นับเป็นงานใหญ่ครั้งประวัติศาตร์ในรอบ 255 ปี ของกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร ที่คณะสงฆ์วัดอรุณราชวราราม โดย พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระพรหมวัชรเมธี เจ้าคณะภาค ๙ เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ได้จัดให้มีพิธีมหาพุทธาเทวาภิเษก เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  รุ่นมหาเศรษฐี และแจกฟรีพระผงของขวัญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี แก่พุทธศาสนิกชนทุกท่านที่ผู้เข้าร่วมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ในครั้งนี้

การจัดสร้าง เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  รุ่นมหาเศรษฐี และการสร้างพระผงของขวัญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื่องในโอกาสที่ปี 2566 กรุงธนบุรีมีวาระครบรอบ 255 ปี ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงสถาปนาให้กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทรเป็นราชธานี และในวาระครบรอบมหามงคลที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระพรหมวชิรเมธี เจ้าคณะภาค ๙ เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม มีอายุวัฒนะมงคล ๘๐ ปี

ทางคณะกรรมการจึงมีมติให้จัดสร้าง เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อต่างๆเช่น เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา เนื้อทองสัมฤทธิ์เดช เนื้อทองแดง เนื้อผงพุทธคุณ 108 แบบฝังตะกรุดทองคำคู่ และแบบฝังตะกรุดเงินคู่ เพื่อร่วมบุญสมทบทุนเข้ากองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม

และร่วมบุญสมทบทุนสร้างพระผงของขวัญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี จำนวน 50,000 เหรียญ แจกฟรีแก่ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทั่วประเทศ เพื่อเทิดพระเกียรติในพระองค์ท่าน และสร้างบุญใหญ่ถวายเป็นพระราชกุศลถวายแด่ดวงพระวิญญาณของพระองค์ท่าน สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระมหาราชผู้ยิ่งใหญ่ที่อยู่ในดวงใจของพวกเราชาวไทยทุกคน

ซึ่งในการจัดสร้างเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 แบบฝังตะกรุดทองคำคู่ และแบบฝังตะกรุดเงินคู่ และพระผงของขวัญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เพื่อแจกฟรีในครั้งนี้ มวลสารหลักในการจัดสร้างครั้งนี้คือ ผงพุทธคุณมหาบารมีเศรษฐีพันล้าน เป็นผงมวลสารเก่าจากพระสมเด็จวัดอรุณ รุ่นปี 2509

ที่ได้รวบรวมเอาผงพระสมเด็จที่แตกหักจากวัดระฆัง ผงพระสมเด็จที่แตกหักจากกรุวัดบางขุนพรหม ซึ่งเป็นผงมหาวิเศษที่เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) อดีตเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ได้สร้างเอาไว้ จากการลบผงพระพุทธคุณทั้ง ๕ ประการ คือ ผงปถมัง ผงอิทธิเจ ผงตรีนิสิงเห ผงฆะเฏสิ และผงมหาราช เสกด้วยบทอิติปิโสรัตนมาลาแล้วเสกสรุปด้วยพระคาถาชินบัญชร นำมาสร้างเป็นพระสมเด็จวัดระฆังและสมเด็จบางขุนพรหม มหาจักรพรรดิ์แห่งพระเครื่อง

ผงมวลสารเหล่านี้ได้นำมาบดรวมสร้างเป็นพระสมเด็จวัดอรุณราชวรารามในปี 2509 ใบฝอยกำกับการสร้างของวัดในสมัยนั้นได้บันทึกไว้อย่างชัดเจนว่า พระสมเด็จวัดอรุณ ปี 2509 รุ่นนี้ เป็นพระที่มีมวลสารจากผงพระสมเด็จที่แตกหักของวัดระฆังและผงพระสมเด็จที่แตกหักจากกรุวัดบางขุนพรหมผสมอยู่อย่างเข้มข้นมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยจะจัดให้มี พิธีมหาพุทธาเทวาภิเษกอย่างยิ่งใหญ่ ณ พระอุโบสถน้อย วัดอรุณราชวราราม วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2566  

หลังเสร็จพิธีมหาพุทธาเทวาภิเษก พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระพรหมวัชรเมธี เจ้าคุณะภาค๙ เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม จะทำพิธีแจกฟรีพระผงของขวัญ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 แก่พี่น้องประชาชนทุกท่านที่เข้าร่วมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ในครั้งนี้

ท่านผู้ศรัทธาสามารถร่วมบุญสั่งจองบูชาได้ที่ ศาลาอรุณนราภิรมย์ วัดอรุณราชวราราม สอบถามประชาสัมพันธ์  พระครูพิสิฐสรวุฒิ เบอร์ 099-128-1871 ไอดีไลน์ 0991281871 หรือ คุณนพรัตน์ มงคลวิเชียร เบอร์ 083-846-3033 ไอดีไลน์ NOPPARUTNONG

หรือชมรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งหมดได้ที่ แฟนเพจพญายักษ์วัดแจ้ง และประวัติสุดยอดวัตถุมงคลวัดอรุณราชวราราม