สภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้อนุมัติให้ปริญญากิตติมศักดิ์ แก่ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีผลงานดีเด่น จำนวน 10 คน ประกอบด้วยปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 8 คน ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์  2 คน เมื่อวันที่ 11 ต.ค.66 เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จำนวน 3 คน ได้แก่

ศาสตราจารย์พิเศษพิเศษเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ได้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน วิทยาลัยบูรณาการศาสตร์

ศาสตราจารย์พิเศษ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ผู้มีคุโณปการในการพัฒนาด้านการศึกษาแบบบูรณาการศาสตร์ในหลากหลายมิติ ผลงานอันโดดเด่นของท่าน คือ การปฏิรูปอุดมศึกษา ควบคู่กับด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยผสมผสานศาสตร์แนวคิดและทฤษฎีในเชิงบูรณาการศาสตร์ในหลายมิติ วางแนวทางการศึกษาในรูปแบบใหม่ ที่สอดรับกับพันธกิจของวิทยาลัยบูรณาการศาสตร์ และในสาขาวิชาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อาทิ การจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา การพัฒนาหลักสูตรแซนด์ บอกส์ ระบบคลังหน่วยกิตแห่งชาติ และการลงทะเบียนเรียนข้ามสถาบัน เก็บออมทุกหลักสูตร รองรับการพัฒนากำลังคนทุกช่วงวัย  

นอกจากนี้ ยังผลักดันให้สถาบันอุดมศึกษาขับเคลื่อนด้านวิจัย วิชาการ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้สูงขึ้น อาทิ กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา การจัดตั้ง อว.ส่วนหน้า โครงการ อว. ช่วยชาติฝ่าวิกฤติโควิด-19 การออก พรบ. ส่งเสริมการใช้ประโยชน์งานวิจัยและนวัตกรรม ให้สิทธิ์ผู้รับทุน-นักวิจัยเป็นเจ้าของผลงานวิจัย และยังได้มีการจัดตั้ง “มหาศิลปาลัย” สถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางด้านศิลปะ สุนทรียะ อารยะแห่งใหม่ ศิลปะกินได้ ซึ่งเป็นผลพวงการปฎิรูปอุดมศึกษา

นายกองเอก เปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช ได้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวิจัยและพัฒนาการเกษตร คณะเกษตร กำแพงแสน

นายกองเอก เปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นักธุรกิจผู้มีผลงานดีเด่นด้านวิชาการวิจัยและพัฒนาการเกษตร ด้านการบริหารภาคเอกชน และมีบทบาทในการทำงานเพื่อสังคม อาทิ นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาอาวุโส บริษัท ไทยเซ็นทรัลเคมี จำกัด (มหาชน)  เป็นต้น

นายกองเอก เปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช เป็นผู้นำความรู้ด้านการใช้ปุ๋ยเคมีที่ถูกต้องให้กับสังคม ให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปุ๋ยเคมีว่าเป็นธาตุอาหารพืช ไม่ใช่สารพิษ โดยได้ทำวิจัยกับภาควิชาปฐพีวิทยา คณะเกษตร กำแพงแสน สนับสนุนหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการศึกษา สร้างงานวิจัย เพื่อพัฒนาการทำการเกษตร ให้มีความก้าวหน้า ผลักดันความร่วมมือด้านการวิจัยดินและปุ๋ยระหว่างภาคเอกชนกับสถาบันการศึกษา และมีส่วนร่วมในงานวิจัยด้านการจัดการธาตุอาหารพืชมากมาย ทั้งในข้าว ข้าวโพด ลำไย ถั่วแระญี่ปุ่น อ้อย ปาล์มน้ำมัน ฯลฯ  นอกจากนี้ยังสนับสนุนปุ๋ยเคมีให้กับโครงการตามพระราชดำริด้านการเกษตร อย่างต่อเนื่อง สนับสนุนทุนจำนวน 1ล้าน บาท เพื่อจัดสวนและปลูกต้นตาลให้เป็นรูปเลขเก้าไทย โครงการสวนตาลเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ในรัชกาลที่ 9 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

นายเข็มทัศน์ มนัสรังสี ได้รับปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวิทยาการพืชสวน คณะเกษตร กำแพงแสน

นายเข็มทัศน์ มนัสรังษี เกษตรกรแบบอย่างของการสร้างแรงบันดาลใจ ในการนำนวัตกรรมมาขับเคลื่อนภาคเกษตรของไทย อย่างยั่งยืน ผู้มีคุณูปการต่อวงการพืชสวนไทยและเกษตรกรไทย พัฒนาธุรกิจการผลิตและส่งออกมะพร้าวน้ำหอมไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากล พัฒนาตนเองจนสามารถก่อตั้งบริษัท เค–เฟรช จำกัด ขึ้นในปี 2547 เป็นผู้มีส่วนสำคัญที่ทำให้ตลาดต่างประเทศยอมรับว่าไทยเป็นแหล่งผลิตมะพร้าวน้ำหอมที่ดีที่สุดในโลก ผลักดันให้การผลิตมะพร้าวน้ำหอมในเขตพื้นที่ลุ่มแม่น้ำท่าจีนใน 4 จังหวัด คือ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ราชบุรี และนครปฐม สามารถจดทะเบียนเป็น “สินค้าสิ่งชี้บ่งทางภูมิศาสตร์ ส่งผลให้ปัจจุบันนี้ธุรกิจส่งออกมะพร้าวน้ำหอมของไทยมีมูลค่าสูงถึงกว่า สองพันล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีการเพาะปลูกมะพร้าวแบบเกษตรอินทรีย์ เป็นผู้นำในการรวมกลุ่มเกษตรกร กลุ่มสวนพันธมิตรที่มีมาตรฐานการผลิตระดับ Global G.A.P. สร้างและส่งเสริมธุรกิจการแปรรูปและส่งออกอย่างยั่งยืนเพื่อชุมชน ภายใต้ตราสินค้า All Coco โดยออกแบบนวัตกรรมที่เปิดมะพร้าวอย่างง่าย “Coco Thumb” เพื่อให้ผู้บริโภครับประทานน้ำจากผลสดได้ง่าย Ready-to-Drink Coconut และมีอายุสินค้าที่ยาวนานได้ถึง 60 วัน สามารถกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคในต่างประเทศได้กว้างขวางขึ้น นวัตกรรมนี้ได้รับรางวัลทรัพย์สินทางปัญญาดีเด่นปี 2564