุนเวียนก็จะช่วยให้เขามีรายได้มากขึ้น” สส. กทม. พรรคเพื่อไทยกล่าว

 

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก รัฐบาลจึงจำเป็นจะต้องหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน การกล่าวอ้างโดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตได้เองโดยรัฐบาลไม่จำเป็นต้องกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศนั้นเป็นเรื่องที่น่ากังวล ในสถานการณ์เช่นนี้รัฐบาลจึงต้องดำเนินนโยบายในการกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโตเต็มศักยภาพ อีกทั้งในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร ยังมองว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทนั้นไม่ได้เป็นเพียงกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่จะนำไปสู่การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ระบบการเงินยุคใหม่ ที่จะสร้างเศรษฐกิจประเทศระยะยาว ซึ่งมีข้อมูลว่าเศรษฐกิจดิจิทัลจะสามารถเติบโตได้รวดเร็วกว่าเศรษฐกิจพื้นฐาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนโดยตรง