กิจกรรมวิ่งเพื่อครู SG RUN FOR OUR TEACHERS 2023 "SG Run" จัดโดยสมาคมศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล  โดยได้รับความร่วมมือจาก สมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ทั้งนี้จะมีการมอบเงินรายได้ทั้งหมดหลังจากหักค่าใช้จ่าย สมทบทุนมอบให้กับ ครูอาจารย์โรงเรียนเซนต์คาเบรียลอาวุโส เกษียณอายุที่ยังมีชีวิตอยู่ กองทุนศิษย์คิดถึงครูของสมาคมศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล และกองทุนสวัสดิการครูปัจจุบัน

ภารดา ดร. สุรกิจ ศรีสราญกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล กล่าวว่า โรงเรียนของเราได้สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง และในวันนี้บุคคลเหล่านี้ ยังคงไม่ลืม โรงเรียน และ บรรดาคุณครู ทั้งคุณครูเกษียณ และครูปัจจุบัน รวมไปถึง ความรู้สึกประทับใจตั้งแต่การจัดงาน SG Run ครั้งแรก จนถึงงาน SG Run 2023 นี้ ที่ได้ช่วยหล่อม ให้ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ครูเกษียณ ครูปัจจุบัน รวมไปถึงผู้ปกครอง มาร่วมแรงร่วมใจให้งานที่สำคัญนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ดร. ประวิช รัตนเพียร นายกสมาคมศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล กล่าวถึงความประทับใจตั้งแต่การริเริ่มจัดงาน SG Run ครั้งแรก จนประสพผลสำเร็จตั้งแต่ครั้งแรก และเฝ้าคอยติดตามการการดำเนินการจัดงาน ที่มีแต่ยิ่งใหญ่ขึ้น และสำคัญได้ช่วยหล่อหลอมให้ ศิษย์เก่าจนปัจจุบัน ครูเกษียณและครูปัจจุบัน รวมถึงผู้ปกครอง มาช่วมกันร่วมงานที่เป็นประโยชน์และสำคัญแก่โรงเรียนเซนต์คาเบรียลอันเป็นที่รักของเรา  

น.สพ. ธนันต์ ลีละยูวะ ศิษย์เก่ารุ่น SG75 ประธานจัดงาน SG Run 2023 กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนเพื่อนในรุ่น รู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจที่ทางสมาคมศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียลไว้ใจและสนับสนุนทีมงานศิษย์เก่ารุ่น SG75 ทำให้เพื่อนๆ ในรุ่นได้มีโอกาสกลับมารวมตัวทำงานร่วมกัน เป็นทีมงานหลักในจัดงานที่สำคัญนี้ เพื่อคุณครู มาสเตอร์ และโรงเรียนของเรา หวังว่าสิ่งที่เราช่วยกันทำนี้จะเป็นการแสดงจากรุ่นพี่ให้รุ่นน้อง ๆนักเรียนศิษย์ปัจจุบันได้เห็นถึงความกตัญญูกตเวทีต่อครูบาอาจารย์ โรงเรียน การตอบแทนสู่สังคม เพื่อเป็นเยาวชนที่ดี ประชาชนที่ดีของประเทศชาติต่อไป

คุณ ภูริชา หิรัญชัย  ผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ผู้สนับสนุนงาน กล่าวว่า ปีนี้ประสบความสำเร็จในการหาผู้สนับสนุนตามเป้าหมาย โดยได้มีติดต่อกลับไปในรายผู้สนับสนุนเดิมในครั้งที่ผ่านมาและครั้งก่อนๆ หลายๆรายที่เคยสนับสนุนในครั้งแรกๆ ได้กลับมาใหม่ เนื่องจากเห็นความตั้งใจของทีมงาน และวัตถุประสงค์ในการจัดงานที่ชัดเจน

คุณคมกฤช นิรันดร์วิชย และคุณกฤช สันติวุฒิเมธี  Event Creative and Designer กล่าวว่า แบบบนลายเสื้อวิ่ง เหรียญ และรูปแบบงานโดยรวม ได้รับแรงบันดาลจากลายบนใบอโศกเซนต์คาเบรียล ลายพรางอโศก (Ashok camouflage) ถูกพัฒนาแบบโดยเริ่มต้นจากโดยการเก็บใบอโศกจากต้นไม้ในโรงเรียน ทาสีลงบนใบแล้วปั้มลงมาบนกระดาษ ทำรูปแบบที่เหมาะสม ลายนี้จะเป็นอัตลักษณ์บ่งบอกถึงชาวเซนต์คาเบรียล ที่สามารถใช้ต่อได้รุ่นสู่รุ่น

