ก้าวไกลมีมติเป็นเอกฉันท์ 128 เสียง ขับปูอัด พ้นพรรค เหตุกระทำการขัดมติลงโทษปมคุกคามทางเพศ ส่งไม้ต่อณัฐชา-รักชนกดูแลพื้นที่แทน  ด้านเศรษฐากำชับครม.เพื่อไทย เตรียมข้อมูลแถลงผลงาน 60 วันรัฐบาล จุลพันธ์ ย้ำโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท 10 พ.ย.ได้ข้อสรุป

     ที่ทำเนียบรัฐบาล บริเวณโถงกลาง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ  เมื่อวันที่ 7 พ.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง แรกคือ การจ่ายเงินชดเชยค่าแรงให้กับแรงงานที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอล รวมถึงการเบิกค่าเครื่องบิน หลังมีข่าวความไม่พอใจ โดยได้สั่งการให้รมว.แรงงานกำกับดูแลให้แน่ใจว่าแรงงานทุกคนจะได้รับเงินชดเชยครบถ้วนในเวลาที่รวดเร็ว เพราะไม่อยากให้มีปัญหาว่าถ้าเดินทางกลับจากอิสราเอลแล้วจะไม่ได้รับเงินชดเชยส่งผลให้ไม่อยากจะเดินทางกลับไทย นอกจากนั้น ยังได้สั่งการให้เร่งรัดดำเนินการนำเรื่องการสมรสเท่าเทียมเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในอาทิตย์หน้า
   
  นายกฯ  กล่าวว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ติดตามเกี่ยวกับเรื่องของ EEC ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ที่มีการล่าช้าเกิดขึ้น  นอกจากนั้นยังมีการตั้งคณะกรรมการดูแลเรื่อง PM 2.5 ซึ่งขณะนี้ใกล้จะเข้าสู่ฤดูของ PM 2.5 โดยรองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธาน 
   
  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง เรียกประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย หลังการประชุมครม.มีการกำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ว่าเนื่องจากสัปดาห์หน้า นายกฯ จะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมเอเปกที่สหรัฐอเมริกา จึงกำชับให้คณะรัฐมนตรีที่อยู่เมืองไทยทำหน้าที่กันไป และฝากให้ตนรักษาราชการในตำแหน่งนายกฯ รวมถึงบอกคณะรัฐมนตรีร่วมรับชมโขน ตอนกุมภกรรณทดน้ำ ที่คณะรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพวันที่ 9 พ.ย.
    
 เมื่อถามว่า นายกฯฝากอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้คณะรัฐมนตรีเร่งผลงานที่เตรียมแถลงการณ์ทำงาน 60 วันแรก ว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง ส่วนรูปแบบการแถลงจะเป็นอย่างไร จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง เมื่อถามว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะอยู่ในการแถลงผลงาน 60 วัน หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯจะเป็นผู้แถลงวันที่ 10 พ.ย. ซึ่งจะเกิดความชัดเจนว่าจะเริ่มต้นอย่างไร
   
  ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนหน้านี้  ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม.ที่ตึกบัญชาการ 1 นายเศรษฐาได้เชิญคณะรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยเข้าพูดคุยที่ตึกไทยคู่ฟ้าอีกครั้ง จากที่เคยทำมาก่อนหน้านี้
    
 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet กล่าวว่า รายละเอียดของโครงการจะต้องรอความชัดเจนในวันที่ 10 พ.ย.นี้ หลังจากมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ  และรมว.คลัง จะเป็นผู้แถลงข้อสรุปแนวทางการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตด้วยตนเอง ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงเงื่อนไข รายละเอียด และงบประมาณที่จะนำมาใช้ดำเนินโครงการดังกล่าว
   
  อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายกฯได้เคยออกมายืนยันว่านโยบายนี้รัฐบาลไม่มีความคิดที่จะถอยหลัง โดยจะทำออกไปให้ดีที่สุด และถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้คนได้รับผลประโยชน์สูงสุด
   
  ที่จ.ระยอง นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหาร และส.ส.ของพรรคก้าวไกล ในกรณีทบทวนมติลงโทษในข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศของ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคได้มีมติและพิจารณาบทลงโทษด้วยการตัดสิทธิพึงมีทั้งหมดในฐานะสมาชิกพรรค นอกจากนั้นยังได้กำหนดเงื่อนไขคาดโทษ ไม่กระทำความผิดซ้ำอีก และกำหนดให้นายไชยามพวานต้องยอมรับผิดขอโทษต่อผู้เสียหายต่อสาธารณะ ชดเชยเยียวยาตามกฎหมายตามสมควร รวมถึงจะต้องยุติและไม่ก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายสามราย ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคได้ส่งหนังสือไปถึงนายไชยามพวานแล้ว นายไชยามพวานก็ได้มีการแถลงข่าวต่อสาธารณะ
   
  นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นกรรมการบริหารพรรคได้มีการประชุม และมีการพิจารณาแล้วเห็นว่าการแถลงของนายไชยามพวานนั้น ไม่ได้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริหารแต่อย่างใด ด้วยเหตุผลดังนี้ แม้นายไชยามพวานจะมีการกล่าวในทำนองที่ว่าหากเห็นว่าพฤติกรรมของตนเองนั้น ถือเป็นการคุกคามทางเพศจริง ตนเองก็น้อมรับมติของพรรค แต่โดยเนื้อหาสาระหลักกลับเป็นการนำข้อมูลของผู้เสียหายบางส่วนมาใช้ในการพยายามแก้ข้อกล่าวหาอีกครั้งว่าตนเองยังมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้เสียหาย เพื่อบอกโดยนัยว่าตนเองไม่ได้มีพฤติการณ์คุกคามทางเพศตามข้อสรุปและมติของพรรค ซ้ำร้ายการแถลงบางส่วนยังได้มีการเปิดเผยข้อมูลที่อาจเชื่อมโยงไปถึง และทำให้รู้ได้ว่าผู้เสียหายเป็นใคร นอกจากจะมีการแสดงข้อความแล้ว ยังมีการกล่าวว่าเสื้อสูทและเนกไทด์เป็นของที่ได้รับมาจากบิดาของผู้เสียหาย ซึ่งเป็นไปในทำนองที่มีความประสงค์แสดงออกว่าตนเอง และครอบครัวของผู้เสียหายมีความสัมพันธ์อันดีเรื่อยมา
  
   นายชัยธวัช กล่าวว่า การกล่าวอ้างถึงผู้เสียหายของนายไชยามพวานในครั้งนั้น เป็นครั้งแรกที่ทำให้ครอบครัวของผู้เสียหายรู้ว่าบุตรสาวของตนเป็นผู้เสียหายในกรณีนี้ ซึ่งตนได้ไปเข้าพบกับครอบครัวของผู้เสียหาย เพื่อขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยทางบิดาของผู้เสียหายให้การยืนยันว่า การที่ซื้อเนกไทด์และสูทให้กับนายไชยามพวานนั้น ไม่ได้แสดงถึงความสัมพันธ์ส่วนตัว ในลักษณะที่นายไชยามพวานตั้งใจจะสื่อสารออกมา แต่เป็นการสนับสนุนพรรค ซึ่งทางครอบครัวของผู้เสียหายก็เสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังได้มีการพูดคุยกันในหลายเรื่อง ซึ่งก็มีเรื่องการสนับสนุน ช่วยเหลือในการต่อสู้ทางกฎหมายที่จะตามมา และเป็นครั้งแรกที่ตนได้ทราบว่า ผู้เสียหายเป็นใคร เนื่องจากกระบวนการของพรรคจำกัดการรับรู้ตัวตนของผู้เสียหาย
    
 ด้วยเหตุผลข้างต้น จึงนำมาสู่การประชุมในวันนี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 128 คน เนื่องจากมีบางส่วนป่วย ติดงาน และภารกิจส่วนตัวอื่นๆ จึงทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ โดยมีมติในที่ประชุมเห็นตรงกันเป็นเอกฉันท์ "ให้นายไชยามพวานพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" เนื่องจากการแถลง และการกระทำของนายไชยามพวาน ถือเป็นการขัดต่อมติพรรค
    
 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้เปิด 22 รายชื่อส.ส. ที่โหวตปกป้องนายไชยามพวาน นายชัยธวัช กล่าวยืนยันว่า เปิดไม่ได้ ตนในฐานะหัวหน้าพรรค ได้เรียกร้องให้มีการลงมติ และเปิดอภิปรายถกเถียงอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกคนไม่ต้องกังวล ตนเป็นคนกำชับเองว่าเมื่อลงมติไปแล้ว สามารถมีความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่เมื่อลงมติไปแล้ว ต้องไม่โจมตีเพื่อนที่ลงมติแตกต่างจากตนเอง ไม่เช่นนั้นต่อไปในพรรค เวลาที่เปิดให้ทุกคนแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ แม้จะเห็นไม่ตรงกัน ก็จะไม่สามารถทำได้
     
