บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมในงาน Japan Mobility Show 2023 จัดโดย Japan Automobile Manufacturing Association, Inc. โดยในปีนี้ยามาฮ่าออกแบบและดีไซน์บูธภายใต้แนวความคิด "FEEL LIFE" โชว์นวัตกรรมล้ำอนาคต ของรถจักรยานยนต์ ยานยนต์ไฟฟ้า จักรยานไฟฟ้า รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของยามาฮ่า พร้อมกับการเปิดตัว WORLD PREMIERE MODELS อีก 5 รุ่น เป็นที่แรกของโลก บูธตั้งอยู่ภายในฮอลล์ 5 ที่ Tokyo Big Sight ในงาน Japan Mobility Show 2023

WORLD PREMIERE MODELS ทั้ง 5 รุ่น มีดังต่อไปนี้

MOTOROiD2 (โมโตรอยด์ทู)จุดเริ่มต้นของ MOTOROiD มาจากคำถามที่ว่า “ความเชื่อมโยงระหว่างคนกับเครื่องจักรในอนาคตจะเป็นอย่างไร” ซึ่งคำตอบ คือการเรียนรู้ และทดลองผสมผสานเทคโนโลยีอัจฉริยะ เข้ากับระบบยานยนต์ โดย YAMAHA MOTOR ได้ตั้งสมมติฐานว่า “หากสร้างความเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิดระหว่างรถ และผู้ขับขี่ให้เป็นจริงได้ จะสร้างความรู้สึกตื่นเต้นเร้าใจรูปแบบใหม่ให้กับผู้ขับขี่ได้อย่างกลมกลืนเหมือนกับเพื่อนคู่ใจ” ดังแนวคิดที่ชื่อว่า Jin-Ki Kanno ที่ได้พัฒนา และนำเสนอเทคโนโลยีที่มีความล้ำสมัยภายใต้ชื่อ MOTOROiD ในปี 2017 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัทฯ ก็ได้ดำเนินการวิจัย และพัฒนาด้านเทคโนโลยี การออกแบบ และอื่นๆ อย่างต่อเนื่องตามแนวคิดดังกล่าว จากวิวัฒนาการของ MOTOROiD ต้นแบบ­ สู่การพัฒนา MOTOROiD2 ให้กลายเป็นยานพาหนะส่วนบุคคลที่สามารถจดจำเจ้าของรถ รวมทั้งพัฒนาระบบการทรงตัว พร้อมขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง และสามารถเคลื่อนที่ไปพร้อมกันกับผู้ขับขี่ได้อีกด้วย จะให้ความรู้สึกเสมือนได้ขับเคลื่อนไปกับสิ่งมีชีวิต ดังเพื่อนร่วมทาง นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบควบคุม Active Mass Center (AMCES) สำหรับตรวจจับและปรับสมดุลของตัวรถ รวมถึงระบบ AI ที่ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อจดจำและตอบสนองต่อใบหน้าและท่าทางของผู้ขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น โดย MOTOROiD2 ยังมีคุณสมบัติบัติใหม่ที่เรียกว่า Leaf structure ที่ให้ประสบการณ์โต้ตอบเหมือนมีชีวิตจริงต่อผู้ขับขี่ ที่ไม่เคยมีในรถจักรยานยนต์ใดมาก่อน

TRICERA (ไทรเซร่า) ยานยนต์ไฟฟ้าสามล้อแบบเปิดประทุน ที่ให้ความสนุกจากการควบคุม และการตอบสนองที่เร้าใจ โดยมีคอนเซ็ปต์ในการพัฒนาคือ Exciting Urban Mobility เมื่อร่างกาย จิตใจ และรถรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยยานยนต์คันนี้ไม่เพียงแค่ให้ความรู้สึกอิสระขณะในขับขี่จากหลังคาเปิดประทุนเท่านั้น แต่ยังเติมเต็มประสบการณ์ในนิยามใหม่ของความเป็น KANDO ด้วยการบังคับเลี้ยวได้ทั้ง 3 ล้อ TRICERA ยังเป็นยานยนต์ที่พัฒนาโดยเน้นให้มนุษย์เป็นศูนย์กลาง พร้อมการคำนวณระดับความรู้สึกในการควบคุมการขับ ขณะเปลี่ยนจุดศูนย์กลางของวงเลี้ยวรถ ด้วยการบังคับมุมเลี้ยวเข้าหรือหักออกของล้อหลัง นอกจากนี้ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกโหมดการบังคับเลี้ยวของล้อหลังได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้รู้สึกถึงภาคภูมิใจที่ได้พัฒนาทักษะการขับขี่ไปอีกขั้น โดยในปัจจุบันยานยนต์สมัยใหม่กำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบการควบคุมแบบอัตโนมัติแต่ ยามาฮ่า ต้องการให้ประสบการณ์ที่ตื่นเต้นเร้าใจเหนือความคาดหมาย (KANDO) ด้วยการย้อนกลับไปสู่จุดพื้นฐานที่ผู้ขับขี่สามารถควบคุมยานพาหนะได้ด้วยตัวเองอย่างภาคภูมิใจ

