วันที่ 24 ต.ค.66  วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก ถนนสีลม)  จัดงานแห่ประเพณี เนื่องใน "วันวิชัยทัสมิ" ซึ่งเป็นไฮไลต์ของเทศกาลนวราตรี  โดยงานแห่ “วิชัยทัสมิ” เป็นประเพณีที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะในการปราบอสูรที่มีพลังอำนาจมากที่สุดได้สำเร็จของ “พระแม่ทุรคา” อวตารภาคหนึ่งของ “พระแม่อุมาเทวี” มเหสีของพระศิวะ หลังต่อสู้กันมาถึง 9 วัน 9 คืน (นวราตรี) และเอาชนะได้ในวันที่ 10 (วิชัยทัสมิ)

พิธีกรรมนี้เป็นพิธีเก่าแก่ที่สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยพระเวท จัดขึ้นเป็นเวลา 2 ครั้งต่อปีในช่วงต้นฤดูร้อน และต้นฤดูหนาว แต่ในช่วงต้นฤดูหนาวได้รับความนิยมมากกว่าและจะจัดพร้อมกันทั่วโลก โดยจะมีขบวนแห่ด้วย

สำหรับประเทศไทย วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ถือเป็นวัดที่มีชื่อเสียงในการจัดงานนวราตรีมาก ในแต่ละปีจะมีการจัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ และมีผู้มาเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ถึงกับต้องมีการปิดถนนกันเลยทีเดียว

โดยในปีนี้ตามกำหนดการของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี งานแห่ประเพณี เนื่องในวันวิชัยทัสมิ ซึ่งเป็นไฮไลต์ของเทศกาลนวราตรี จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2566 และจะเริ่มเดินขบวนตั้งแต่เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป

ภายในงานมีการจัดการในเรื่องของความปลอดภัยอย่างเข้มงวดและมีการดูแลของเรื่องอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดได้ทุกเมื่อโดยมีหน่วยงานของอาสาสมัครหน่วยต่างๆได้มาจัดจุดจอดรถเพื่อดูแลผู้ที่มาเข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น คาดว่าประชาชนที่มาร่วมงานในค่ำคืนนี้มีมากกว่าหนึงพันคน และยังมีซุ้มที่จัดแจกอาหาร น้ำดื่มตลอดทางให้กับผู้ที่มาเดินชมงานและมาร่วมพิธีอีกด้วย ส่วนในเรื่องของแสงสว่างนั้นอุปกรณ์ส่องแสงสว่างของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างก็นำมาติดตั้งไว้อย่างดีซึ่งภายในค่ำคืนนี้มีแสงสว่างเพียงพออย่างแน่นนอน แล้วทางกรุงเทพมหานคร ยังจัดเตรียมรถสุขาเคลื่อนที่มาไว้บริการเป็นจุดสร้างความสะดวกสบายให้กับประชาชน

ทั้งนี้ขบวนแห่วันวิชัยทัสมิของงานนวราตรี 2566 เริ่มต้นขึ้นที่ ‘วัดพระศรีมหาอุมาเทวี’ (วัดแขก ถนนสีลม) ช่วงเช้าจะมีพิธีเชิญราชรถออกประจำจุดบริเวณถนนด้านนอกวัด และจะเริ่มตั้งขบวนในช่วงเย็นเวลา 18.00-19.00 น. และเริ่มเคลื่อนขบวนตั้งแต่เวลา 19.30 น. เริ่มจากหน้าวัดแขก ถนนสีลม และเดินขบวนไปยังบริเวณ แยกสีลม-นราธิวาส, เข้าสู่ถนนเส้นสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ถึงแยกสาทร วนเข้าถนนสาทร-นราธิวาส จนเลี้ยวเข้าแยกสุรศักดิ์ แล้วเลี้ยวขวาสุดถนนบริเวณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ (Holiday Inn)  เข้าสู่ถนนสีลม เพื่อกลับเข้าวัดพระศรีมหาอุมาเทวี