วันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ ห้องประชุมกำพล อดุลยวิทย์ อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดรับนิสิตแพทย์รุ่นแรก ปีการศึกษา 2567 ผู้แถลงประกอบด้วย ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  รศ.พล.อ.ชุมพล เปี่ยมสมบูรณ์ รักษาการแทนคณบดีคณะแพทยศาสตร์ และ ผศ.พล.ต.หญิง พญ.จันทราภา ศรีสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ โดยมีรองอธิการบดี รองคณบดี และคณาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าร่วมแถลงข่าว

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นส่วนงานใหม่อันดับที่ 33 ของมหาวิทยาลัย ตามประกาศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ได้รับการรับรองหลักสูตรจากแพทยสภาตามเกณฑ์ WFME ส่งผลให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นสถาบันผลิตแพทย์ลำดับที่ 27 ของประเทศไทย ที่พร้อมรับนิสิตแพทย์รุ่นแรก ในปีการศึกษา 2567 ที่จะถึงนี้ เพื่อผลิตแพทย์ไทยสู่สังคม อันเนื่องมาจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ที่ผ่านมา และโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มหาวิทยาลัยเล็งเห็นถึงความสำคัญทางด้านการแพทย์ และสาธารณสุขในการเตรียมความพร้อมประเทศไทยสู่ยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง กอปรกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เดินหน้าสู่การพัฒนามหาวิทยาลัยด้วย S Curve ที่ 2 คือการพัฒนาทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในวาระครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้จัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ขึ้น

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศที่ทำงานรับใช้ประชาชนชาวไทยมาตลอด 80 ปี ด้วยมหาวิทยาลัยเล็งเห็นถึงความสำคัญขององค์ความรู้ด้านสุขภาพและด้านสาธารณสุขที่กำลังเป็นที่ต้องการของโลก การนำองค์ความรู้ที่โดดเด่นของมหาวิทยาลัย และบูรณาการองค์ความรู้ศาสตร์แห่งแผ่นดินทั้งในเรื่องของการเกษตร สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ ฯลฯ รวมถึงองค์ความรู้ใหม่เรื่องของเวชศาสตร์การเกษตร ชีวนวัตกรรม มาพัฒนาเป็นหลักสูตรการเรียนรู้สมัยใหม่  เพื่อมาช่วยสร้างและผลิตนิสิตแพทย์เกษตรศาสตร์ให้กับสังคมไทย  ตลอดจนบุคลากรด้านสุขภาพและสาธารณสุขในอนาคต ก็จะทำให้มหาวิทยาลัยสามารถช่วยเหลือสังคมไทยได้มากขึ้น” 

ทั้งนี้ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ยังได้ให้ความมั่นใจกับผู้ปกครอง และนักเรียนผู้ที่สนใจในหลักสูตรของคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งจะเปิดการศึกษาในปี 2567 ว่า “มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์พร้อมที่จะรับนิสิตใหม่ KU 84 เข้ามาเป็นนิสิตแพทย์รุ่นแรกของมหาวิทยาลัย โดยจะบูรณาการศาสตร์สุขภาพและนวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อสุขภาวะที่ดีของประชาชนและสังคม สร้างนวัตกรรมการเรียนการสอนใหม่ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ภายใต้บริบท คิดนอกกรอบ ไม่ออกนอกกฎ Think Outside The Box รวมทั้งเป็นผู้นำในการสร้างและใช้ประโยชน์เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สนับสนุนการดำเนินงานด้านการแพทย์ และการบูรณาการจัดการความรู้และสุขภาพหนึ่งเดียว One Heath เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ และเป็น HUB ด้านสาธารณสุขของประเทศ จึงขอเชิญชวนนักเรียนที่สนใจ มาเป็นนิสิตแพทย์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และร่วมสร้างประวัติศาสตร์คณะแพทยศาสตร์ร่วมกัน เพื่อประกอบอาชีพแพทย์ หรือเป็นอาจารย์ เป็นนักวิจัยที่ดีและมีคุณภาพให้แก่ประเทศต่อไปในอนาคต” 

ด้าน รศ.พล.อ.ชุมพล เปี่ยมสมบูรณ์ รักษาการแทนคณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าวถึงความคืบหน้าของหลักสูตรคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ว่า หลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรใหม่ 2567 ได้รับการรับรองจากแพทยสภา ตามเกณฑ์มาตรฐานสากลสำหรับแพทยศาสตรศึกษา WFME เมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2566  คณะแพทยศาสตร์ มก. ได้จัดทำความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น นอกจากนี้ได้เตรียมการในเรื่องการจัดทำคู่มือรายวิชาและแผนการสอนในชั้นปรีคลินิกและชั้นคลินิก ตลอดจนอาจารย์ผู้สอน สำหรับสถานที่เรียน นิสิตแพทย์รุ่นแรกในปีการศึกษา 2567 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนิสิตชั้นปีที่ 1- 3 หรือชั้นปรีคลินิก เรียนที่มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ บางเขน ที่อาคารศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ 60 พรรษา คณะวิทยาศาสตร์  จากนั้นนิสิตชั้นปีที่ 4 – 6 หรือชั้นคลินิก จะไปเรียนที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช และโรงพยาบาลศูนย์สกลนคร สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารคณะแพทยศาสตร์และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือนเมษายน 2567 

