องคมนตรีติดตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในรัชกาลที่ 9 พื้นที่ จ.ชลบุรี สนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วยนางพิชญดา หัศภาค รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาคลองหลวงรัชชโลทร อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี โดยรับฟังสรุปผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีทั้งหมด จำนวน 45 โครงการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการพัฒนาด้านแหล่งน้ำ จำนวน 24 โครงการ และรับฟังการบริหารจัดการน้ำของโครงการอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทรอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการดำเนินกิจกรรมด้านต่างๆ

โครงการอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทรฯ เป็นหนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีลักษณะเป็นอ่างขนาดใหญ่ ประเภทเขื่อนดิน สามารถเก็บกักน้ำได้ 125 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งน้ำให้แก่พื้นที่ชลประทานอำเภอเกาะจันทร์ อำเภอพนัสนิคม และอำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี รวมทั้งสนับสนุนน้ำ เพื่อการอุปโภค บริโภค รวมถึงช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งขยายพันธุ์สัตว์น้ำก่อเกิดอาชีพประมงพื้นบ้านนำรายได้สู่ราษฎร และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวนำรายได้สู่จังหวัดอีกด้วย

จากการติดตามขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของคณะกรรมการติดตามและขับเคลื่อนฯ เพื่อสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด จึงได้จัดทำโครงการต่อยอดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขึ้น และโครงการอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทรฯ ถูกบรรจุให้อยู่ในโครงการต่อยอด ทั้งนี้เพื่อขยายประโยชน์ให้ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ  เพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนให้ได้รับประโยชน์อย่างมั่นคงและกว้างมากขึ้นต่อไป โอกาสนี้ องคมนตรีพบปะเยี่ยมเยียนให้กำลังใจราษฎรผู้ได้รับประโยชน์  จากนั้น ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาลงอ่างเก็บน้ำ เพื่อขยายพันธุ์เป็นแหล่งอาหารและประกอบอาชีพให้แก่ราษฎรต่อไป

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.