  "ผมในฐานะหัวหน้าพรรค ขอให้ทุกคนไม่เอารายชื่อว่าใครโหวตอะไรมากล่าวหาโจมตีกัน ดังนั้นผมเองก็เปิดเผยไม่ได้ ก็เป็นคนบอกให้ส.ส. ไม่ให้ออกมาเปิดเผยเอง เหตุผลก็มีแค่นั้น เราไม่ได้ปกปิดว่าใครมีความเห็นว่าอย่างไร แต่เป็นเรื่องกระบวนการภายในของพรรค และผมยืนยันว่า การที่มีความเห็น การโหวตแตกต่างกันนั้น เป็นข้อเท็จจริงที่มีความชัดเจนไม่เท่ากันของทั้ง 2 กรณี" นายชัยธวัช กล่าว
    
 เมื่อถามถึงการวิพากษ์วิจารณ์อาจจะมีมุ้งภายในพรรค ที่ส่งผลทำให้คะแนนไม่เท่ากัน นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ตัวแทนองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ไปร้องเรียนนั้น ตนคิดว่าทั้ง 2 คนที่ถูกกล่าวหา กระบวนการของพรรคจบไปแล้ว พร้อมย้ำว่าหากผู้เสียหายจะถูกฟ้องกลับ สส.และทางพรรคจะเข้าไปช่วยเหลือด้านข้อกฎหมายกับผู้เสียหาย
    
 นอกจากนี้ เมื่อส.ส.ของพรรคใน กทม.หายไปหนึ่งเขต ที่ประชุมจึงเห็นตรงกันในการพิจารณาให้ส.ส.ในเขตใกล้เคียงซึ่งคือ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. และน.ส.รักชนก ศรีนอก ส.ส.กทม. ไปทำงานกับพี่น้องประชาชนแทนนายไชยามพวาน เนื่องจากทั้งสองคนเป็นส.ส.ในเขตที่ใกล้เคียงกัน
     
ส่วนในจ.ปราจีนบุรี เขต 2 ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ส.ส.ปราจีนบุรี ที่ถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลไปก่อนหน้านี้ ในกรณีคุกคามทางเพศนั้น แต่ยังมีประชาชนในพื้นที่ยังอยากทำงานกับพรรคอยู่ จึงได้มอบหมายให้ นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการที่ดินและสิ่งแวดล้อม ไปรับผิดชอบในประเด็นการแก้ไขปัญหาที่ดิน บ่อขยะ และมลพิษในพื้นที่แทน อีกทั้งยังได้มอบหมายให้ทีมงานภายในจังหวัดสานต่อ และทำงานเดิมแทน ส.ส.
     
วันเดียวกัน นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาโพสต์ข้อความผ่านเพจ เฟซบุ๊กทนายวันชัย สอนศิริ เกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้ง แบ่งสี เลือกข้างไม่ยอมเลิกราที่บางคนติดยึดไม่ยอมลดราวาศอกทั้งๆที่แก่จะเข้าโลงอยู่แล้ว โดยระบุว่า การตกลงประนีประนอมยอมความไม่มีใครถูกทั้งหมดและก็ไม่มีใครผิดทั้งหมด ทั้งไม่มีใครได้และไม่มีใครเสียทั้งหมด ต่างฝ่ายต่างได้กันบ้างเสียกันบ้าง การปรองดองสมานฉันท์ในประเทศก็เช่นกัน อย่าทำตัวเป็นเจ้าลัทธิแห่งความถูกต้องและเจ้าลัทธิแห่งความเป็นธรรมจนเกินไป ต้องรู้จักยืดหยุ่นผ่อนปรนกันบ้าง ความโกรธความเกลียดความผิดความถูกที่มีต่อกัน ควรละเลิกกันได้แล้ว อย่าแค้นฝังหุ่นจนบ้าบอคอแตก รู้จักคำว่าการให้อภัยต่อกันเสียบ้าง บางคนบางพวก 20 ปีโกรธเกลียดอย่างไรก็ยังเป็นอย่างนั้น แก่จนจะเข้าโลงกันอยู่แล้วไม่ลดราวาศอกกันเลย จะเอาเป็นเอาตายกันไปถึงไหน สำรวจตรวจสอบกันแล้วก็ไม่มีใครดีไปกว่ากัน...
     
จบได้ควรจบ เลิกได้ควรเลิก ปิดหูปิดตาเสียข้างหนึ่งแล้วมาปรองดองสมานฉันท์ ให้บ้านเมืองมันเดินต่อไป ซึ่งยิ่งใหญ่และสำคัญกว่าเรื่องส่วนตัวของใครบางคน ก็เห็นๆอยู่ว่าเขาเลิกกันแล้ว แต่คุณนั่นแหละยังไม่เลิก แล้วจะแหกปากเรื่องปรองดองสมานฉันท์กันไปทำไม