“ประธาน กมธ.การเงิน การคลัง” หนุนรัฐบาลเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ชี้เพิ่มกำลังซื้อ กระตุ้นการหมุนเวียนเศรษฐกิจ แนะ ‘นักวิชาการ’ รอฟังรายละเอียดที่ชัดเจนก่อนส่งเสียงค้าน เพราะตอนนี้เพิ่งเริ่มทำนโยบาย 

นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาลว่า ทราบถึงความกังวลและความไม่เข้าใจของคนกลุ่มต่างๆ ต่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล เพราะขณะนี้ยังอยู่ในช่วงที่รัฐบาลกำลังเริ่มต้นจัดทำนโยบาย หลายฝ่ายจึงยังอาจไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจน แต่จากการที่ได้พูดคุยหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังทำให้ทราบว่าจะมีการประกาศความชัดเจนอย่างเต็มรูปแบบเร็วๆ นี้ จึงขอให้ทุกท่านรอฟังความชัดเจนในแนวทาง รายละเอียดนโยบายก็ทำให้ทราบว่าจะเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนคนไทยมากแค่ไหน

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า โครงการนี้ไม่ใช่การโปรยเงิน เพื่อหาเสียง แต่พรรคเพื่อไทยรวมไปถึงรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีตระหนักดีว่าเราต้องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีกำลังจับจ่ายใช้สอย ซึ่งจะเป็นการทำให้เศรษฐกิจประเทศหมุนเวียนครั้งใหญ่ แม้ความเห็นของนักวิชาการบางส่วนจะมีความเห็นว่าเศรษฐกิจประเทศกำลังดีขึ้นเองโดยอาจไม่จำเป็นต้องดำเนินโครงการนี้ แต่ในข้อเท็จจริงคือประชาชนโดยเฉพาะพี่น้องที่อยู่ในต่างจังหวัด ยังยากลำบาก ไม่มีเงินในกระเป๋า ขาดสภาพคล่อง พ่อค้าแม่ค้าก็ค้าขายลำบากเพราะไม่ค่อยมีคนซื้อ หากลงไปสัมผัสพื้นที่ด้วยตัวเองโดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัดจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าไม่คึกคักและจะเงียบเป็นส่วนใหญ่

“ผมเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่เราจำเป็นจะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกระตุ้นโดยตรงไปที่พี่น้องประชาชนคนจำนวนมากให้มีกำลังซื้อมากขึ้น ซึ่งเมื่อคนมีกำลังซื้อ สินค้าก็ขายได้ ก็จะเป็นการช่วยกระตุ้นภาคการผลิตสินค้าต่างๆ และช่วยทำให้คนมีงานทำ ลดการว่างงานไปด้วย ซึ่งคณะกรรมาธิการการเงินการคลังฯ สภาผู้แทนเองก็พร้อมใช้กลไกของกรรมาธิการเพื่อช่วยเหลือ สนับสนุน และสะท้อนความเป็นห่วง ความกังวลเหล่านั้นให้แก่รัฐบาล เพื่อให้โครงการนี้ออกมาเป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนให้มากที่สุด”ประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร กล่าว