สำหรับเกณฑ์การรับสมัครนิสิตแพทย์รุ่นแรก ผศ.พล.ต.หญิง พญ.จันทราภา ศรีสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ กล่าวว่า “ในปีนี้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จะรับนิสิตทั้งหมดจำนวน 48 คน โดยเปิดรับสมัครทั้งหมด 3 รอบ แบ่งเป็น TCAS 1 รอบ Portfolio และโครงการเรียนล่วงหน้าจำนวนทั้งหมด 15 คน TCAS 2 รอบโควตา จำนวน 12 คน และ TCAS 3  รอบ Admission โดยจะรับผ่านโครงการ กสพท. จำนวน 21 คน ในส่วนของการเปิดรับรอบ TCAS 4 รอบรับตรงของคณะ หากยังมีที่นั่งว่างอยู่ มหาวิทยาลัยจะทำการเปิดรับโดยใช้เกณฑ์เดียวกันกับเกณฑ์ของ กสพท.”  โดยมีรายละเอียด ดังนี้    

TCAS 1 จะแบ่งเป็นโครงการช้างเผือก (รับ 12 คน) และโครงการเรียนล่วงหน้า (รับ 3 คน) สำหรับโครงการช้างเผือก ผู้สมัครจะต้องสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPAX) ไม่น้อยกว่า 3.50 โดยมีผลงานใส่ Portfolio กิจกรรม 3 กิจกรรมในกระดาษ A4 ที่สำคัญที่สุดพร้อมเขียนเหตุผล และมี State of proposal (SOP) เกี่ยวกับตัวเอง เป้าหมายในการเข้าเรียนต่อคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด และมีผลการสอบ BMAT (Biomedical Admission Test) คะแนนรวมทั้ง 3 sessions ไม่ต่ำกว่า 11.0 คะแนน ส่วนของโครงการเรียนล่วงหน้า ซึ่งจะรับนิสิตจำนวนทั้งหมด 3 คน ผู้สมัครจะต้องเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2567 ที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการเรียนล่วงหน้าของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมีผลการเรียนรายวิชาของโครงการฯ ที่ยังไม่หมดอายุ มีผลการเรียนวิชา เคมี คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ชีววิทยา เลือก 3 วิชาจาก 4 วิชา แต่ละวิชาได้เกรด ไม่ต่ำกว่า B+ ผลการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ได้เกรด A โดยการสมัคร TCAS 1 จะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 - 4 มกราคม พ.ศ. 2567

ในส่วนของ TCAS 2 (รับ 12 คน) รอบโควตาจะต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า มีภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านและศึกษาในโรงเรียนในเขตพื้นที่จังหวัด โดยทั้งภูมิลำเนาตาม ทะเบียนบ้านและโรงเรียนจะต้องอยู่ในเขตจังหวัดที่กำหนดเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี ติดต่อกันนับจนถึงวันรับสมัคร และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (GPAX) ไม่ต่ำกว่า 3.50 ตลอดจนมีผลการเรียนแต่ละรายวิชาในวิชาวิทยาศาสตร์ เฉพาะวิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยาได้คะแนนแต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า 3.5 และวิชาภาษาอังกฤษ ได้คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.5 โดยนักเรียนที่สามารถสมัครในรอบนี้ได้จะเป็นนักเรียนที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่เขตสุขภาพที่ 5 สุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และ กาญจนบุรี และเขตสุขภาพที่ 8 สกลนคร บึงกาฬ นครพนม อุดรธานี หนองคาย เลย และหนองบัวลำภู โดยจะเปิดรับสมัคร 15 กุมภาพันธ์ - 21 มีนาคม พ.ศ.2567 (หมายเหตุ: เวลาการรับสมัครติดตามได้ที่ประกาศคณะแพทยศาสตร์)   

และในรอบสุดท้าย TCAS 3 รอบ Admission (รับ 21 คน) จะรับนักเรียนผ่านการสอบโครงการ กสพท. ตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกที่กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยกำหนดโดยสามารถดูรายละเอียดในเว็บไซต์ได้ที่ www9.si.mahidol.ac.th

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดของคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=100086218923974&locale=th_TH หรือเว็บไซต์ https://medicine.ku.ac.th/ โทร.0 2562 5555 และสามารถติดตามรายละเอียดการรับสมัครนิสิตประจำปีการศึกษา 2567 ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ที่ https://admission.ku.ac.th/