มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงความร่วมมือด้านสุขภาพ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลไทยบุรีและตำบลหัวตะพาน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช โดย ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีม.วลัยลักษณ์ นางกนกพร เดชเดโช นายกอบจ.นครศรีธรรมราช และผู้อำนวยการ  รพ.สต.ชุมชนสาธิตวลัยลักษณ์พัฒนา รพ.สต.บ้านหาร และรพ.สต.บ้านทุ่งชน  ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านบริการสุขภาพ ระหว่าง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตพื้นที่ดังกล่าว โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ วุฒิสุทธิเมธาวี รักษาการแทนผอ.รพ.ศูนย์การแพทย์ม.วลัยลักษณ์ และนางดุษฏี จันทร์พุ่ม ปลัดอบจ.นครศรีฯลงนามเป็นพยาน ณ ห้องประชุมหัวตะพาน อาคารจุฬาภรณเวชวัฒน์ รพ.ศูนย์การแพทย์ ม.วลัยลักษณ์

โดยภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้จะทำให้ประชาชนที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ ถ้วนหน้า ในเขตพื้นรายรอบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ทั้งตำบลไทยบุรีและตำบลหัวตะพาน กว่า 10,000 คน ได้เข้าถึงบริการที่สะดวกและได้รับการรักษาพยาบาลจากโรงพยาบาลที่ใกล้บ้านอีกด้วย

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ  ธำรงธัญวงศ์ รักษาการแทนอธิการบดีม.วลัยลักษณ์ กล่าวว่า โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ม.วลัยลักษณ์ จัดตั้งขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้เป็นโรงเรียนแพทย์ระดับชั้นคลินิกและให้บริการประชาชนในระดับตติยภูมิ เป็นศูนย์การแพทย์ที่ทันสมัย หลังจากการเปิดให้บริการในปีแรกขนาด 426 เตียงพบว่า มีผู้มาใช้บริการถึง 1.3 แสนคน ผนวกกับตึกสงฆ์อาพาธ 114 เตียงที่จะเปิดเร็วๆนี้ก็จะทำให้รพ.แห่งนี้มีขนาด 540 เตียง เชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเกิดความร่วมมือและสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงระบบบริการสุขภาพได้สะดวก ได้รับบริการคุณภาพ และถือเป็นต้นแบบเครือข่ายบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ (CUP Model) แห่งแรกของประเทศไทย ที่บริหารจัดการภายใต้ความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

ด้าน นางกนกพร เดชเดโช นายกอบจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ที่ทำให้ประชาชนในพื้นที่บริการได้รับประโยชน์สูงสุดด้านสุขภาพ โดย อบจ.นครศรีธรรมราช พร้อมจะขับเคลื่อนนโยบายให้สอดคล้องกับกระทรวงสาธารณสุข พร้อมจะขับเคลื่อนงานและยกระดับการทำงาน ของ อสม.ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น มีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น