เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2566 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวอาคารในโรงเรียนบ้านบุดี ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ชำรุดเสียหาย อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อเด็กนักเรียนว่า ตนมีความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษาทั่วประเทศ จึงได้เน้นย้ำโรงเรียน และหน่วยงานในสังกัดทุกภาคส่วนสำรวจอาคาร สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ในสถานศึกษา หากพบว่าชำรุดทรุดโทรมให้รีบรายงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขโดยด่วน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เพราะตนให้ความสำคัญกับความปลอดภัยสูงสุดของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา

“ผมได้กำชับเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา ให้แต่ละพื้นที่สำรวจความชำรุดเสียหายของอาคารเรียนขั้นวิกฤติ และแจ้งรายชื่อของสถานศึกษามายังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจาก สพฐ. ในการดำเนินการก่อสร้างและซ่อมแซมทดแทนอาคารเรียนหลังเก่าที่ชำรุด ตามอายุการใช้งานเป็นเวลานาน โดยระหว่างที่รองบประมาณ ผู้บริหารสถานศึกษาต้องเร่งติดตามดูแลการแก้ปัญหาเบื้องต้น ให้สถานศึกษาบริหารจัดการสถานที่เรียนอย่างเหมาะสม อำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียนและผู้สอน ใช้อาคารที่มีความปลอดภัยแทนชั่วคราว ปิดกั้นพื้นที่บริเวณอาคารเรียนที่ชำรุดระหว่างการรื้อถอนเพื่อความปลอดภัย หรือหากเป็นโรงเรียนขนาดเล็กไม่มีพื้นที่เอื้ออำนวย ให้ประสานไปยังชุมชนเพื่อหาพื้นที่เหมาะสมใช้ในการเรียนการสอนไปพลางก่อน”

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวย้ำว่า กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้เรียนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการตรวจสอบรอบโรงเรียนให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง ตรวจสอบสภาพความสมบูรณ์ของอาคาร โครงสร้าง อุปกรณ์ต่าง ๆ ในโรงเรียนอย่างเข้มงวด หากพบส่วนชำรุดเสียหายต้องเร่งซ่อมแซมให้เสร็จโดยเร็วที่สุด เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนเป็นสิ่งแรก โดยสามารถแจ้งเหตุความเสียหายผ่าน “ศูนย์ความปลอดภัย กระทรวงศึกษาธิการ” (MOE Safety Center) ได้ตลอดเวลา