วันที่ 31 ต.ค.2566 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทยจากอิสราเอล โดยครม.อนุมัติเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำ 2 พันล้านบาท โดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แบ่งกันดูแลแห่งละ 1 พันล้านบาท โดยปล่อยกู้แรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอิสราเอลรายละ 1.5 แสนบาท ดอกเบี้ย 3% รัฐบาลช่วย 2% ผู้กู้จ่ายเอง 1% ให้ผ่อนชำระ 20 ปี ใน 20 ปีนี้ดอกเบี้ยแค่ 1% คำนวณออกมาแล้วผ่อนเดือนละ 689.84 บาท โดยให้มายื่นระหว่างวันที่ 3 พ.ย.66 – 30 มิ.ย.67 ถือเป็นมาตรการที่จะดูแลรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในอิสราเอล 

พร้อมกันนั้นนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ได้เสนอในที่ประชุมเป็นกรณีพิเศษว่า เงินเยียวยาที่รัฐบาลดูแลแรงงานที่กลับมาแล้ว คนละ 1.5 หมื่นบาท อาจจะไม่เพียงพอ จึงเสนอว่าอยากขออนุมัติงบกลางจ่ายให้เพิ่มอีกคนละ 5 หมื่นบาท  ซึ่งนายกฯรับปากในที่ประชุมว่า ให้และให้มีผลย้อนหลังให้กับแรงงานที่กลับมาก่อนแล้ว 5-6 พันคน โดยต้องได้ทุกคน

ทั้งนี้ ตั้งงบประมาณสูงสุดไว้  1.5 พันล้านบาท ครอบคลุมแรงงานไทยที่อิสราเอลทั้ง 3 หมื่นคน ขณะที่เลขาธิการครม. จึงระบุว่าเพื่อให้กระบวนการถูกต้อง ครม.ครั้งหน้าให้กระทรวงแรงงานเสนอเรื่องเข้ามาที่ ครม. จะได้อนุมัติอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ รมว.แรงงานยังเสนออีกว่า จะขอให้มีการพักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกแก่แรงงานไทยที่เป็นหนี้สถาบันการเงินอยู่ วงเงิน 1.5 แสนบาท โดยทั้งสองเรื่องจะเข้า ครม.รอบหน้าเช่นกัน