"โฆษก กมธ.ปราบโกง" สภาฯ งดวิจารณ์ ผู้ช่วย สส.ก้าวไกล ถูกครหาเรียกรับผลประโยชน์ หวั่นหมิ่นประมาท ระบุหาก "สส.วุฒิพงศ์" ยื่นเรื่องให้ให้สอบ อาจจะรับไว้พิจารณา

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2566 นายศักดิ์ดา วิเชียร์ศิลป์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ระบุว่าผู้ช่วย สส.ของพรรคก้าวไกล มีพฤติกรรมส่อทุจริตเรียกรับผลประโยชน์ว่า กรณีดังกล่าวตามหน้าที่และอำนาจของกมธ. สามารถพิจารณาได้ หากมีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนให้กมธ.ตรวจสอบ แต่ขณะนี้ยังไม่มีประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ในวันที่ 8 พ.ย. กมธ.นัดประชุม อาจจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาพิจารณาก็ได้ เนื่องจากในกมธ.มี สส.ของพรรคก้าวไกลอยู่ 5 คน และมีตำแหน่งเป็นรองประธานกมธ.ด้วย

เมื่อถามว่ากรณีที่ผู้ช่วย สส. มีข้อครหา มองว่า สส.ที่แต่งตั้งคนผู้นั้นควรกำกับให้เป็นไปตามมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่ นายศักดิ์ดา กล่าวว่า  เรื่องดังกล่าวต้องพิจารณา ว่า เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นก่อนรับตำแหน่งหรือระหว่างรับตำแหน่ง ซึ่งกรณีดังกล่าวตนไม่ทราบข้อเท็จจริงและรู้ข้อมูลจากข่าวเท่านั้น หากให้ความเห็นใดไปอาจจะเข้าข่ายหมิ่นประมาทได้

"ผมยังไม่ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากพูดอะไรไป อาจจะถูกมองว่าหมิ่นประมาทได้ แต่หากในการประชุมมีผู้ยื่นเรื่อง กมธ.อาจจะรับไว้พิจารณาก็ได้"นายศักดิ์ดา กล่าว