ELOVE (อีเลิฟ) ยนตรกรรมที่ถูกพัฒนาจากเทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้าง MOTOBOT หุ่นยนต์ที่มีความสามารถในขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วยความเร็วสูง ซึ่งเปิดตัวในปี 2015 และ MOTOROiD กลายเป็นพื้นฐานในการพัฒนา ระบบที่ช่วยรักษาเสถียรภาพรถจักรยานยนต์ขั้นสูง Advanced Motorcycle Stabilization Assistant System (AMSAS) ช่วยให้รถจักรยานยนต์ทรงตัวได้เองในความเร็วต่ำ เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่เมื่อผู้ขับขี่เกิดความเหนื่อยล้าในขณะขับขี่ แต่ยังคงสามารถเดินทางต่อได้อย่างปลอดภัย และสนุกสนานยิ่งขึ้น ELOVE ถูกสร้างขึ้นให้เป็นยนตรกรรมที่ “ปฏิวัติวงการ!” ด้วยแนวคิดสกูตเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งระบบ AMSAS รถโมเดลมาตรฐาน ภายในงานจะจัดแสดงควบคู่ไปกับเวอร์ชันที่ยามาฮ่า ได้ให้นักเรียนในรถดับมัธยมปลาย ในจังหวัดโอกินาวา และนักกีฬาเทนนิสวีลแชร์มืออาชีพ มาร่วมกันออกแบบสไตล์ในพิเศษ

E-FV (อี-เอฟวี) จักรยานไฟฟ้าขนาดเล็กสไตล์สปอร์ต (MINIBIKE) เหมาะสำหรับกิจกรรมสุดพิเศษที่จะเพิ่มทักษะการขับขี่ชั้นสูง ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมวิศวกรอาสาสมัครรุ่นเยาว์ที่มีความสนใจอยากค้นหาความเพลิดเพลินที่เป็นไปได้จากการขับขี่ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า โดยการติดตั้ง Power Unit แบบเดียวกับ TY-E Electrical Bike ทำให้ E-FV ไม่จำเป็นต้องใช้การเปลี่ยนเกียร์ นอกจากนี้การที่รถขับเคลื่อนระบบไฟฟ้ามีเสียงเบา จึงมีการติดตั้งเทคโนโลยี Active Sound Control ช่วยให้ผู้ขี่เพลิดเพลินแบบเดียวกับรถที่ใช้น้ำมัน โดยสร้างเสียงการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์เมื่อสตาร์ตหรือดับเครื่อง

Y-01W AWD (วาย-ซีโร่วัน ออล วีล ไดร์ฟ) รถจักรยานไฟฟ้าสไตล์ Adventure ที่ผสมผสานมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้ตรงกลางตัวรถ และมอเตอร์ที่ล้อหน้าสำหรับขับเคลื่อนได้แบบสองล้อ ด้วยการควบคุมอิเล็กทรอนิกส์แบบประสานงานกันของมอเตอร์สองตัว พร้อมแบตเตอรี่คู่ทำให้สามารถขับขี่ได้ในระยะทางไกล ยางที่ใช้ได้ในถนนหลายรูปแบบ และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้ Y-01W AWD มีสมรรถนะทางออฟโรดที่ยอดเยี่ยม และเป็นโมเดลแนวคิดที่มีขอบเขตศักยภาพเปิดกว้างต่อรูปแบบของการขับขี่หลากหลายรถจักรยานไฟฟ้าอย่างแท้จริง