สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะแพทย์ของศูนย์การแพทย์เอ็นวายยูแลนกอนเฮลท์ มหานครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดปลูกถ่ายดวงตาทั้งดวงเป็นครั้งแรกของโลก ภายหลังจากปลูกถ่ายดวงตาแบบทั้งดวงให้แก่ผู้ป่วยรายหนึ่งที่สูญเสียดวงตาจากไฟฟ้าช็อต

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นชาย ทราบชื่อภายหลังว่า นายแอรอน เจมส์ ซึ่งเป็นทหารผ่านศึก วัย 46 ปี จากรัฐอาร์คันซอ ได้สูญเสียดวงตาข้างซ้าย เนื่องจากอุบัติเหตุไฟฟ้าแรงสูงช็อตในระหว่างที่เขาทำงาน โดยเขาได้รับการรักษาเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เข้าสู่กระบวนการผ่าตัดปลูกถ่ายดวงตาในรูปแบบที่ครอบคลุมระบบการมองเห็นทั้งหมด ด้วยการนำดวงตาที่ได้รับบริจาคมาปลูกถ่าย

อย่างไรก็ตาม แม้การมองเห็นของนายเจมส์ในเวลานี้ จะยังไม่สามารถมองเห็นได้อย่างสมบูรณ์ แต่มีพัฒนาการที่ดีขึ้น รวมถึงระบบต่างๆ ของดวงตา เช่น ระบบประสาทที่มีความละเอียดอ่อน ระบบหลอดเลือดในดวงตา จอประสาทตา เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ทางด้าน นายแพทย์เอดอาร์โด โรดริเกวซ หัวหน้าคณะแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด เปิดเผยว่า ถือเป็นความสำเร็จที่เป็นก้าวย่างสำคัญมากๆ เพราะเป็นสิ่งที่หลายคนคิดกันมานานแล้วว่า จะทำ แต่ก็ไม่เคยทำได้มาก่อน

ขณะที่ นายเจมส์ เปิดเผยว่า ก่อนผ่าตัดตนไม่ได้คาดหวังว่า ตาซ้ายจะกลับมามองเห็นได้อีก แต่ตกลงรับการผ่าตัดเพื่อให้แพทย์ได้ศึกษาเรียนรู้ เพื่อนำความรู้ที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป