สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น โดยได้กล่าวประณามต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ มีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ การทำลายประชาธิปไตยของเพื่อนบ้าน

โดยประธานาธิบดีไบเดน แถลงว่า การโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์และการรุกรานยูเครนโดยกองทัพรัสเซียภายใต้การนำของประธานาธิบดีปูติน ล้วนมีแรงจูงใจที่เหมือนกัน คือ การทำลายประชาธิปไตยของอิสราเอลและยูเครน

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ยังระบุด้วยว่า หากอิสราเอลและยูเครนมีชัยชนะ ก็จะมีความสำคัญต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ ก่อนที่ผู้นำสหรัฐฯ จะเรียกร้องให้ประชาชนชาวอเมริกัน สนับสนุนงบประมาณในการช่วยเหลือต่ออิสราเอลและยูเครนที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์สงคราม เพื่อให้ได้รับชัยชนะในสงคราม ซึ่งมีความสำคัญต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ ดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า งบประมาณการช่วยเหลืออิสราเอลและยูเครน อาจจะมีจำนวนสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยราวกว่า 3.65 ล้านล้านบาท) ซึ่งงบประมาณข้างต้น ส่วนหนึ่งจะนำไปช่วยเหลืออิสราเอลในการสร้างระบบป้องกันภัยทางอากาศไอรอนโดม เป็นต้น