พลเอกเจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา กรกฎาคม-สิงหาคม-กันยายน กิจกรรมของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยทั้งการแข่งขัน การฝึก การอบรม มีผลงานเป็นที่น่าพอใจ เราได้วางแผนกำหนดเป้าหมาย พัฒนามาตามลำดับ แผนงานของสมาคมฯที่จะเดินหน้าต่อไป ไม่ใช่แค่ 3 เดือน 1 ปี แต่สมาคมฯได้วางแผนกำหนดเป้าหมายไว้ 2 ปี จนถึงปลายปี พ.ศ.2568

"หลังจากจบการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่หางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา สมาคมฯได้วางแผนรับงานมหกรรมกีฬาที่ไทยเป็นเจ้าภาพ 3 งานใหญ่ในปี พ.ศ.2567 และปี พ.ศ.2568 ซึ่งจะต้องเตรียมการตั้งแต่บัดนี้ เริ่มจากปีหน้าเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม พ.ศ.2567 รานการแข่งขัน เอเชียนอินดอร์ มาเชียล อาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 กีฬาทางน้ำมีการแข่งขันว่ายน้ำและโปโลน้ำ ซึ่งกีฬาว่ายน้ำจัดแข่งขันที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บางนา(เอแบค) ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อปรับปรุงและสร้างอุปกรณ์เพื่อกั้นสร้างสระ 50 เมตร ให้เหลือ 25 เมตร โดยระยะเวลาจะเริ่มกั้นสระตั้งแต่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ใช้เวลาทำงาน 4-5 วัน จึงสามารถทดสอบความแข็งแรงและลงฝึกซ้อมได้"

พลเอกเจริญ กล่าวว่า กีฬาโปโลน้ำ จะไปจัดแข่งขันมที่ จ.ชลบุรี ตามที่ Asia Aquatics ต้องการสำหรับการส่งนักกีฬาว่ายน้ำกำหนดจำนวนเท่าใด กี่คน ตอนนี้ กกท. ยังไม่ประชุมกำหนดให้ชัดเจน ส่วนปลายปี พ.ศ.2567 สมาคมฯเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซีเอจ กรุ๊ป สวิมมิ่ง แชมป์เปี้ยนส์ชิพ Sea Age Group Swimming Championship ครั้งที่ 46 ซึ่งในที่ประชุมสหพันธ์กีฬาทางน้ำอาเซี่ยนที่กัมพูชา สมาคมฯได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าจะจัดการแข่งขันช่วงเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน พ.ศ.2567 โดยจะจัดทั้ง 5 กีฬา คือ ว่ายน้ำ , โปโลน้ำ , กระโดดน้ำ , ระบำใต้น้ำ และ ว่ายน้ำมาราธอน

"การเตรียมการของสมาคมฯ ขณะนี้ได้เร่งรัดการพัฒนาศักยภาพนักกีฬากระโดดน้ำ และระบำใต้น้ำ รวมทั้งการฝึกอบรมทั้งผู้ตัดสินและผู้ฝึกสอนเพื่อรองรับการแข่งขันให้มีผลสำเร็จมากขึ้น ประการสำคัญ คือ การเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ในปลายปี พ.ศ.2568 สมาคมฯได้เริ่มเตรียมตั้งแต่บัดนี้แล้ว คือ การกำหนดเป้าหมายนักกีฬาเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศแบบก้าวกระโดดเป็นรายบุคคล ส่วนประเภททีมเน้นการเพิ่มความแข็งแรงและเทคนิคให้มากยิ่งขึ้น"

ส่วนการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ฝึกสอนด้วยการพัฒนาผู้ฝึกสอนระดับสโมสรด้วยความร่วมมือของ World Aquatic อบรมระดับ L-2 ปีละรุ่นและในปี พ.ศ.2568 จะเริ่มระดับ L-3 รวมทั้งจัดหาผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาร่วมงานแผนการฝึกซ้อม รวมถึงการเพิ่มผู้ตัดสินในทุกชนิดกีฬาให้เพียงพอในการร่วมตัดสินกับผู้ตัดสิน Asia Aquatics ซึ่งกีฬากระโดดน้ำ ว่ายน้ำมาราธอน และ ระบำใต้น้ำ ได้ดำเนินการมาแล้วตามลำดับ

"การสร้างทีมสต๊าฟฟ์ ในการจัดการแข่งขันได้เริ่มวางแผนเพื่อคัดสรรเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ปี พ.ศ.2567 เป็นต้นไป เพื่อรองรับการจัดแข่งขันใน ซีเกมส์ ปี พ.ศ.2568 ให้เพียงพอและประการสำคัญที่สมาคมฯคาดหวังคือการปรับปรุงสระว่ายน้ำของ กกท. ให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2567 และการสร้างยิมกระโดดบกให้กับนักกีฬากระโดดน้ำที่รอคอยมาหลายสิบปีให้แล้วเสร็จเช่นกัน สมาคมฯได้วางแผนงานและงบประมาณตั้งแต่ปี พ.ศ.2567 และรองรับเป้าหมายปี พ.ศ.2568 ให้สอดคล้องกันทั้งหมดนี่เพื่อสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นและเป็นความหวังเจ้าสระกีฬาทางน้ำในอนาคต"