นาย สรรพงศ์ รุ่งแสงมนูญ  ผู้อำนวยการแข่งขัน (Race Director ) กล่าวว่า ระยะการแข่งขันจะมีสามระยะได้แก่มินิมาราธอน 10 กิโลเมตร  ฟันรัน 4 กิโลเมตร และ 400 เมตร ความโดดเด่นของงานวิ่งนี้คือในระยะมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร จะเป็นหนึ่งในเส้นทางที่สวยที่สุดในกลางเมืองกรุงเทพมหานคร โดยการวิ่งจะออกจากจุดปล่อยตัวภายในโรงเรียน เส้นทางผ่านแลนด์มาร์คที่สำคัญและงดงามได้แก่ พระบรมรูปทรงม้ารัชกาลที่ 5 เส้นทางวิ่งผ่านถนนราชดำเนินนอก ต่อถนนราชดำเนินกลาง ผ่านลานพลับพลาเจษฏาบดินทร์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เข้าถนนราชดำเนินในผ่านสนามหลวง ตรงเข้าถนนสนามไชย กลับตัวบริเวณวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กลับผ่านเส้นทางเดิม ผ่านอาคารสหประชาชาติ ตามเส้นทางกลับสู่โรงเรียน โดยนักวิ่งที่ถูกถ่ายโดยช่างกล้องหลักของงานจะได้รูปถ่ายในงานฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สะดวกโดยค้นหารูปผ่านระบบการหาภาพจากการจดจำใบหน้าของผู้ให้บริการ Thairun จากประมาณการคาดว่าภาพถ่ายในงานที่แจกนักวิ่งน่าจะมีประมาณหนึ่งแสนภาพ

ด้านความปลอดภัยทางในเส้นทาง และในโรงเรียน จะมีรถพยาบาลจากทีมบุคลากรการแพทย์จากเครือโรงพยาบาลเจ้าพระยา ประจำจุดต่างๆ มีแพทย์ และบุคคลากรทางการแพทย์ที่เป็นศิษย์เก่าฯ รวมถึงอาสาสมัครนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ที่ผ่านการฝึกอบรม Medical Science Program (MSP) การปฐมพยาบาล การ CPR มาร่วมวิ่งในเส้นทาง ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ

ในด้านกิจกรรมภายในโรงเรียน คุณวรวุฒิ จิตรวรประเสริฐ และคุณธนิต คารวมิตร กล่าวว่า ทางโรงเรียนเซนต์คาเบรียลให้การสนับสนุน ทั้งในเรื่องสถานที่และบุคลากรอย่างเต็มที่  ในงานนี้ได้เตรียมอาหารอร่อยมากมายเพียงพอสำหรับนักวิ่ง  งานวิ่งนี้ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยมีการนำของคุณ กรกช สงวนปิยะพันธ์ ร่วมกับทีมงาน CU Zero Waste มาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม แม้ว่าจะมีการใช้ภาชนะอาหาร แก้วน้ำ กระป๋องหรือขวดน้ำพลาสติกในเส้นทางวิ่ง แต่ทางทีมงานเตรียมอาสาสมัครนักเรียนเซนต์คาเบรียลที่ผ่านการฝึกอบรม คอยให้ความรู้กับผู้ร่วมงานในการทิ้งขยะตามถังแบ่งแยกประเภทภายในโรงเรียน โดยขยะนั้นจะถูกคัดแยก และจัดการอย่างเป็นระบบ ถูกต้องตามหลักวิชาการสิ่งแวดล้อม มีตั้งแต่นำไปทำปุ๋ย ผ่านกระบวนการรีไซเคิล หรือนำไปเผาเป็นเชื้อเพลิงขยะมูลฝอย (Refuse Derived Fuel, RDF)   นอกจากนี้กิจกรรมภายในงานจะมีการขายของที่ระลึกพิเศษ SG Run Zero Waste Merchandise คือการนำสินค้าที่ระลึกในแต่ละปีคละชนิดมารวมกันในถุง จัดจำหน่ายในราคาพิเศษ และผลิตภัณฑ์ที่นำไวนิลจากการจัดงาน SG Run ในครั้งที่ผ่านมาตัดเย็บเป็นกระเป๋าจำนวนจำกัด

งานวิ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566 นี้  คาดว่าจะมีนักวิ่งมาร่วมกิจกรรมประมาณ 3,500-4,000 คน งานเริ่มตั้งแต่ 04.00น. เป็นต้นไป โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางในช่วง 03.00-07.30 น. ใช้บริการรถสาธารณะเข้ามาร่วมงาน ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย