กรมศิลป์จัดสร้างพระพุทธสิหิงค์จำลอง เตรียมจัดพิธีมหาพุทธาภิเษก 26 พ.ย.

18 ต.ค. 66 นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า พระพุทธสิหิงค์ถือเป็นพระพุทธรูปสำคัญลำดับที่ 3 ของไทย รองจากพระแก้วมรกต และพระพุทธชินราช กล่าวกันว่า พระพุทธสิหิงค์เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะละม้ายคล้ายองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ามากที่สุด เนื่องจากเชื่อว่าพญานาคที่เคยเห็นพระพุทธเจ้าเนรมิตร่างเป็นแบบให้นายช่างปั้นพระพุทธสิหิงค์ เป็นพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย ปางสมาธิ หล่อด้วยสำริดกะไหล่ทอง เป็นพระพุทธรูปประจำเทศกาลสงกรานต์ ที่ทุกปีจะมีการอัญเชิญรูปจำลองของพระองค์มาให้ประชาชนสรงน้ำเป็นประจำ เพื่อเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิตตลอดทั้งปี โอกาสครบรอบ 112 แห่งการสถาปนากรมศิลปากร ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดสร้างพระพุทธสิหิงค์จำลอง และเหรียญพระพุทธสิหิงค์ เพื่อนำรายได้ทั้งหมดเข้ากองทุนโบราณคดี ใช้ในการบูรณะโบราณสถาน กิจการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวการจัดสร้างครั้งนี้ ออกแบบโดยสำนักช่างสิบหมู่ ด้วยฝีมืออันงดงาม ถือเป็นการจัดสร้างครั้งแรก และจัดสร้างจำนวนจำกัด  พิเศษคือใต้ฐานของพระพุทธสิหิงค์จำลองทุกองค์ได้บรรจุไม้ช่อฟ้าเดิมซึ่งเป็นส่วนสูงสุดของพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ สถานที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ และเทียนชัยเข้าพรรษา ซึ่งถวายองค์พระพุทธสิหิงค์เพื่อเป็นนิมิตแห่งความสว่างไสวของชีวิต จะจัดพิธีมหาพุทธาภิเษกภายในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ โดยพระเถรานุเถระ ผู้ได้รับความเคารพนับถือจากประชาชน 9 รูป ในวันที่ 26 พ.ย. เวลา  13.49  น. เป็นวันมหาสิทธิโชค และตรงกับราชาแห่งฤกษ์ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ไม่เคยมีการจัดพิธีมหาพุทธาภิเษกมาก่อน ถือเป็นครั้งแรก โดยจะโยงสายสิญจน์จากพระพุทธสิหิงค์องค์จริงมาที่โต๊ะอัญเชิญวัตถุมงคลที่จัดสร้างทั้งหมดภายในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ เป็นเวลา 1 ราตรี เพื่อซึมซับความศักดิ์สิทธิ์จากองค์พระพุทธสิหิงค์ และถือเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง

“โอกาสนี้เชิญชวนพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจสั่งจองพระพุทธสิหิงค์ พระกริ่งพระพุทธสิหิงค์ และเหรียญพระพุทธสิหิงค์ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สอบถามได้ที่ ฝ่ายพัสดุ กลุ่มคลังและพัสดุ สำนักบริหารกลาง อาคารกรมศิลปากร เทเวศร์ โทร. 02-126-6559   หรือ facebook พระพิฆเนศวร 108  ปี กรมศิลปากร” นายพนมบุตร อธิบดีกรมศิลป์ กล่าว