นายสมชาย แสวงการ สว.กล่าวถึงโครงการแจกเงินดิจิตอล 1 หมื่นบาทว่า สิ่งที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สัญญาว่าจะให้ไว้ เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยก็จริง แต่ต้องรับฟังความเห็นต่างจากนักเศรษฐศาสตร์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ,อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนักวิชาการ และเท่าที่ทราบยังไม่มีเสียงของคนกลุ่มนี้ ออกมาสนับสนุนโครงการดังกล่าว ว่าจะได้คุ้มเสียอย่างไร สิ่งที่ทุกคนออกมาเตือน คือ จะเกิดหายนะทางการเงิน เป็นอันตรายอย่างยิ่ง แต่ยังไม่เคยได้ยินเสียงชี้แจงจากรัฐบาลเลย

“ผมตั้งคำถามกับโครงการนี้เยอะ ทั้งแหล่งเงิน เพราะข้อเท็จจริงคือเราไม่มีเงินแล้ว จะหาเงินตรงนี้มาจากไหน ทำไมถึงไม่แจกเงินสด อย่างตรงไปตรงมา ทำไมจะต้องแจกทุกคน เศรษฐี มหาเศรษฐี คนชั้นกลาง ข้าราชการ สส. สว. นักเล่นหุ้น 3 ล้านกว่าคน รับเงินตรงนี้ด้วยหรือ มันถูกต้องหรือไม่ เพราะรัฐบาลเคยประกาศ ว่า จะแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ แต่โครงการแจกเงิน ดิจิตอล วอลเล็ต ไม่ใช่ เพราะการแก้ปัญหาความยากจนต้องแก้แบบพุ่งเป้าไปกลุ่มที่ต้องการ สิ่งที่สำคัญคือ ทำไมต้องสร้างบล็อกเชนใหม่ ทำไมไม่ใช้แอปพลิเคชันที่มีอยู่แล้ว หรือมันมีอะไรซ่อนอยู่ เพราะมีรายงานว่า การทำ "Super App" มันต้องใช้เงินอย่างน้อย 12,000- 20,000ล้านบาท”นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า โครงการนี้ไม่ต่างอะไรจากโครงการรับจำนำข้าว ดังนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ควรจะย้อนกลับไปดูนโยบายของพรรคเพื่อไทย เรื่องเงิน 1 หมื่นบาทให้ชัดเจน ว่าใช้เงินอะไร เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่ หากเข้าข่ายอาจกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง นำไปสู่การร้องดำเนินคดียุบพรรคเพื่อไทยได้ เท่าที่ทราบตอนนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)และ กกต. ตั้งกรรมการติดตามเรื่องนี้แล้ว

"เลิกเถอะครับ อย่าดันทุรังเรื่องนี้ หยุดโครงการนี้แล้วเอา 5.6 หมื่นล้านบาท ที่ท่านจะใช้ และตั้งไว้แล้วให้คิดใหม่ว่าจะทำอะไรให้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่เคยได้รับความรับผิดชอบ บางคนก็หนีคดีไปต่างประเทศ ความคิดเห็นผมไม่ได้มีอคติใดๆกับคุณเศรษฐาและรัฐบาล แต่ผมเตือนด้วยความหวังดีอย่างชัดเจนคือความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ด ซึ่งอดีตนายกฯก็ต้องหนีไปต่างประเทศ รัฐมนตรีก็ติดคุก ข้าราชการที่ร่วมก็ติดคุก บทเรียนตรงนี้เป็นบทเรียนที่ต้องคิดให้ดี และโครงการนี้พรรคเพื่อไทย หวังผลการเลือกตั้งแน่นอน โดยเฉพาะเด็กอายุ 16 ที่จะมีสิทธิ์ได้เลือกตั้งในอนาคต”